svasdssvasds

ไอลอว์-ทะลุฟ้า จี้ ‘กกต. เร่งรับรอง ส.ส.’ เปิดสภาฯ-เลือกนายกฯ โดยเร็วที่สุด

ไอลอว์-ทะลุฟ้า จี้ ‘กกต. เร่งรับรอง ส.ส.’ เปิดสภาฯ-เลือกนายกฯ โดยเร็วที่สุด

ไอลอว์-ทะลุฟ้า จี้ ‘กกต. เร่งรับรอง ส.ส.’ เปิดสภาฯ-เลือกนายกฯ โดยเร็วที่สุด ไม่จำเป็นต้องรอกรอบ 60 วัน เผยรับรองวันนี้ได้ยิ่งดี

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน , น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มาย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมด้วยกลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่ม iLAW (ไอลอว์) ที่ร่วมกับ เครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 2566 เข้ายื่นหนังสือถึง กกต. เร่งรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นการโดยเร็ว

ไอลอว์-ทะลุฟ้า จี้ ‘กกต. เร่งรับรอง ส.ส.’ เปิดสภาฯ-เลือกนายกฯ โดยเร็วที่สุด

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)  มาพร้อมเครือข่ายสังเกตการณ์การเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 เผยว่า วันนี้ทางกลุ่มเดินทางมาเพื่อที่จะติดตามการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะเป็นเวลาหนึ่งเดือนแล้วนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. ตอนนี้ทุกคนทราบหมดแล้วว่าใครชนะในเขตไหน และได้คะแนนรวมออกมาเป็นอย่างไร เหลือขั้นตอนสำคัญคือการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ หากไม่มีขั้นตอนนี้ จะยังไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือเลือกนายดรัฐมนตรี รวมถึงตั้งรัฐบาลใหม่ได้ มองว่าเวลา 30 วันเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร อาจไม่ต้องรอจนถึงกรอบ 60 วันก็ได้

ไอลอว์-ทะลุฟ้า จี้ ‘กกต. เร่งรับรอง ส.ส.’ เปิดสภาฯ-เลือกนายกฯ โดยเร็วที่สุด

ในการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมาการรับรองผลไม่จำเป็นต้องใช้เวลาถึง 60 วัน เช่น ในปี พ.ศ. 2544 ใช้เวลาเพียง 16 วัน ปี 2548 ใช้เวลาเพียง 29 วัน ปี 2554 ใช้เวลาเพียง 24 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยสัปดาห์ที่แล้วกลุ่ม มีการทวงถาม กกต.ไปหนึ่งครั้ง ได้รับคำตอบว่าจะมีการนับคะแนนใหม่ในหลายหน่วย แต่ว่าตอนนี้นับคะแนนจบไปแล้ว ยังไม่มีการรับรองผล จึงต้องการที่จะให้ กกต. รับรองผลให้เร็วที่สุด เพราะมองว่ามันนานเกินไปแล้วยิ่งนานยิ่งก่อให้เกิดความอึดอัด และเคลือบแคลงสงสัยของประชาชน
ด้าน น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มาย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เต็มไปด้วยความคาดหวังของประชาชน ซึ่งประชาชนแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนในการเปลี่ยนแปลง ต้องการรัฐบาลใหม่ ที่พวกเขาได้เลือกมา ฉะนั้นการรายงานผลช้า ทำให้ประชาชนรู้สึกเคลือบแคลง และรู้สึกไม่ดีต่อการทำงานของ กกต. จึงมองว่าควรเร่งรับรองผล / หาก กกต. รับรองผลช้า ก็ยังจะทำให้การจัดทำและธรรมนูญฉบับใหม่ล่าช้าไปอีก มาย ยืนยัน วันนี้ไม่ได้มากดดัน แต่มาด้วยเหตุและผล พร้อมบอกว่าหากมีกระบวนการใดที่พยายามขัดขวางระบอบประชาธิปไตย ประชาชนก็คงไม่พอใจ ฉะนั้น กกต. ต้องรีบรับรองผลเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้  ให้กระบวนการประชาธิปไตยดำเนินไปข้างหน้าอย่างปกติ

ไอลอว์-ทะลุฟ้า จี้ ‘กกต. เร่งรับรอง ส.ส.’ เปิดสภาฯ-เลือกนายกฯ โดยเร็วที่สุด

มาย ยังตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความผิดปกติอะไรหรือไม่ เพราะหากไม่มีความผิดปกติ ควรจะรับรองผลได้แล้ว เนื่องจากมันมีความชัดเจนและผลการเลือกตั้งก็ชัดเจน ประชาชนคาดหวังกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ทางกลุ่มจึงขอส่งสัญญาณบอกให้รับรองผลการเลือกตั้งได้แล้ว

รวมถึงผลงานการผิดพลาดของ กกต. ก่อนหน้านี้ยิ่งทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยอยู่แล้ว ฉะนั้นยิ่งล่าช้าเท่าไหร่ ทำให้ประชาชนรู้สึกสงสัยการทำงานของ กกต. โดยทั้งสองกลุ่มบอกว่าเป็นไปได้อยาก กกต. รับรองผลอย่างเป็นทางการสักที  เพราะก่อนหน้าติดต่อ กกต. ไปแล้ว กกต. ได้ชี้แจงเรื่องของการรอนับคะแนนใหม่ แต่ว่าตอนนี้มีการนับคะแนนเรียบร้อยแล้วฉะนั้นจึงควรมีการรับรองได้แล้ว  ขณะที่ไผ่ ดาวดิน ได้แจ้งว่าในวันศุกร์นี้ อยากจะเชิญชวนประชาชนที่หอศิลป์ 6 โมงเย็น เพื่อไปร่วมแสดงพลังปกป้อง ไม่ให้มีกระบวนการมาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน

related