svasdssvasds

ศิธา ชี้แจง ชลน่าน เพื่อไทย ติงเสียมารยาท งงใจดื่มกินชื่นมื่น รุ่งขึ้นพลิก

ศิธา ชี้แจง ชลน่าน เพื่อไทย ติงเสียมารยาท งงใจดื่มกินชื่นมื่น รุ่งขึ้นพลิก

ศิธา” ชี้แจงดราม่า แบบละเอียดยิบ หลัง “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาติติง ว่า "แด๊ดดี้ปุ่น" เสียมารยาท ที่ถามคำถาม เรื่อง Advance MOU ผ่าน คุ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แปลกใจดื่มกินชื่นมื่น แต่วันรุ่งขึ้นกลับตาลปัตร

ศิธา” ชี้แจงดราม่า แบบละเอียดยิบ หลัง “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาติติง ว่า  "แด๊ดดี้ปุ่น" เสียมารยาท ที่ถามคำถาม เรื่อง Advance MOU ผ่าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย  แปลกใจดื่มกินชื่นมื่น แต่วันรุ่งขึ้นกลับตาลปัตร พลิกไปอีกอย่าง ฝากรักษามารยาท หากสื่อมวลชนตั้งคำถาม


เมื่อเวลา 21.04 น. ของวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาและเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  ถึงกรณีที่ คุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาฝากถึง ตนในมุมของการเสียมารยาท ในการขอให้ เพื่อไทย-ก้าวไกล ทำ Advance MOU  จึงขอชี้แจงว่า เมื่อวานนี้ (22 พฤษภาคม 2566) ในการแถลงข่าวเซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ตนเองได้ตั้งคำถามไปยัง 8 พรรคการเมือง ว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ว่าจะยืนตัวตรงสู้กับกลไกที่เผด็จการฝังไว้ในบทเฉพาะกาล 5 ปีแรกของรัฐธรรมนูญ 2560 โดยกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี ด้วยการเซ็น Advance MOU อีก 1 ฉบับ ร ะบุว่าจะทำงานร่วมกันตามฉันทานุมัติของประชาชนที่มีให้กับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย (หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม) ไม่ว่าท่านจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านร่วมกันก็ตาม ได้หรือไม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เนื่องจากการแถลงข่าวยืดเยื้อเกินเวลา ตนเองจึงบอกว่าจะตอบทั้ง 8 พรรค หรือจะตอบเฉพาะ 2 พรรคใหญ่ คือ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เพื่อไม่ให้เสียเวลาก็ได้ 

ซึ่ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กดไมค์ตอบทันทีว่า เป็นไปได้ที่จะลงนามใน Advance MOU ร่วมกันในอนาคตอันใกล้ ส่วน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ตอบ แต่ตอบคำถามที่นักข่าวฝากให้ตนเองถามให้ จึงได้ย้ำคำถามไปอีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบจาก นายพิธา คนเดียว ส่วน นายแพทย์ชลน่าน ไม่ตอบเช่นเดิม 

“ศิธา” ชี้แจง “ชลน่าน” หัวหน้าเพื่อไทย ติงเสียมารยาท งงใจดื่มกินชื่นมื่น รุ่งขึ้นพลิกอีกอย่าง

โดย น.ต.ศิธา ทิวารี - Sita Divari โพสต์ข้อความฉบับเต็มๆ ว่า 

“ท่านจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ว่าท่านจะยืนตัวตรง สู้กับกลไกที่เผด็จการฝังไว้ในบทเฉพาะกาล 5ปีแรกของ รธน.60 โดยกำหนดให้ สว.มีสิทธิ์เลือกนายกฯ ด้วยการเซ็น #AdvanceMOU อีก1ฉบับ ระบุว่าท่านจะทำงานร่วมกัน ตามฉันทานุมัติของประชาชน ที่มีให้กับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย (หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม) ไม่ว่าท่านจะเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้านร่วมกันก็ตาม” ได้หรือไม่ 
เนื่องจากการแถลงข่าวยืดเยื้อเกินเวลา ผมจึงบอกว่า “จะตอบทั้ง 8พรรค” หรือ “จะตอบเฉพาะ 2พรรคใหญ่” คือ #ก้าวไกล และ #เพื่อไทย เพื่อไม่ให้เสียเวลาก็ได้ 
คุณพิธา ได้กดไมค์ตอบผมทันที ว่าเป็นไปได้ที่จะลงนามใน Advance MOU ร่วมกับในอนาคตอันใกล้ ส่วนคุณหมอชลน่าน ไม่ตอบคำถามผม แต่ได้ตอบคำถาม ที่นักข่าวฝากให้ผมถามให้ ผมจึงได้ย้ำคำถามไปอีกครั้ง ผมก็ได้รับคำตอบจากคุณพิธาคนเดียว ส่วนคุณหมอชลน่าน ไม่ตอบเช่นเดิม 

เมื่อถึงจุดนี้ผมพอจะเข้าใจว่า คำถามของผมคุณหมอชลน่านไม่ได้ลืมที่จะตอบ แต่อาจเป็นคำถามที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยอึดอัดที่จะตอบ ผมจึงยุติการตั้งคำถาม หลังจากแถลงข่าวเสร็จ เราก็ไปนั่งทานข้าว และพูดคุยชนแก้วกันอย่างชื่นมื่น โดยที่คุณหมอก็พูดคุยกับผมตามปกติ ไม่ได้มีการคาดคั้น หรือชี้แจง จากทั้งสองฝ่ายแต่อย่างใด 

ผมไม่ทราบว่า หลังจากนั้น คุณหมอโดนใครตำหนิ หรือไปรับบรีฟจากใครมา อยู่ๆวันนี้จึงงัวเงีย ออกมาพูดกับสาธารณชนว่า เป็นการเสียมารยาท และฝากหัวหน้าพรรคฯมาอบรมผม ด้วย 

โดยในมุมมองผมนั้น ทั้งตามมารยาทที่คุณหมอหยิบยกมาอ้าง และเนื่องจากที่เป็นลูกผู้ชายด้วยกันทั้งคู่นั้น ทั้งต่อหน้าและลับหลัง เราก็ควรจะพูดคุยด้วยอารมณ์และความรู้สึก และ Messages เดียวกัน ไม่ใช่ดื่มกิน ชื่นมื่นกันเป็นชั่วโมง แต่พอวันรุ่งขึ้นกลับตาลปัด มาพูดถึงกันในเชิงลบ ผ่านสื่อมวลชนเช่นนี้

สำหรับผม การที่พรรคการเมืองจะออกมายืนยัน เพื่อความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนนั้น มันยิ่งใหญ่กว่าการเสียมารยาทของผมเพียงแค่คนเดียวมากนัก ดังนั้นการที่ผมจะเอาตัวเองเข้าแลก เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่เช่นนี้ ผมไม่ได้กังวลต่อคำสบประมาท ว่าเป็นการเสียมารยาท แต่อย่างใด 

ถ้าจะให้พูดให้เคลียร์คัท 
“ผมไม่ได้กลัวการเสียมารยาท มากไปกว่า 
กลัวการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ” เลย
ส่วนในมุมการรักษามารยาท ที่คุณหมอกำหนดบรรทัดฐานมานั้น เมื่อทราบความอึดอัดของหมอชลน่านเช่นนี้ ผมก็คงไม่ไปถามอะไรถึงเรื่องนี้อีก 
ในทำนองเดียวกัน หากหลังจากนี้มีประชาชนผู้ลงคะแนน ให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมร่วม 25ล้านคน หรือสื่อมวลชนทั่วไป จะมีใครไปถามหมอแทนประชาชน ถึงจุดยืน Advance MOU นี้อีก 
ผมก็หวังว่า ท่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะรักษามารยาท ด้วยการตอบคำถามต่อพี่น้องประชาชนด้วย

related