svasdssvasds

สรุป รายงานสถานการณ์เลือกตั้ง 66 ส.ส. ทั่วประเทศ ตอบคำถามสื่อมวลชน-ประชาชน

สรุป รายงานสถานการณ์เลือกตั้ง 66 ส.ส. ทั่วประเทศ ตอบคำถามสื่อมวลชน-ประชาชน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าว ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์อำนวยความสะดวกแก่สื่อมวลชนในการรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนและประชาชนเพื่อความโปร่งใสของการเลือกตั้ง

นายแสวง บุญมี แถลงข่าวเผยถึงเหตุการณ์ปัญหาที่เกิดจากการเลือกตั้ง เช่น การที่กปน.จะจ่ายบัตรไม่ได้ขาดตามรอยปรุ ทำให้บัตรที่จะใช้ลงคะแนนขาดเป็นสองส่วน ข้อเท็จจริงเบื้องต้น หน่วยกปน.ได้ซ่อมบัตรและบอกว่าเป็นบัตรที่ใช้ลงคะแนนได้ และให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำไปลงคะแนน กระบวนการก็จะต้องดำเนินต่อไป เมื่อปิดหน่วย ทางกปน. จะวินิจฉัยบัตรว่าเป็นอย่างไร เป็นบัตรดีบัตรเสียตามกฎหมายหรือไม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

มีเรื่องเกี่ยวเนื่องเกี่ยวกับกรณีอื่นๆ เช่น บัตรที่ฉีกขาด ซึ่งไม่ได้อยู่ในอำนาจของกปน. แต่อยู่ในความรับผิดชอบของกกต. ซึ่งจะมีประชุมด่วนใน 16.00 น. นี้ และจะแจ้งผลให้สื่อได้ทราบอีกครั้ง ส่วนปัญหาต่างๆในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง สรุปได้ดังนี้

  • บัตรที่ฉีกขาดโดยไม่เจตนา ให้เจ้าหน้าที่ ผู้เป็นเจ้าของบัตรต้องเซ็นชื่อก่อน  ให้เย็บบัตรไว้ที่ต้นขั้วเดิม และทำหมายเหตุที่หน่วยเลือกตั้ง และให้บัตรฉบับต่อไปใหม่เพื่อลงคะแนนเสียง
  • กรณีที่มีกปน.ไปถ่ายรูปภายในบริเวณพื้นที่เลือกตั้ง ได้รับแจ้งมาว่าได้มีการเปลี่ยนกรรมการกปน.ท่านนั้นและให้คนมาทำหน้าที่แทนแล้ว 
  • ประชาชนสามารถใข้แอปพลิเคชั่น Thai ID ในการลงทะเบียนได้ บางหน่วยแจ้งว่าไม่สามารถใช้ได้ แต่ขอยืนยันว่าใช้แอปพลิเคชั่น Thai ID ออกเสียงและลงคะแนนได้
  • ปากกาที่เอาไปเองสามารถใช้กาคะแนนเสียงได้ 
  • การถ่ายรูปหรือวีดีโอสามารถทำได้ แต่อย่าให้เป็นการรบกวนกปน.ในการปฎิบัติหน้าที่ 
  • กรณี ผู้สูงอายุแยกบัตรเลือกตั้งไม่ออก สามารถให้ลูกหลานหรือคนที่ไว้ใจพาไปเลือกตั้งได้ 

 

 

 

 

 

สื่อมวลชนยังได้ถามคำถามเกี่ยวกับปัญหาของการเลือกตั้ง 66 นี้เพิ่มเติมดังนี้ 

เขตเลือกตั้งที่ 5 และ 6 ที่ทำไปก่อนหน้านี้ มีการเย็บบัตรเลือกตั้งและบอกว่าเป็นบัตรดี และหย่อนลงหีบไปแล้ว สรุปว่าคือบัตรดีหรือบัตรเสีย? นายแสวง บุญมี ตอบว่า บัตรที่ฉีกไปมันอาจจะสังเกตได้ ฐานคะแนนถ้ามีบัตรเดียวก็อาจจะทำให้ทราบว่าเลือกพรรคไหน และไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับการประชุมในช่วง 16.00 วันนี้ 

นายแสวง บุญมี ได้ตอบคำถามกรณีบัตรค้าง นายแสวง บุญมี ยืนยันว่าจะได้ส่งไปยัง 400 เขตเรียบร้อยแล้ว และทุกหน่วยงานต้องมี 7 ขั้นตอนตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นตรวจหน้าซอง และส่งทางไปรษณีย์ หากมีการคัดแยกผิดพลาด ไปรษณีย์ก็จะส่งไปยังจังหวัดที่ถูกต้อง

ส่วนจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ลงทะเบียนไว้เท่าไร ใช้บัตรไปกี่ใบ ออกเสียงเท่าไร สามารถตรวจสอบและสังเกตการนับคะแนนในเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง 

related