svasdssvasds

รู้ก่อนเข้า “เกาหลี” หลังปรับขั้นตอนรับมือนักท่องเที่ยวยุคโควิด

รู้ก่อนเข้า  “เกาหลี” หลังปรับขั้นตอนรับมือนักท่องเที่ยวยุคโควิด

เกาหลี ปรับขั้นตอนรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศยุคโควิด โดยมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 เพื่อต้อนรับใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงปลายปีที่นักท่องเที่ยวต้องตารอคอย ทั้งเน้นย้ำมาตรการการเข้าประเทศ อย่างเคร่งครัด พร้อมวิธีรับมือหากผลออกมาเป็นบวก

ใครที่กำลังเตรียมตัวบินลัดฟ้าไปเกาหลีช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ปลายปีนี้ มาอัพเดทก่อนเก็บกระเป๋า เพราะตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 เกาหลีได้ปรับขั้นตอนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ขั้นตอนแรกโดยเริ่มจากก่อนบินไปเกาหลี นักท่องเที่ยวจำเป็นต้องลงทะเบียน K-ETA ซึ่งในช่วงนี้ทางเกาหลีได้มีการแนะนำให้ลงทะเบียนล่วงหน้า เพราะช่วงนี้ผลการลงทะเบียนอาจมีผลออกช้า และถ้าหากผลไม่ผ่าน 3 ครั้ง นักท่องเที่วต้องเว้นระยะ 6 เดือน หรือนักท่องเที่ยวชาวไทยคนไหนลงทะเบียนไม่ผ่านสามารถขอวีซ่าท่องเที่ยวได้ที่ "สถานทูตเกาหลีประจำประเทศไทย" ได้เลย

วิธีการลงทะเบียน K-ETA แบบละเอียด

นักท่องเที่ยวสามารถกดเข้าไปในลิงก์  https://www.kto.or.th/k-eta  และต้องตรวจ ATK ภายในเวลา 24 ชม. ต้องมีใบรับรอง หรือ RT-PCR ภายใน 48 ชม. ในกรณีที่เคยเป็นโควิดแล้ว แนะนำให้ขอใบรับรองแพทย์ภาษาอังกฤษ เผื่อนักท่องเที่ยวโดนสอบถามข้อมูลก็สามารถยื่นให้เจ้าหน้าที่ได้เลย

หากรู้ผลแล้วให้นำไปลงทะเบียน Q-Code ที่เว็บไซต์ https://cov19ent.kdca.go.kr/cpassportal/  โดยไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลวัคซีนที่เคยรับมา เพราะปัจจุบันทางเกาหลีไม่ขอดูวัคซีนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดวันนี้ 25 ก.ค. 65 ยอดติดเชื้อรายใหม่ 1,740 ราย เสียชีวิต 32 ราย

ประเทศจีน เร่งพัฒนาวัคซีนโอไมครอนโดยเฉพาะ

หมอ 851 คน-ศิษย์เก่ารามาธิบดี เรียกร้องปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศ

นอกจากนี้เตรียมเอกสารที่จำเป็นไปให้พร้อม เพราะทางตม. เกาหลี ค่อนข้างเข้มงวด พร้อมเตรียมคำตอบคำถามพื้นฐานเช่น มาทำอะไร มากี่วันแล้วกลับกี่วัน และเตรียม Q-Code ให้กับเจ้าหน้าที่ หากสงสัยใดๆในขั้นตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่จะอธิบายให้อย่างละเอียดว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

เมื่อเดินทางมาถึงเกาหลีทุกคนต้องเข้ารับการตรวจ  RT-PCR ภายใน 24 ชม. และกักตัวอยู่ในที่พักจนกว่าจะทราบผลว่าไม่ติด โดยปกติจะรู้ภายในวันที่ตรวจใช้เวลาไม่นาน โดย RT-PCR สามารถตรวจได้ที่สนามบินแบบ walk-in หรือลงจองได้ที่ https://safe2gopass.com/ 

เน้นย้ำหากผลออกมาเป็นบวกต้องกักตัว  7 วัน ดังนั้นทางเกาหลีจึงแนะนำให้จองที่พักที่สามารถกักตัวได้ เพราะปัจจุบันโรงแรมในเกาหลีไม่อนุญาตให้กักตัวแล้ว และยังแนะนำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยตรวจ RT-PCR มาตั้งแต่ในประเทศเลยและข้อสำคัญคือนักท่องเที่ยวจำเป็นต้องตรวจ หากหลบหนีทางเกาหลีจะมีการบันทึกข้อมูลการหลบหนีไว้ทันที

หลังจากรู้ผลการตรวจโควิดไม่ว่าเป็นบวกหรือลบ ต้องกลับไปกรอกข้อมูลใน https://cov19ent.kdca.go.kr/cpassportal/     ภายในเวลา 3 วัน โดยป้อนข้อมูลหมายเลขการเดินทาง วันเกิด วันที่เข้าประเทศ แล้วค้นหา ก่อนอัพโหลดผลตรวจ RT-PCR ลงไป และในวันที่ 6-7 หากยังอาศัยอยู่ในเกาหลีจำเป็นต้องตรวจ ATK ที่สามารถหาซื้อได้เอง และถ้าหากผลออกมาเป็นบวกต้องแจ้งเพื่อทำการกักตัวเพิ่มอีก 7 วันต่อไป

และเมื่อนักท่องเที่ยวกลับไทย ในขั้นตอนนี้ไม่มีการเช็กข้อมูลอะไรแล้ว เพียงแค่ขอดูหลักฐานการรับวัคซีนจาก "แอพหมอพร้อม" หรือ "วัคซีนพาสปอร์ตเท่านั้น"

โดยทั้งนี้ทางเกาหลีได้ออกมาปรับขั้นตอนในการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเพื่อลดอัตราการเสี่ยง หรืออัตราการติดเชื้อที่โควิดในประเทศ อีกทั้งยังเตรียมพร้อมกับการรับมือเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในปลายปีเพื่อสัมผัสกับฤดูกาลไม้เปลี่ยนสีได้อย่างปลอดภัยและสนุกสนานคลายกังวล

related