svasdssvasds

ปู ไปรยา แจงสาเหตุขอถอนตัว จากการเป็นทูตสันถวไมตรี UNHCR

ปู ไปรยา แจงสาเหตุขอถอนตัว จากการเป็นทูตสันถวไมตรี UNHCR

"ปู ไปรยา" เปิดใจครั้งแรก ถึงสาเหตุขอถอนตัว จากทูตสันถวไมตรี UNHCR บอกที่ผ่านมาเหมือนมีโซ่ล่าม ต้องเป็นกลางตลอด ยอมรับทัวร์ลง-ถูกขู่ฆ่า จนเครียด หวิดเป็นซึมเศร้า

หากย้อนไปเมื่อช่วงปี 2020 นางเอกสาวชื่อดัง "ปู ไปรยา" ต้องเจอมรสุมชีวิตอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเลิกรากับอดีตคู่หมั้น โดนโซเชียลจิกกัดเรื่องโกอินเตอร์ แต่ที่หนักสุดคือเรื่องโดนโยงดราม่าการเมือง ชาวเน็ตไม่พอใจที่ไม่ออกมาเคลื่อนไหว ทั้งที่เป็น "ทูตสันถวไมตรี" ของ "สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ" หรือ "UNHCR" ซึ่งช่วงนั้นเธอเจอคนส่งข้อความด่าแทบทุกเช้า

โดยล่าสุด ปู ไปรยา ได้เดินทางกลับมาเมืองไทย พร้อมมาเปิดใจในรายการ "แฉ" เป็นรายการแรก ว่าตอนนี้เธอได้ขอถอนตัวจากการเป็นทูตสันถวไมตรี ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แล้ว เพื่อความสบายใจของเธอและองค์กร หลังก่อนหน้านี้พูดอะไรไม่ได้ เพราะต้องวางตัวเป็นกลาง จนโดนทัวร์ลงยับ

"สองปีที่ผ่านมา ทัวร์ลงตลอด ด้วยตำแหน่งแล้วปูต้องเป็นกลาง การทำงานที่ผ่านมา แรงกดดันจากข้างนอก คนไม่รู้ว่าทำไมเราพูดหรือออกมาทำอะไรไม่ได้ ก็เพราะเราเป็นตัวแทนองค์กร ตัวแทนก็ต้องเป็นกลางในทุกๆเรื่อง แรงกดดันก็มีผลกระทบต่อองค์กร ต่อตัวเรา ก็เลยคิดในใจว่าถ้ามันเจ็บปวดมากหลายปี ก็ถอยออกมา

คือต่างคนต่างคุยกันว่าองค์กรจะได้ไปต่อได้ด้วย ตัวเราเองก็จะได้พูดอะไรได้เต็มปาก ไม่นั่งเครียดตลอดเวลา เหมือนมีโซ่ล่ามเราอยู่ เราพูดอะไรไม่ได้เพราะเราเป็นตัวแทนขององค์กร ต้องเป็นกลางตลอด ก็เลยถอนตัวดีกว่า เขาก็จะได้สบายใจด้วย ถ้าเขาคิดว่ามีใครทำหน้าที่ได้เหมาะสมกว่า ดีกว่า ก็ให้เขาทำดีกว่า เราสามารถช่วยคนอื่นได้ในแบบที่เราอยากช่วย เพราะยุคนี้การเป็นกลางกับสิ่งที่ถูกต้อง มันยากนะ เราเลือกพูดในสิ่งที่ถูกต้อง ที่มันยากดีกว่า"

ภาพจาก แฉ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ชีวิตที่ดิ่งที่สุดคือเรื่องทัวร์ลง สองปีที่ผ่านมา อะไรก็ไม่ทรหดเท่าช่วงนั้น หลอนไปเลย จำได้ว่าเห็นทวิตเตอร์เหมือนโดนน้ำมนต์ กลัวมาก (หัวเราะ) ก็คิดในใจว่าเป็นบททดสอบชีวิต เพราะปูยึดติดมากเกินไปว่าคนต้องชอบเรา แล้วเมื่อไหร่กำแพงถูกทำลาย เหมือนโซ่ที่ล่ามเราอยู่ว่าอีโก้มันพังไปเลย"

"ทัวร์ลงสอนอะไรเราเยอะ มันโดนทุกสองสามอาทิตย์แล้ว เราไม่สามารถพูดได้ คุยกับองค์กรแล้วว่าพูดได้ไหม เขาบอกว่าไม่ได้เพราะกระทบองค์กร เราก็โอเค ต้องเป็นกลาง เหมือนคนเอามีดมาแทงเรื่อยๆ จนเกือบเป็นซึมเศร้าแล้ว เพราะเครียดมาก"

"แต่คิดในใจว่าเราจะเสียใจ เพราะคำพูดของคนได้ แต่เราจะเสียคน เพราะคำพูดไม่ได้ เพราะเขาไม่รู้จักเราดีพอ เขาไม่รู้ว่ามันเป็นยังไง บางเรื่องเกินตัวเรา เราแค่ต้องมีความเมตตาและเข้าใจว่าทำไมถึงรู้สึกแบบนั้น" 

ภาพจาก แฉ

"เคยหยุดเล่นไอจีไป 5 เดือน โฆษณาหายหมด จนไม่มีใครจ้าง ทั้งคนด่า ทั้งหยุดเล่นโซเชียล ทั้งเขว ลงรูปไม่ได้ เขาก็เลยไม่จ้างแล้ว ลงรูปแล้วโดนด่าทันที บางคนรูปในไอจีทำความดี แต่เข้ามาด่าเรา เราก็อ่านและแคร์ด้วย แต่เป็นบทเรียนชีวิต อย่าแคร์เลย เปลี่ยนมุมมองชีวิตไปเลย ตอนนี้ถ้ามีงานก็ดี ไม่มีก็โอเค เมื่อก่อนมีตำแหน่งก็ภูมิใจ พอมันหายไป ก็ไม่มีอะไรจีรังจริงๆ สิ่งเดียวที่แน่นอนในชีวิต คือการเปลี่ยนแปลงนะ"

"ตอนนั้นถ้าย้อนกลับไป 2 ปีที่ผ่านมา แค่รู้ว่าต้องมาตอบคำถาม ปูมือสั่น มือเย็น แพนิค ปูกลัวมาก แต่วันนี้ปูรู้สึกว่าที่ผ่านมาโดนแทงมาเยอะแล้ว แต่วันนี้ปูหยิบมีดมาแทงตัวเองก่อน ปูจบแล้ว พรุ่งนี้ทัวร์ลงทีเดียวก็จบแล้ว แต่ก็ขอเถอะ สภาพจิตฉันก็อยู่บนเส้นด้ายบางๆ แล้ว"

ภาพ IG  prayalundberg ภาพ IG  prayalundberg

related