svasdssvasds

“วิษณุ” ชี้ 8 พรรค เตรียมตัวดี แนะอย่าพึ่งแสดงตัวเป็นรัฐบาล เพราะยังไม่ใช่

“วิษณุ” ชี้ 8 พรรค เตรียมตัวดี แนะอย่าพึ่งแสดงตัวเป็นรัฐบาล เพราะยังไม่ใช่

“วิษณุ” มอง 8 พรรค ตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านเป็นเรื่องดี ไม่ถือแทรกแทรกข้าราชการประจำ แนะอย่าอึกทึกคึกโครม แสดงตัวว่าเป็นรัฐบาลแน่ๆ เพราะวันนี้ยังไม่ใช่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี 8 พรรคการเมือง ซึ่งนำโดยพรรคก้าวไกล ตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อเตรียมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ว่า ก็เป็นการเตรียมตัว เตรียมการที่ดี

ส่วนที่มีการมองว่าจะมาแทรกแทรง การทำงานของข้าราชการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาก็ไม่ได้บอกว่าจะตั้งขึ้นมาเพื่อแทรกแทรง เขาตั้งขึ้นมาทำอะไรหลายอย่าง และก็การที่เขาจะขอความร่วมมือที่จะให้ฝ่ายข้าราชการประจำไปชี้แจง หรืออะไรนั้น ก็ถือว่าทำด้วย สันถวไมตรีอันดีงาม มันก็ทำได้เพราะในอดีต ก็เคยมีการทำ แต่ต้องทำให้แนบเนียน ไม่อย่างนั้นข้าราชการประจำจะลำบากใจ เพราะอย่างไรเขาก็ยังมีนาย อยู่กับรัฐบาลที่สำคัญคือเขาก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ถ้ามันมีวี่แววชัดๆเหมือนในอดีต ว่าเป็นพรรคไหน ดังสมัยพรรคไทยรักไทย เป็นรัฐบาลครั้งแรก 3 ร้อยกว่าเสียงทำนองนี้ มันก็ชัดเจนไม่ต้องอาศัยเสียงส.ว.มาโหวต อะไรต่ออะไร มันก็ชัดเจน เขาก็เคยขอความร่วมมือข้าราชการประจำไปให้ข้อมูลต่างๆ ทำนิ่งๆเนียนๆไป ซึ่งข้าราชการไม่มีความผิด แต่เขาอาจจะลำบากใจ แต่ไม่เป็นไร อย่าถือเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนจะกลายเป็นว่าพรรคการเมืองจะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับงานบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เขาระบุว่าจะเข้ามาบริหาร เขาเชื่อว่าอย่างนั้นก็จำเป็นต้องเห็นข้อมูล จึงแนะว่าให้ทำแบบเงียบๆ เนียนๆ ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะบางครั้งเขาต้องการข้อมูลเกี่ยวกับอัตรากำลังพล เขาก็ต้องเชิญ ก.พ.ไปถาม ถ้าเกี่ยวกับ งบประมาณ ก็ต้องสำนักงบฯ เกี่ยวแผนพัฒนาก็ต้อง สภาพัฒน์ เป็นต้น ดังนั้นเขาก็จำเป็นต้องมีข้อมูล จึงต้องทำอย่างเงียบๆ เนียนๆ อย่าแสดงตนว่าเป็นรัฐบาล มันไม่ใช่ วันนี้ยังไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ถ้าทำอย่างอึกทึกครึกโครม แสดงให้เห็นว่าจะเป็นรัฐบาล อย่างนั้นก็ไม่แน่ มันไม่ควร เพราะยังไม่ได้เป็น ซึ่งก็อยู่กับฝ่ายข้าราชการประจำที่จะไปให้ข้อมูลด้วย” พร้อมเล่าย้อนว่า ช่วงสมัยที่ตนเคยเป็นเลขาธิการครม. ก็เคยถูกล็อบบี้ไปให้ข้อมูล ถามว่ามีงานอะไรที่คั่งค้าง และอยากให้เขาสานต่อ  ซึ่งก็ไม่มีคนรู้ ตนเพิ่งมาเปิดเผยวันนี้ หลังผ่านมา 15 ปีแล้ว

เพราะฉะนั้น “อะไรที่เอื้อเฟื้อกันได้ ก็ทำไป แต่จะทำให้ลำบากใจ เพราะเขายังมีนายอยู่ ยังมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม อาจจะเกิดเขม่นกันขึ้นมาได้”

related