svasdssvasds

พรรคก้าวไกล เริ่มดีลพรรคฝ่ายค้าน - คุยลับพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล

พรรคก้าวไกล เริ่มดีลพรรคฝ่ายค้าน - คุยลับพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล

พรรคก้าวไกลเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล วงในเผยเริ่มดีลพรรคฝ่ายค้าน และมีการเจรจาลับกับพรรคเพื่อไทย คาดจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้

16 พ.ค. 66 เลขาฯพรรคก้าวไกล เริ่มดีลพรรคฝ่ายค้านเดิม จัดตั้งรัฐบาล วันนี้นำทีมเจรจาไปคุยลับกับเพื่อไทย คาดสัปดาห์นี้ชัดเจนแถลงจัดตั้งรัฐบาล ไม่กังวลการรวมเสียงโหวต ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อ ส.ว. มีความเป็นเอกภาพ เตรียมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มั่นใจ มี ส.ว. ไม่น้อยที่มีวุฒิภาวะ ปรารถนาดีกับบ้านเมือง และคงไม่อยากเห็นทางตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ที่มา ส.ว. 250 คน มาจากไหน ทำหน้าที่อะไร มีผลกับการเลือกตั้ง 2566 อย่างไรบ้าง

 นักวิชาการ เปิดโหวต ถามประชาชน เห็นด้วยหรือไม่ ที่จะให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

 ย้อนดู อำนาจ ส.ว. กับการเลือกนายกฯ ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน จับตาเลือกตั้ง 66

โดย นายชัยธวัส ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้มอบหมายให้ตนเองเป็นตัวแทนของพรรคในการประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม โดยตั้งแต่วันนี้จะเริ่มประสาน และคิดว่าคงไม่ใช้เวลาไม่นานมาก แต่เบื้องต้นมีการเริ่มพูดคุยกันบ้างแล้ว และวันนี้จะเริ่มไปคุยกับพรรคเพื่อไทยก่อน เพราะเป็นพรรคใหญ่

ทั้งนี้เมื่อสรุปได้แล้วก็จะชวนพรรคที่เหลือมาพูดคุยกัน แต่เฉพาะหน้าก่อน คือ นายพิธา ก็จะได้โทรประสานด้วยตนเอง กับอีก4พรรค คือ ประชาชาติ /ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย/ และพรรคเป็นธรรม โดยคาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะพูดคุยอย่างเป็นทางการได้ และจะแถลงความชัดเจนทางการเมืองกับสื่อมวงชนอีกครั้ง เพราะถือเป็นเป้าหมายที่พรรคก้าวไกลวางไว้เพื่อให้เกิดความชัดเจนแน่นอนทางการเมือง

ส่วนข้อกำหนดและเงื่อนไขของนายพิธาที่มอบหมายมานั้น เป็นไปตามเงื่อนไขเดิมตามที่แถลงข่าวไปเมื่อวานนี้ ซึ่งคาดว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะตกลง โดยเนื้อหาจะพูดถึงวาระหลักในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่จะประกาศต่อสาธารณะ ว่ามีเรื่องใดบ้าง

สำหรับการรวมเสียงที่ยังไม่เบ็ดเสร็จ ต้องหารือร่วมกันต่อไปว่าพรรคอื่นๆ เห็นว่าอย่างไร เบื้องต้นข้อเสนอของก้าวไกลเป็นแบบนี้ ส่วนเสียงของพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่ายังไม่มีความจำเป็น

เมื่อถามว่าจะมีการคุยกับพรรคภูมิใจไทยมาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีให้หรือไม่นั้น นายชัยธวัช ตอบว่า ต้องเป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรค แต่ทิศทางจะเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลก็ต้องฟังจากพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ ซึ่งหากเป็นไปตามกระแสสังคมที่เรียกร้องให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมโหวตนายกฯ ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะหลายภาคส่วนคาดหวังกันว่าจะทำให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้พรรคก้าวไกลคาดหวังว่าจะให้การหารือแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ และการพูดคุยถึงตอนนี้ยังไม่มีปัญหา แต่ต้องมีการนัดหมายกันก่อนตามมารยาท


อย่างไรก็ตามนักข่าวถามถึงความกังวลใจเรื่องสว.นั้น นายชัยธวัช มองว่า ส.ว.ไม่ได้เอกภาพ และสว.แต่ละกลุ่มก็มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน พรรคก้าวไกลจึงพร้อมจะหารือแลกเปลี่ยน ซึ่งจะมีการติดต่อเข้าไปพูดคุยแน่นอน เชื่อว่า การพูดคุยกันก่อนจะเป็นประโยชน์ที่สุด เพราะความกังวล ไม่สบายใจของ ส.ว. อาจจะเป็นการคิดอยู่ฝั่งเดียว หากได้พูดคุยกันแล้วก็คงจะคลายกังวลกัน ส่วนจะห่วงหรือไม่ ที่รวมเสียในสภาโหวตนายกไม่ได้นั้น นายชัยธวัช ตอบว่า ขออย่าพึ่งคุยถึงตอนนั้น เพราะตอนนี้ยังไม่เป็นแบบนั้น และทางเพื่อไทยก็แถลงขัดเจนว่าพร้อมจะสนับสนุนและเคารพหลักการให้พรรคอันดับ1ในการจัดตั้งรัฐบาล และยังมีเวลาอีกเกือบ 2เดือน พรรคก้าวไกลคงไม่ได้อยู่เฉยๆ ก็คงจะขอประสานงานพูดคุยกับส.ว. และเสียงของสังคมก็มีส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางการเมืองไทย และวันนี้ ยังมั่นใจว่าสว.จำนวนไม่น้อยที่มีวุฒิภาวะ ปรารถนาดีกับบ้านเมือง หลายท่านเป็นผู้ใหญ่ เห็นการเมืองมามาก เห็นความขัดแย้งทางการเมืองมามาก คงไม่อยากเห็นทางตันหรือวิกฤตทางการเมือง 

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนานั้น มีการติดต่อซึ่งกันและกันหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยัง ก็ตามที่นายพิธาแถลงไว้ ยึดเอาพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบันเป็นหลักมากกว่า เอาพรรคที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน ส่วนถ้าพูดคุยกันแล้วพรรคอื่นๆ เห็นอย่างไรก็อีกเรื่อง แต่จะถึงขั้นปิดประตูเลยหรือไม่ ตอนนี้ตนคิดว่าเสียงของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เพียงพอ

เมื่อนักข่าวถามถึงการเสนอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชัยธวัช บอกว่า การเสนอชื่อยังมีการพูดคุยกันอยู่ โดยมีการพูดกันว่าในเมื่อพรรคก้าวไกลได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล แต่อาจมีความกังวลอยู่บ้างเรื่องความอาวุโส ซึ่งคิดว่าในประวัติศาสตร์ก็เคยมีประธานสภาฯ ที่อายุน้อยมาแล้วในสมัย นายอุทัย พิมพ์ใจชน ทั้งนี้ก็จะต้องหารือกันในพรรคก่อนว่าจะเป็นใคร ส่วนจะเป็นนายณัฐวุฒิ บัวประทุม มีชื่ออยู่ในโผด้วย เพราะเป็นฝ่ายกฎหมายหรือไม่นั้น ก็มองว่า เป็นคนที่เหมาะสม คนวัยกลางคน มีความเที่ยงธรรมชัดเจน มีทักษะความสามารถที่เข้าใจทั้งระเบียบกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้หลังจาก เลขาธิการพรรค ได้หารือร่วมกับ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่นาน ก็ขับรถออกกันไปจากพรรคทันที เพื่อไปหารือกับพรรคเพื่อไทย โดยไม่เปิดเผยสถานที่ในการหารือ คาดว่าจะเป็นการหารือกันแบบส่วนตัวก่อน ซึ่งทีมเจรจาจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลที่ไปหารือในวันนี้ ก็จะมีนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ,และนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย มีนายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย

related