svasdssvasds

"ชัชชาติ" แจงปมยิงเลเซอร์ รทสช. บนสะพานพระราม 8 ปัดลำเอียงเอื้อประโยชน์พรรค

"ชัชชาติ" แจงปมยิงเลเซอร์ รทสช. บนสะพานพระราม 8 ปัดลำเอียงเอื้อประโยชน์พรรค

"ชัชชาติ" แจง ผู้สมัคร รทสช. ทำเรื่องขอใช้สวนหลวงพระราม 8 หาเสียงจริง แต่สื่อสารคลาดเคลื่อน จนท.ไม่คิดมีฉายข้อความบนเสาสะพาน แจ้งยุติแล้ว ไม่มีลงโทษ ส่วนผิดหรือไม่ เป็นหน้าที่ กกต.พิจารณา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงชี้แจงความคืบหน้าการตรวจสอบพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยิงเลเซอร์หาเสียงบริเวณเสาบนสะพานพระราม 8 ว่า จากการตรวจสอบ พบว่า น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำหนังสือในนามส่วนตัว

ขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8 พร้อมแนบเอกสารจุดที่จะขอใช้และรูปแบบการใช้งาน ตั้งแต่วันที่ 8-12 พ.ค. 66 เวลา 20.00 - 02.00 น. ของทุกวัน แต่ไม่ได้ระบุข้อความในเอกสารว่าจะยิงเลเซอร์ขึ้นไปบนเสาสะพาน มีเพียงแค่ภาพประกอบ

ทั้งนี้ นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กทม. มีหนังสือตอบกลับไปว่าสามารถให้ใช้สถานที่ดังกล่าวได้ในเวลาเปิด-ปิดของสวนหลวงพระราม 8 เวลา 05.00-21.00 น. หากเกิดความเสียหายจากการใช้สถานที่ ผู้ขอใช้ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

พร้อมแนบหลักเกณฑ์การใช้สถานที่ 10 ข้อ โดย กทม. อนุญาตให้พรรคการเมืองใช้สถานที่หาเสียง บริเวณสวนหลวงพระราม 8 และใต้สะพานพระราม 8 ได้ทุกพรรค เพราะนโยบายของเราคือเปิดพื้นที่สาธารณะให้เผยแพร่รณรงค์ มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

"ชัชชาติ" แจงปมยิงเลเซอร์ รทสช. บนสะพานพระราม 8 ปัดลำเอียงเอื้อประโยชน์พรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เข้าใจว่าเป็นการขออนุญาตหาเสียงปกติ ไม่ทราบว่าฉายภาพบนสะพาน (ตั้งเครื่องฉายตั้งในสวน) ซึ่งไม่ได้อยู่ในส่วนที่อนุญาต เมื่อทราบแล้วจึงไม่อนุญาตให้มีการฉายข้อความอีก และมองว่าผู้สมัครไม่มีเจตนาที่ไม่ถูกต้อง ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครเช่นกัน

เขียนมาแล้วแต่เราอาจจะเห็นไม่ชัดเจน ไม่ได้ดูรายละเอียดว่า ขอฉายข้อความ ซึ่งหลังจากนี้จะแจ้งผู้สมัครให้ทราบ ให้หยุดดำเนินการ เพราะอยู่นอกพื้นที่ที่เราอนุญาต และไม่มีนโยบายให้ฉายภาพบนสะพาน หรืออาคารของ กทม. เพราะเกรงเรื่องความปลอดภัยของผู้ที่สัญจรไปมาด้วย 

ส่วนจะผิดกฎหมายหาเสียงหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง ไม่เกี่ยวกับ กทม. ต้องเสนอให้กกต.พิจารณาอีกครั้ง ว่า อนาคตการยิงเลเซอร์แบบนี้ทำได้หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ส่วนของแค่ กทม. แต่รวมไปถึงยิงเลเซอร์บนอาคารเอกชน จะมีค่าใช้จ่ายอย่างไร เป็นหน้าที่ กกต.ชี้แจงกับผู้สมัครต่อไป

นายชัชชาติ ยืนยันด้วยว่า เรื่องนี้ไม่มีการเอื้อประโยชน์ เพราะไม่มีเหตุผลไปช่วยใคร ทุกคนพยายามทำตามข้อระเบียบ อย่าถามเรื่องความลำเอียง เพราะเรื่องมีที่มาที่ไป ถือเป็นบทเรียนเกี่ยวกับการขออนุญาตใช้สถานที่ หลังจากนี้ต้องดูให้ละเอียดมากขึ้น ส่วนจะเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่พิจารณาเอกสารหรือไม่ มองว่าเป็นความคลาดเคลื่อนเรื่องการสื่อสาร ซึ่งจะไม่มีการลงโทษ ทุกคนทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ด้าน นายสุพจน์ กล่าวว่า การขอใช้สถานที่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนด หากใช้ไฟฟ้า ผู้ใช้รับผิดชอบ

related