svasdssvasds

รีวิว เลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า ในต่างประเทศ จากคนไทยในแคนาดา

รีวิว เลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า ในต่างประเทศ จากคนไทยในแคนาดา

เลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า จากแคนาดา เมื่อไม่มีเจ้าหน้าที่แนะนำประจำหน่วยจะเป็นอย่างไร ? อ่านรีวิวการเลือกตั้งจากคนไทยในแคนาดา

หลังจากบัตรเลือกตั้ง 66 ล่วงหน้าถูกทยอยส่งไปยังสถานทูตและกงสุลของไทยทั่วโลก เพื่อกระจายให้คนไทยที่อาศัยในต่างแดนได้มีสิทธิเลือกตั้ง หนึ่งในคนไทย อย่าง แพรว ที่อาศัยและศึกษาต่อที่แคนาดา ก็เป็นหนึ่งในนั้น

แพรว เล่าว่า ก่อนลงทะเบียนขอใช้สิทธิ กลุ่มคนไทยในเมืองโทรอนโต มีการอัปเดตข้อมูลตัวเองกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อการขอใช้สิทธิเลือกตั้งกันเยอะมาก เห็นได้ชัดว่า คนไทยในต่างประเทศยังมีความใส่ใจ , สนใจในการเมืองไทย และการเลือกตั้งในครั้งนี้อยู่เป็นจำนวนมาก เพราะมีการประชาสัมพันธ์ โพสต์ และบอกต่อ ถึงข้อมูลการเลือกตั้งล่วงหน้ากันอยู่สม่ำเสมอ ในช่วงเวลาเปิดการลงทะเบียน

รีวิว เลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า ในต่างประเทศ จากคนไทยในแคนาดา

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

แพรว เล่าต่อว่า เนื่องจากเธอมาที่เรียนแคนาดา เธอจึงต้องมีการลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อ 30 เม.ย. 66 ซึ่งขั้นตอนการลงทะเบียนค่อนข้างง่าย ไม่ยุ่งยาก มีข้อมูลบอก และให้ระบุชัดเจนว่าต้องการเลือกตั้งแบบไหน ที่ใด ซึ่งทางเราเลือกเป็นแบบ ไปรษณีย์ เพราะ สะดวกกว่าเดินทางไปสถานฑูตไทยที่อยู่ที่กรุงออตตาวา

เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อย ระบบจะขึ้นว่าท่านลงทะเบียนเรียบร้อย และให้ดาวน์โหลดเอกสารคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งมาเก็บไว้ ก็เป็นอันเสร็จ

ปัญหาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

  • ไม่มีการระบุ หรือมีข้อความแจ้งเตือนใด ๆ ว่า ได้ทำงานลงทะเบียนแล้ว แม้จะมีการกรอกอีเมลไปก็ตาม
  • ไม่มีการระบุระยะเวลาการจัดส่ง หรือวันที่จะจัดส่งเอกสารใบลงทะเบียนเลือกตั้ง

บัตรเลือกตั้ง 66 มาส่งถึงบ้านแบบงง ๆ

ที่อยู่ของแพรวเป็นคอนโดในเมืองโทรอนโต ดังนั้น เอกสารจะมีคนรับและจัดใส่ตู้จดหมายของแต่ละห้องเอง ทำให้เธอไม่ได้คาดคิดว่า บัตรเลือกตั้งและเอกสารต่าง ๆ จะถูกจัดส่งถึงในวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา

เนื่องจากการเลือกตั้งในต่างแดนผ่านไปรษณีย์ ทำให้ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย จึงต้องอาศัยเอกสารที่แนบมาแนะนำการเลือกตั้งและทำความเข้าใจการเลือกตั้งครั้งนี้ก่อนใช้สิทธิ แพรว บอกว่า "เอกสารที่ให้มามีครบ และเนื้อหาครบถ้วน"

ภาพในซองเอกสารที่ส่งมาให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างแดน

เอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร รูปไม่ชัด มาเป็นสีขาว-ดำ และรูปบางคนก็ดำไปเลย

แพรว เล่าถึงข้อกังวลใจ ว่า รูปของผู้สมัคร ส.ส. หลายคนในเขตบ้านของเธอที่ไทยไม่ชัดเจน ผู้สมัครบางรายไม่สามารถบอกได้ว่ารูปลักษณ์เป็นอย่างไร หากชื่อ กับรูปตัวบุคคล ไม่ตรงกันก็ไม่สามารถตอบได้ ทำได้เพียงดูตามรายชื่อ และพรรค เท่านั้น

เลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า : ผู้สมัคร ส.ส. เขต ภาพดูไม่ชัดเจน

ปัญหาที่สำคัญคือ ขั้นตอนการส่งบัตรเลือกตั้งกลับให้สถานฑูตไทย เพราะหากไม่อ่านรายละเอียดให้ชัดเจน อาจละเลยเอกสารแนบ อาทิ สำเนาบัตรประชาชน หรือ สำเนาหนังสือเดินทาง ที่ต้องส่งแนบกลับไปพร้อมใบลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ อีกทั้งช่วงเวลาในการส่งคืนก็มีผล เพราะจะต้องจัดส่งเอกสารกลับไปให้ถึงทางสถานทูตไทย ก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 เท่านั้น หากเอกสารถึงล่าช้ากว่าวันดังกล่าว อาจเป็นเหตุให้โดนตัดสิทธิได้

เลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า : เอกสารที่ต้องแนบไปด้วย

แต่อย่างน้อย ทางสถานฑูตไทยก็มีการจัดเตรียมซองจดหมายสำหรับการส่งกลับมาให้อยู่แล้วด้วย จึงเป็นเรื่องการต่อการจัดส่งคือ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

"การเลือกขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า และการใช้สิทธิ ครั้งแรกที่ประเทศแคนาดา เป็นเรื่องง่ายมาก เพียงแต่ ต้องหมั่นคอยเช็คตู้ไปรษณีเท่านั้น ว่าเอกสารจะได้รับเมื่อไร และต้องอ่านรายละเอียดอย่างรอบคอบ มิเช่นนั้นบัตรเลือกตั้งเราอาจถูกตัดสิทธิการลงคะแนนได้"

แม้จะจุกจิกเรื่องเอกสารแนบไปบ้างแต่ก็ดีใจที่ได้ใช้สิทธิแม้อยู่ต่างแดน

แพรว เล่าตอนท้ายว่า เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิล่วงหน้า ทำให้รู้สึกว่าเรามีระยะเวลาศึกษาพรรคการเมือง หรือผู้สมัคร ส.ส. ของแต่ละพรรค น้อยกว่าการเลือกตั้งปกติ แต่ก็ยังดีที่ยังได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ในตอนแรกคิดว่าจะยาก และซับซ้อนกว่านี้ แต่ระบบทำออกมาได้ค่อนข้างดี ขาดแค่การแจ้งเตือน และการเน้นข้อมูลสำคัญเท่านั้น ซึ่งแม้ตัวเราจะอยู่ต่างประเทศแต่เราก็เห็นถึงความสำคัญของการเลือกตั้ง แต่ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในปี 66 นี้

related