svasdssvasds

โควิดญี่ปุ่นส่อวิกฤติ ยอดพุ่งเกิน 200,000 ราย

โควิดญี่ปุ่นส่อวิกฤติ ยอดพุ่งเกิน 200,000 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น ยอดพุ่งเกิด 200,000 ราย เป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ ในขณะที่วันถัดมายอดลดต่ำลงเหลือ 1.7 แสนราย แต่อัตราครองเตียงในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นเป็น 47.3% หากเกิน 50% จะเริ่มวิกฤติ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายวันของประเทศญี่ปุ่นพุ่งขึ้นกว่า 200,975 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยใหม่เกินกว่า 200,000 ราย และนับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันที่ญี่ปุ่นทำลายสถิติยอดผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่รายวัน

ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันเสาร์ของญี่ปุ่นนับเป็นยอดที่สูงที่สุด โดยตัวเลขสูงกว่ายอดผู้ป่วยใหม่ในช่วงของการระบาดระลอกที่ 6 ของประเทศ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่มียอดสูงที่สุดของช่วงนั้น อยู่ที่ 104,000 ราย

โดยภายในวันเดียวกันนั้น ฮิโรกาซึ มัตซึโนะ (Hirokazu Matsuno) หัวหน้าเลขาธิการของญี่ปุ่น ตรวจพบผลเป็นบวกด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง ฟุมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึงสมาชิกอาวุโสคนอื่น ๆ ในสำนักนายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับเขา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในวันถัดมา เมื่อวันอาทิตย์ ญี่ปุ่นรายงานยอดผู้ป่วยรายวันที่ 176,554 ราย ถือเป็นการสิ้นสุดการทำลายสถิติยอดผู้ป่วยใหม่ในรอบ 4 วันท่ามกลางการติดเชื้อระลอกที่ 7 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอน BA.5

กรุงโตเกียว รายงาน ยอดผู้ป่วยใหม่ 28,112 ราย มีจำนวนผู้ป่วยลดลงต่ำกว่า 30,000 รายเป็นครั้งแรกในรอบสี่วัน โดยทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 34,995 รายเมื่อวันศุกร์

ไดชิโร ยามากิวะ (Daishiro Yamagiwa) รัฐมนตรีที่รับผิดชอบการตอบสนองต่อโควิด-19 ของญี่ปุ่น ระบุว่า "เราคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลต้องใช้ความระมัดระวังสูงสุดเมื่อต้องรับมือกับสถานการณ์นี้"

จำนวนผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในวัย 20 ปี เฉลี่ยสะสม 7 วันของกรุงโตเกียวอยู่ที่ 24,542.6 ราย/วัน เพิ่มขึ้น 60.5% จากสัปดาห์ก่อน และที่ผ่านมา กรุงโตเกียวรายงานยอดสูงกว่า 10,000 ราย มาตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.

และในขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงโตเกียวจำนวน 3,504 คนกำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เป็นอัตราการใช้เตียงอยู่ที่ 47.3% หากอัตราการใช้เตียงสูงกว่า 50% จะหมายความว่า "การจัดหาเตียงของเมืองหลวงอยู่ภายใต้แรงกดดัน"

แม้จะมีพื้นที่จำนวนมากของประเทศรายงานตัวเลขที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในขณะที่ญี่ปุ่นเข้าสู่ช่วงวันหยุดฤดูร้อน รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ได้ย้ำว่าไม่มีแผนที่จะจำกัดการเคลื่อนไหว

แต่เคน โอซากะ (Ken Osaka) ศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขจากบัณฑิตวิทยาลัยแห่งมหาวิทยาลัยโทโฮคุ (Tohoku University) เตือนว่า รู้สึกกดดันต่อระบบการแพทย์อยู่แล้ว "เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่ต้องใช้มาตรการเต็มรูปแบบเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ"

สำนักงานจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติ (Fire and Disaster Management Agency) รายงานว่า มีรถพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งพยายามหาโรงพยาบาลเพื่อส่งผู้ป่วยไปอย่างรวดเร็ว ด้วยจำนวนเตียงที่เต็มในจังหวัดทั่วประเทศ กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่ป่วยหนักก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้ดูแลผู้สูงอายุในกรุงโตเกียวเพิ่งเริ่มได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 4 หลังจากที่รัฐบาลได้ขยายเกณฑ์คุณสมบัติเพื่อรับมือกับคลื่นการติดเชื้อในปัจจุบัน

การตัดสินใจเริ่มฉีดวัคซีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่ามีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้ดูแลเพียงพอเมื่อญี่ปุ่นเห็นจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เป็นประวัติการณ์ซึ่งได้รับแรงหนุนจากโอไมครอน BA.5 เนื่องจากที่ผ่านมา การฉีดวัคซีนเข็ม 4 จำกัดเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

related