svasdssvasds

ชลน่าน ศรีแก้ว เผยตำแหน่ง ประธานสภาฯ ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังไม่ได้เจรจากัน

ชลน่าน ศรีแก้ว เผยตำแหน่ง ประธานสภาฯ ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังไม่ได้เจรจากัน

หมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผย ประเด็นประธานสภาฯ รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย ยังไม่ได้คุย สองพรรค ยังไงก็แยกกันไม่ได้ หลังมีกระแสข่าวแย่งตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

ต่อประเด็นอันร้อนแรงในประเทศ หลังการเลือกตั้ง 2566 โดยมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลก้าวไกล ซึ่งมี ก้าวไกล และ เพื่อไทย เป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ทั้ง 2 พรรค ยังหาจุดลงตัวเรื่อง ตำแหน่ง ประธานสภาฯ ไม่ได้  ทางด้าน นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยต่อประเด็นนี้ ว่า สองพรรค ยังไงก็แยกกันไม่ได้ หลังมีกระแสข่าวแย่งตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ กัน ในรายการ คมชัดลึก


"ผมไม่เคยยืนยันนะ (ว่าตำแหน่งประธานสภาฯต้องเป็นเพื่อไทย) เรียนด้วยความเคารพ เพราะเราไม่เคยพูดกันมาก่อน เรื่องตำแหน่งต่างๆ ตอนนี้ยังไม่มีการเจราจา ก่อนหน้านี้คือขอให้ MOU มันจบก่อน อะไรเป็นไปได้ อะไรเหมาะสม"
 

ชลน่าน ศรีแก้ว เผย ตำแหน่ง ประธานสภาฯ ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังไม่ได้เจรจากัน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพียงแต่มีสื่อมาถามความเห็นผม ผมก็บอกว่า ประธานต้องของเพื่อไทย ? ประธานต้องเป็นของก้าวไกล ? มันเหมือนเป็นการปิดช่องทางการเจรจา ผมให้ความเห็นแค่นี้"

"โดยสรุปคือเรายังไม่ได้พูดคุยประเด็นนี้ ถ้าจะถามผมว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นของเพื่อไทยไหม ? ผมก็บอกว่า ผมไม่ยืนยัน เพราะว่ายังไม่ได้พูดคุยกัน"  หมอชลน่าน ศรีแก้วเผยกับรายการคมชัดลึก

ชลน่าน ศรีแก้ว เผย ตำแหน่ง ประธานสภาฯ ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังไม่ได้เจรจากัน

นอกจากนี้ หมอชลน่าน ศรีแก้ว ยังยืนว่า เพื่อไทย และ ก้าวไกล มีเข็มมุ่งไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เป็นอันดับแรก ย้ำไม่มีแผนสอง

"เราเองประกาศตัวเองว่าเป็นฝ่ายเสรีประชาธิปไตยทั้งคู่ (ก้าวไกล-เพื่อไทย) แต่เจตจำนงของประชาชนคือเรา เลือกฝ่ายหนึ่งมาปิดกั้นฝ่ายหนึ่ง ปิดกั้นฝ่ายอนุรักษ์นิยม ฝ่ายเผด็จการ...ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ คุณต้องเอาเป้าหมายใหญ่เข้าไว้"

"เพื่อไทยไม่ควรจะมีความคิดเรื่องแผนสอง จุดมุ่งหมายของเพื่อไทย อยู่ที่แผนหนึ่งอย่างเดียว ต้องทำให้สำเร็จ ตราบใดที่เรายังจับกันมั่นนะ จะเหลือสองพรรคสุดท้ายก็ไม่เป็นไร แต่จับกันมั่น 292 เสียง มันมากพอนะที่จะเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง ถ้าเราจับกันมั่นแบบนี้ ผมว่าเราก็สามารถจะดำเนินการร่วมกัน"

 หมอชลน่าน ศรีแก้ว ได้ชี้แจงในรายการ คมชัดลึก ถึงปมประเด็น วลี "ถ้าชกได้ ผมชกแล้ว" ที่พูดออกมาในขณะเดินออกจากงานแถลงข่าวเพื่อไทย เมื่อ 24 พ.ค. 66


 

related