svasdssvasds

วันนอร์ ยันโหวตนายกฯครั้งต่อไป 19 ก.ค. ปัดตอบ เสนอ พิธา ซ้ำได้หรือไม่ ?

วันนอร์ ยันโหวตนายกฯครั้งต่อไป 19 ก.ค. ปัดตอบ เสนอ พิธา ซ้ำได้หรือไม่ ?

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ยืนยันประชุมโหวตนายกฯ ครั้งต่อไป 19 ก.ค. 2566 แต่ปัดตอบเสนอชื่อ 'พิธา' รอบสองได้หรือไม่หลังโหวตไม่ผ่านยกแรก ต้องฟังที่ประชุมประกอบดูข้อบังคับ-รัฐธรรมนูญ

 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 การประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกผู้สมควรรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป จะมีขึ้นตามกำหนดเวลาเดิมที่เคยนัดหมายไว้ คือวันที่ 19 ก.ค. นี้ หลังจากวันแรก ครั้งแรกในการโหวตพิธาเป็นนายกฯ วันที่ 13 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา  พิธา ได้เสียง "เห็นชอบ" ไม่ถึง 376 เสียง โดยได้ไปทั้งสิ้น 324 เสียง 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ประธานรัฐสภา ยังปฏิเสธให้ความเห็นว่า จะสามารถเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นบุคคลผู้สมควรรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2 ได้หรือไม่ หลังจากที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งไปแล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา

วันนอร์ ยันโหวตนายกฯครั้งต่อไป 19 ก.ค. ปัดตอบ เสนอ พิธา ซ้ำได้หรือไม่ ?


"ผมยังให้ความเห็นไม่ได้ ต้องแล้วแต่ที่ประชุม เราต้องมีความเป็นกลาง เนื่องจากมีความเห็นทั้งสองฝ่าย จึงต้องดูข้อบังคับ และรัฐธรรมนูญ รวมถึงความเห็นของที่ประชุม" วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธายสภาเผยกล่าว

 

ทั้งนี้ ผลการโหวตเลือกนายกฯ รอบแรก เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 66   “พิธา” ต้องได้ 376 เสียงขึ้นไป โดยแบ่งออกเป็น ส.ส. ที่เข้าร่วมประชุม 499 คน จากจำนวนเต็ม 500 คน ส่วน ส.ว. เข้าร่วมประชุม 206 คน จากจำนวนเต็ม 250 คน ซึ่งผลปรากฏว่า “พิธา” ได้คะแนนรวมจากทั้ง ส.ส.และ ส.ว. อยู่ที่ 324 คน ยังไปไม่ถึงฝั่งฝันได้เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของเมืองไทย

ส่วนเพราะประเด็นที่โลกออนไลน์ไม่เข้าใจว่า พรรคประชาชาติของ "วันนอร์" ซึ่งเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล แต่ทำไม อาจารย์ "วันนอร์" จึงเลือกโหวต "งดออกเสียง" ให้พิธา เป็นนายกฯ จนทำให้มี เสียงหนุนพิธา จาก ส.ส. เหลือ 311 เสียง  (เสียง ส.ส.รัฐบาล มี 312 เสียง) 

SPRiNG ขออธิบายเพิ่มเติมว่า "โดยธรรมเนียมปฏิบัติ" แล้ว ตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อความเป็นกลาง และควบคุมการทำหน้าที่ควบคุมการประชุมรัฐสภา จึงต้อง "งดออกเสียง" มาแต่ครั้งในอดีตแล้ว

ผลการโหวตเลือกนายกฯ รอบแรก เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 66   “พิธา”  ยังไปไม่ถึงฝัน

 

related