svasdssvasds

ประวัติ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าชาติพัฒนากล้า พรรคที่เกือบร่วมรัฐบาลก้าวไกล

ประวัติ กรณ์ จาติกวณิช  หัวหน้าชาติพัฒนากล้า พรรคที่เกือบร่วมรัฐบาลก้าวไกล

ประวัติ “กรณ์ จาติกวณิช” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า มีน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเติบโตในครอบครัวที่มีบุคคลสำคัญ และการบริหารประเทศในด้านต่างๆ และเส้นทางการเมืองของ กรณ์ จาติกวณิช ก็มีหลากหลายมุมที่น่าค้นหา

ค้นแง่มุม ประวัติ “กรณ์ จาติกวณิช” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า มีน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเติบโตในครอบครัวที่มีบุคคลสำคัญ มีบทบาทในสังคม และการบริหารประเทศในด้านต่างๆ และเส้นทางการเมืองของ กรณ์ จาติกวณิช ก็มีหลากหลายมุมที่น่าค้นหา

 แม้ ประเด็นร้อน รัฐบาลก้าวไกลจับมือชาติพัฒนากล้าจะปิดฉากลงไปแล้ว และจะไม่เกิดขึ้นก็ตาม 

เปิดประวัติ กรณ์ จาติกวณิช” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า 

กรณ์ จาติกวณิช เกิดเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2507 ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ ประเทศ สหราชอาณาจักร และเขาเดินทางกลับมาอยู่ไทยตั้งแต่อายุ 3 ขวบ มีชื่อเล่นว่า "ดอน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรณ์ จาติกวณิช  ตามประวัติ เป็นบุตรคนกลางของ “ไกรศรี จาติกวณิช” อดีตอธิบดีกรมศุลกากร และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กับ “รัมภา จาติกวณิช” นามสกุลเดิมพรหโมบล บุตรีพระยาบุเรศผดุงกิจ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ

ส่องประวัติ “กรณ์" หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่เกือบได้ร่วมรัฐบาลก้าวไกล

กรณ์ จาติกวณิช  เป็นบุตรชายคนกลาง ในจำนวนพี่น้อง 3 คน พี่ชายคือ อธิไกร และน้องชายคือ อนุตร ซึ่งรูปร่างหน้าตาคล้ายกับ “กรณ์” มาก จนขนาดมีคนจำผิดมาแล้ว

หากย้อนเวลากลับ ไปถึงรุ่นคุณปู่และเครือญาติที่มีบทบาทสำคัญในข้าราชการไทย อาทิ คุณปู่ พระยาอธิกรณ์ประกาศ (หลุย จาติกวณิช หรือ ซอเทียนหลุย) มีตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมตำรวจ คนที่ 2 ของไทย และได้รับโปรดเกล้าฯ เป็น องคมนตรี ในสภากรรมการองคมนตรี สมัยรัชกาลที่ 7

คุณตาคือ พระยาบุเรศผดุงกิจ (รวย พรหโมบล) อดีตอธิบดีกรมตำรวจ คนที่ 3 ที่ดำรงตำแหน่งต่อจากพระยาอธิกรณ์ประกาศนั่นเอง

คุณลุง ศ.นพ.กษาน จาติกวณิช เป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (สมรสกับ ท่านผู้หญิงสุมาลี (ยุกตะเสวี) จาติกวณิช มีบุตรสาวคือ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการและเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ส่องประวัติ “กรณ์" หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่เกือบได้ร่วมรัฐบาลก้าวไกล

คุณลุง เกษม จาติกวณิช หรือเจ้าของฉายา "ซูเปอร์เค" เป็นผู้ก่อตั้งและผู้ว่าการคนแรกของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และเป็นประธานรถไฟฟ้า BTS สมรสกับ คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช (ล่ำซำ) ผู้บริหารกลุ่ม “ล็อกซเล่ย์”

ด้านการศึกษานั้น  เมื่อกลับเมืองไทยตอนเด็ก  กรณ์ จาติกวณิช เริ่มเรียนชั้นอนุบาลที่โรงเรียนสมถวิล และต่อระดับประถมศึกษาที่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ปทุมวัน) แล้วไปเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาที่วินเชสเตอร์ คอลเลจ ประเทศอังกฤษ ได้เป็นหัวหน้านักเรียน และเป็นกัปตันทีมว่ายน้ำและโปโลน้ำของโรงเรียน
ส่องประวัติ “กรณ์" หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่เกือบได้ร่วมรัฐบาลก้าวไกล
หลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลาย  กรณ์ จาติกวณิช ได้เรียนต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในสาขาปรัชญาการเมือง และเศรษฐศาสตร์ ได้รับเกียรตินิยม และช่วงเรียนมหาวิทยาลัยก็ได้เล่นกีฬาพายเรือ ที่ต้องมีวินัย มีความอดทน และความสามัคคีอีกด้วย

 

เส้นทางการเมือง กรณ์ จาติกวณิช ประวัติการเมือง 

"กรณ์ จาติกวณิช"  เข้าสู่วงการการเมืองจากการชักชวนของ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อดีตนายกฯรัฐมนตรี ซึ่งเพื่อนนักเรียนเมื่อครั้งเรียนอยู่ที่อังกฤษ 

ช่วงปี  พ.ศ. 2547 (อายุ 40 ปี) กรณ์ จาติกวณิช ลาออกจากประธาน JP Morgan ขายหุ้น ทั้งหมดทิ้งเงินเดือน 6 ล้านบาท เข้าสู่สนามการเมืองเต็มตัวกับพรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ. 2548 ได้รับเลือกเป็น ส.ส.เขต และปาร์ตี้ลิสต์ 4 สมัย รวม 15 ปี  ( ส.ส.เขต ยานนาวา-บางคอแหลม-สาทร-คลองเตย-วัฒนา )

  • พ.ศ. 2551 ( ขณะที่ กรณ์ จาติกวณิช  อายุ 44 ปี) ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าแก้ปัญหาวิกฤติการเงินโลก Hamburger Crisis 
  • พ.ศ. 2553 (กรณ์ จาติกวณิช เมื่อ อายุ 46 ปี) นิตยสาร The Banker เครือ Financial Times ยกย่องเป็น รัฐมนตรีคลังโลก หลังพลิกวิกฤติเศรษฐกิจไทยฟื้นเร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก
  • พ.ศ. 2563 ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ก่อตั้ง "พรรคกล้า"  มุ่งเน้นการเมืองสร้างสรรค์ปฏิบัตินิยม จากนั้นในเวลาต่อ
  • พ.ศ. 2565 ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยึดมั่นการเมืองสร้างสรรค์ เป็นพรรคเศรษฐกิจ ฝ่าวิกฤตประเทศ


โดยในช่วง เปลี่ยนผ่าน จากพรรคกล้า มาเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า กรณ์ จาติกวณิช เคยบอกว่า 

“ผมกล้าเพราะว่าผมไม่รู้มากพอที่จะกลัว” นี่คือคำตอบของกรณ์ จาติกวณิช เมื่อมีคนถามว่า “ทำไมถึงกล้า”  

นายกรณ์ จาติกวณิช และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา (ชื่อพรรคเดิมในเวลานั้น) ร่วมกันแถลงข่าวทำงานการเมืองร่วมกันเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2565 

เมื่อวันเวลาหมุนผ่าน หลังการเลือกตั้ง 2566 พรรคชาติพัฒนากล้า ได้รับคำชวนร่วมจัดตั้งรัฐบาล แม้พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ ส.ส. 2 ที่นั่ง เท่านั้น  

แต่แล้ววันที่ 20 พฤษภาคม 2566 พรรคก้าวไกลที่กำลังจัดตั้งรัฐบาล ประกาศว่า หลังมีเสียงวิจารณ์การตัดสินใจครั้งนี้ กรรมการบริหารพรรค เห็นตรงกันว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมขออภัยประชาชนที่ทำให้ผิดหวัง รวมถึงขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ต้องยุติการเจรจา
 
 

related