svasdssvasds

กางสถิติ traffy fondue คนแจ้งเรื่องกว่า 2.6 แสนเรื่อง ปัญหาถนนหนักสุด

กางสถิติ traffy fondue คนแจ้งเรื่องกว่า 2.6 แสนเรื่อง ปัญหาถนนหนักสุด

หลังจากผู้ว่าฯ ชัชชาติ ขึ้นนั่งตำแหน่งพ่อเมืองกรุงเทพมหานคร ก็ดัน Traffy Fondue ระบบแจ้งเหตุจากเนคเทคมาใช้งานและมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับถนนมากที่สุดจาก 2.6 แสนเรื่อง

Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) เป็นระบบที่นำแนวคิด Platform Revolution มาปรับปรุงกระบวนการรับแจ้ง (User Journey) การแก้ไขและบริหารจัดการปัญหาเมืองให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงขึ้น

นอกจากนี้ ทราฟฟี่ฟองดูว์ ยังช่วยลดเวลาการแจ้งปัญหาได้ภายใน 58 นาที แก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น 13 ชั่วโมง ได้รับความพึงพอใจในการใช้งานของผู้แจ้งปัญหา 91% และเจ้าหน้าที่ 84% (จากผลการสำรวจความพึงพอใจในการใช้งานของเจ้าหน้าที่และประชาชนกว่า 10,000 คน)

ช่วยให้หน่วยงานของรัฐรับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และช่วยให้เจ้าหน้าที่บริหารจัดการปัญหาต่างๆ ของเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การนำ Traffy Fondue มาใช้ในการแก้ไขปัญหาแก่ประชาชน ยังช่วยตอบโจทย์เรื่องความไว้วางใจ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบราชการจากระบบท่อเป็นแพลตฟอร์ม ลดขั้นตอนการสั่งการ การดำเนินการแก้ไขปัญหา ทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่ได้รับสำหรับประชาชน เมื่อเจอปัญหาแจ้งผ่าน LINE @TraffyFondue คือการแจ้งได้สะดวกรวดเร็ว ไม่เกิน 30 วินาที แจ้งได้ทุกพื้นที่ ทุกเวลา รวมทั้งแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานผู้รับผิดชอบได้โดยตรง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

สำหรับเจ้าหน้าที่สามารถรับทราบและเข้าจัดการปัญหาเมืองได้ ผ่าน 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่

  1. แอปพลิเคชัน Traffy Fondue
  2. เว็บไซต์ https://citydata.traffy.in.th/
  3. LINE @fonduemanager  

ความชัดเจนในการแจ้งผ่านระบบนี้ คือการปรับสถานะ แนบรูป พิมพ์รายละเอียดการแก้ไขปัญหาได้ไม่จำกัด แสดงไทม์ไลน์สถานะดำเนินการ แจ้งเตือนผู้แจ้งให้อัตโนมัติ และมีสถิติข้อร้องเรียนการบริหารจัดการให้อัตโนมัติ

เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับฝ่ายบริหาร ที่มีการเข้าใช้ข้อมูลเมืองและสถิติเชิงลึกเพื่อบริหารจัดการเมืองผ่าน Dashboard เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่ ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ บริหารจัดการปัญหาเชิงพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพ ทันเวลา รวมทั้งจัดการปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ตรวจสอบได้ ทุกที่ทุกเวลา 

นอกจากเข้ามาช่วยแก้ไขการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น อบต. เทศบาล แล้วยังเข้าไปช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ อาคารสำนักงาน คอนโด หมู่บ้าน โรงงาน โรงเรียน โรงพยาบาล ด้วย 

ปัจจุบันมีการใช้งานและได้รับแจ้งเรื่องผ่านระบบ รวมแล้วกว่า 261,294 เรื่อง จาก 8,544 หน่วยงาน แบ่งเป็น

  • เทศบาล 1,113 แห่ง
  • อบต. 1,189 แห่ง
  • หน่วยงานอื่นๆ 6,242 แห่ง

มีเจ้าหน้าที่ในระบบทั้งหมด 39,056 คน แบ่งเป็น

  • เทศบาล 5,644 คน
  • อบต. 3,920 คน
  • และอื่นๆ กว่า 29,492 คน

และมีผู้ใช้งานในระบบทั้งหมด 242,254 คน

ตลอดปีที่ผ่านมามีปัญหาที่ได้รับแจ้งมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

  • ถนน
  • ไฟฟ้า
  • ทางเท้า
  • ความสะอาด
  • จราจร

นอกจากการใช้งานระบบ Traffy Fondue ในกรุงเทพฯ แล้ว ก็ยังมีการนำไปใช้งานในหน่วยงานเทศบาล อบต. ส่วนงานราชการและรัฐวิสาหกิจทุกหน่วยงานหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น

  • นครราชสีมา จำนวน 412 หน่วยงาน
  • อุบลราชธานี จำนวน 264 หน่วยงาน
  • ขอนแก่น 317 หน่วยงาน
  • พะเยา 158 หน่วยงาน
  • ลำพูน 104 หน่วยงาน
  • ภูเก็ต 120 หน่วยงาน
  • เพชรบูรณ์ 128 หน่วยงาน

รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ ที่อยู่ในระหว่างประสานดำเนินการ เช่น สมุทรปราการ สระบุรี เป็นต้น 

ทำให้ในปัจจุบันมีจำนวนหน่วยงานที่เข้าอบรมการใช้งาน Traffy Fondue รวมทั้งหมดกว่า 1,371 หน่วยงาน มีเจ้าหน้าที่และประชาชนเข้าร่วม 2,501 คนแล้ว

ล่าสุดจะมีการอัปเดต Traffy Fondue 2023 แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมืองโฉมใหม่ ที่สวยขึ้น ง่ายขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อคนทำงานในปี 2023 นี้

**ข้อมูล ณ วันที่ 23 ธค 65

ข้อมูลเพิ่มเติม
 

related