svasdssvasds

ตำนาน 120 ปี “บ้านหิมพานต์” เปิดเข้าชมพร้อมฟังดนตรีสด 31 กรกฎาคม 65 นี้

ตำนาน 120 ปี “บ้านหิมพานต์” เปิดเข้าชมพร้อมฟังดนตรีสด 31 กรกฎาคม 65 นี้

คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เชิญชวนเหล่าคนที่รักในเสียงเพลงและผู้สนใจทุกท่าน ร่วมเข้าชมงาน “ดนตรีในสวนครั้งที่ 3” พร้อมชมรูปภาพจากศิลปินชื่อดัง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา “พระบาทสมเด็พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว” ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565

ทางคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ขอเชิญชวนเหล่าผู้คนที่รักในเสียงเพลงและผู้สนใจทุกท่าน ร่วมเข้าชมงาน “ดนตรีในสวนครั้งที่ 3” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้ เวลา 17.00 น.ณ อาคารวชิรานุสรณ์ และ VAJIRA PARK ของคณะแพทย์ศาตร์วชิรพยาบาล โดยภายในงานจะเริ่มให้ลงทะเบียนหน้างานได้ตั้งแต่ 16.30 น.

โดยภายในงานผู้เข้าร่วมจะได้รับชมการแสดงจาก “ดุริยางค์กรุงเทพมหานคร” สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว พร้อมบรรดาศิลปินดังรับเชิญอาทิเช่น แอ๊ค โชคชัย หมู่มาก, ชินธ์ ภัทรกร แสงสำอางค์, เน็ท กานดา วิทยานุภาพยืนยง, โน้ต ศรัณย์ คุ้งบรรพต และเหล่าบรรดาผู้บริหาร คณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และดำเนินรายการโดย อรรณพ กิตติคุณ และ ปาจรีย์ สวนศิลป์พงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมวาดภาพโดยศิลปินและการประมูลรูปภาพ พร้อมเปิดให้เข้าชมความงามแห่งสถาปัตยกรรมอันบรรจงและปราณีตของ “อาคารวชิรานุสรณ์” หรือที่รู้จักกันในนาม “บ้านหิมพานต์” ที่ปัจจุบันมีอายุถึง 120 ปี ได้ตั้งแต่เวลา 15.00 – 17.30 น. โดยจำกัดเวลาเข้าชมรอบละ 30 นาที และสามารถเข้าชมได้รอบละ 50 ท่านเพียงเท่านั้น และลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่   https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSc15On1P811JCxItuXzhVyzkGyvyvYK8z32CGnOg2bu00bOww/viewform

ประวัติความเป็นมา

เมื่อย้อนเวลาไป 100 กว่าปีก่อนนั้น “อาคารวชิรานุสรณ์” เคยตั้งอยู่บนพื้นที่ “วชิรพยาบาล” ที่เคยเป็น “บ้านพระสรรพการหิรัญกิจ” ซึ่งเป็นคฤหาสน์โอ่อ่าหลังใหญ่สีเหลืองงามเด่นของ “พระสรรพการหิรัญ” หรือที่รู้จักกันในนาม “เชย อิศรภักดี” โดยคฤหาสน์หลังนี้ใช้เวลาสร้างในช่วง พ.ศ. 2448 – 2451

เดิมที “บ้านพระสรรพการ” มีอาคารหลักจำนวน 2 หลัง มีชื่อเรียกว่า ตึกพระสรรพการหิรัญกิจ” และอีกตึกคือ “ตึกคุณทรัพย์” แต่เป็นที่น่าเสียดายเพราะปัจจุบันตึกคุณทรัพย์ไม่หลงเหลือไว้ในปัจจุบันแล้ว ซึ่งตึกนี้ได้ชื่อตามภรรยาและเจ้าของบ้าน และภายหลังเรียกกันว่า “ตึกเหลือง” และ “ตึกชมพู”

ตึกทั้งสองเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ศิลปะตามตะวันตก ผังตัวอาการเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หันด้านยาวออกสู่ด้านหน้า ซึ่งเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิค และตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบโกธิค กับศิลปะแบบอาร์ตนูโว โดยศิลปะและตัวอาคารของบ้านหิมพานต์เป็นความถนัดของกลุ่มช่างอิตาเลียนที่เข้ามาทำงานในสยามเวลานั้นพอดี

ทั้งนี้ทางคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนและผู้ที่สนใจเข้าชมดื่มด่ำกับรรยากาศ พร้อมคลื้นเคลงบรรเลงใจกับวงดนตรีที่จะพาทุกท่านย้อนรำลึกไปถึงวันวานที่สวยงามในอดีต

แหล่งที่มา https://mgronline.com/travel/detail/9650000031106

related