svasdssvasds

ไม่มี พรรคใหม่ แล้ว! จัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล เหลือจับขั้ว 8 พรรค 313 เสียง ตามเดิม

ไม่มี พรรคใหม่ แล้ว! จัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล เหลือจับขั้ว 8 พรรค 313 เสียง ตามเดิม

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยในฐานะผู้จัดการตั้งรัฐบาล ว่าขณะนี้พรรครวบรวมเสียงได้ 313 เสียง ถือว่ามีเพียงพอและมั่นคงแล้วตามหลักการประชาธิปไตยสากลทั่วไป คาดการณ์ ตัด ‘พรรคใหม่’ ออกจากพรรคร่วม .

นาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยในฐานะผู้จัดการตั้งรัฐบาล ว่าขณะนี้พรรครวบรวมเสียงได้ 313 เสียง ถือว่ามีเพียงพอและมั่นคงแล้วตามหลักการประชาธิปไตยสากลทั่วไป คาดการณ์ ตัด ‘พรรคใหม่’ ออกจากพรรคร่วม แม้ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าว พรรคใหม่ จะเข้าร่วมโหวตนายกฯ พิธา เป็น 314 เสียง จากสภาล่าง

ดังนั้น หลังจากนี้ ก้าวไกล จะเดินหน้าคุยกับ ส.ว. ต่อ เพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แล้วพาบ้านเมืองไปต่อตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ไปสู่ทางตัน โดยจากที่ตนได้พูดคุยกับ ส.ว. จำนวนหนึ่ง หลายท่านมีความกังวลเรื่องทิศทางนโยบายต่างประเทศ การรักษาสมดุลของไทยในเวทีการเมืองโลก และ ส.ว. ไม่ต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มขึ้น เมื่อได้พบกันและอธิบายจุดยืนและแนวทางของพรรคก้าวไกล ทาง ส.ว. ก็เข้าใจมากขึ้น

“โดยวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 จะมีประชุมวิสามัญวุฒิสภา และทราบมาว่าหลังการประชุมวุฒิสภา น่าจะมีการประชุมกันอย่างไม่เป็นทางการของ ส.ว. เรื่องแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ผมเชื่อว่าเมื่อ ส.ว. ได้เห็นข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 22 พฤษภาคมแล้ว จะมีความเข้าใจต่อพวกเราดีขึ้นและนำไปสู่การตัดสินใจในเชิงบวกเพื่อผลักดันประเทศไปข้างหน้า” นายชัยธวัชกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กระบวนการเจรจาร่าง MOU เดินหน้าไปได้ด้วยดี ตอนนี้ทุกพรรคกำลังพิจารณาและนำเสนอวาระสำคัญของแต่ละพรรคเพื่อมารวมกันเป็นข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล โดยในวันพรุ่งนี้ (21 พฤษภาคม 2566) จะมีการพูดคุยกับแต่ละพรรคอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

ไม่มี ‘พรรคใหม่’ แล้ว! ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล เหลือจับขั้ว 8 พรรค 313 เสียง

นายชัยธวัช ตุลาธน  ยืนยันว่า วาระสำคัญใน MOU จะตอบสนองต่อเสียงประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลงทั้งในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างเป็นธรรม และปฏิรูปการเมืองให้เป็นประชาธิปไตย มีนิติรัฐ โปร่งใส ปราศจากการทุจริต และแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมาเพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าไปสู่อนาคตได้

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนหน้านี้พรรคใหม่ได้ประกาศเข้าร่วมรัฐบาล โดยเพิ่ม 1 เสียงให้กับอีก 8 พรรคร่วม เป็น 314 เสียง แต่การแถลงข่าวของเลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีเพียง 313 เสียง ทำให้คาดการณ์ว่าได้ตัด พรรคใหม่ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยคาดว่าสาเหตุมาจากหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรา 112 ไว้ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ที่สนับสนุนให้มีการเพิ่มโทษ

related