svasdssvasds

ถ้าบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ถูกปลอมแปลง ผู้เกี่ยวข้องมีโทษอย่างไร

ถ้าบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ถูกปลอมแปลง ผู้เกี่ยวข้องมีโทษอย่างไร

จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ซึ่งคำพูดในคลิปดังกล่าว ไม่ตรงกับรายงานการประชุม และสมมติว่า ถ้ามีการปลอมแปลงบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ผู้เกี่ยวข้องจะได้รับโทษอย่างไร ?

“หุ้นไอทีวี” กำลังเป็นประเด็นเดือดที่ถูกจับตาเป็นอย่างมาก จากกรณี  “ฐปนีย์ เอียดศรีไชย” ได้เผยแพร่คลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ในรายการข่าว 3 มิติ ซึ่งผู้ถือหุ้นรายหนึ่ง ได้ถามว่า "บริษัทไอทีวี มีการดำเนินการด้านสื่อหรือไม่”

โดยคำตอบจากประธานในที่ประชุม ระบุว่า “ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใดๆ รอผลในคดีให้สิ้นสุดก่อน”

แต่เอกสารการประชุมที่เผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ กลับระบุคำตอบของประธานฯ ว่า “บริษัทยังดำเนินการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท” ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก 

ซึ่งในกรณีนี้ สมมุตินะ สมมติ ถ้ามีขบวนการขัดขวางหรือกลั่นแกล้ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล เกิดขึ้นจริง ผู้ที่เกี่ยวข้องก็มีแนวโน้มจะได้รับโทษดังต่อไปนี้

ถ้ามีการปลอมแปลงบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ผู้เกี่ยวข้องมีโทษอย่างไร ?

บทความที่เกี่ยวข้อง

1. กรรมการบริษัทที่เกี่ยวข้อง

ถ้าสมมติว่า มีการปลอมแปลงบันทึกการประชุม กรรมการบริษัทที่เกี่ยวข้อง จะเข้าข่ายมีความผิด พ.ร.บ. บริษัทมหาชน ม.94 และ ม.216 ส่วนโทษที่จะได้รับก็คือ ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี 

2. ผู้ร้องเรียน (นักร้อง)

สำหรับผู้ที่ร้องเรียน ถ้าทำการตรวจสอบและสอบสวนแล้ว พบว่าจงใจแจ้งความเท็จ กลั่นแกล้งเพื่อให้ผู้อื่นถูกเพิกถอนสิทธิ ส.ส. ก็จะมีการความผิดตาม ม.143 พรป.เลือกตั้ง มีโทษ ปรับ 1.4 - 2 แสนบาท จำคุก 7-10 ปี 

ถ้ามีการปลอมแปลงบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ผู้เกี่ยวข้องมีโทษอย่างไร ?

3. พรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง

และสมมติว่า มีการสืบสาวราวเรื่องแล้วพบว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรค รู้เห็นเป็นใจในการกลั่นแกล้ง พรรคการเมืองพรรคนั้นก็จะมีความผิดตาม ม.143 พรป.เลือกตั้ง อาจถึงขั้นถูกยุบพรรค

แต่ทั้งนี้ก็มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว มีการดัดแปลงตัดต่อหรือไม่ โดย “รศ.ดร.สมชัย ศรีสุทธิยากร”  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แนะนำว่า “เรื่องนี้ จึงจำเป็นต้องรอบคอบที่สุดในการหาผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ และขอหลักฐานคลิปเต็ม (ถ้ามี) หรือบันทึกเสียง หรือ พยานบุคคล ที่มากกว่าชื่อในรายงาน และหากมีเทปที่ระบุเวลาพูดเป็นวินาที จะยืนยันได้ดีที่สุด”

ซึ่งตรงนี้ก็เป็นกระบวนการตรวจสอบอย่างรอบด้าน เพื่อความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่ายอย่างแท้จริง

อ้างอิง

วิโรจน์ จี้ ไอทีวี ชี้แจง กรณีรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ไม่ตรงกับความจริง

FB : Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

FB : พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

FB : Chaiyapon Chawanwanitchai สรุปละเอียด ขบวนการสกัดกั้นพิธาด้วยหุ้น ITV

FB : สมชัย ศรีสุทธิยากร

related