svasdssvasds

วิษณุ เปิดแผน ทักษิณกลับบ้าน ต้องรับโทษหรือไม่ ? ชี้วันแรกยื่นอภัยโทษได้เลย

วิษณุ เปิดแผน ทักษิณกลับบ้าน ต้องรับโทษหรือไม่ ?  ชี้วันแรกยื่นอภัยโทษได้เลย

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดขั้นตอน หาก “ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทยจริง ในวันที่ 10 ส.ค. 2566 ก็สามารถขอพระราชทานอภัยโทยได้ โดยแจกแจงละเอียด ยื่นได้ภายในวันแรกหลังรับโทษ เผยต้องให้สิทธิ "พี่โทนี่" พิเศษกว่านักโทษคนอื่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการเดินทางกลับของนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 นี้ว่า ตนยังตอบไม่ถูก ต้องถามกระทรวงยุติธรรม เพราะเขาต้องเตรียม ดําเนินการเรื่องการรับ "ทักษิณกลับบ้าน" นี้ แต่ถ้าตนทราบอะไรแล้วจะแจ้งให้ทราบ โดยการให้สัมภาษณ์เกิดขึ้น เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประสานเรื่องทักษิณกลับบ้านมายังกรมราชทัณฑ์แล้วหรือยัง  นายวิษณุ ตอบว่า ตนไม่ทราบ แต่เห็นมีออกทีวีกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่านายทักษิณ จะเดินทางกลับวันที่ 10 สิงหาคมนี้ แล้วก่อนหน้านั้นนายทักษิณก็โพสต์ทวิตเตอร์บอกเอง ซึ่งเมื่อทางกรมราชทัณฑ์รับทราบ เขาก็ต้องเตรียมการ แต่เร็วไปที่จะบอกว่า ต้องเตรียมอย่างไรบ้าง ความจริงกรมราชทัณฑ์เตรียมการมาตั้งแต่มีข่าวว่านายทักษิณจะกลับมาในวันเกิดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า จะได้เห็นภาพ ทักษิณ ชินวัตร หรือ พี่โทนี่ ปรากฏตัวต่อสื่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนขอเวลาตั้งเนื้อตั้งตัว

เมื่อถามว่า เมื่อนายทักษิณ ชินวัตร เดินทางแลนดิ้งลงประเทศไทยมาแล้ว ก็มีโอกาสที่จะขอพระราชทานอภัยโทษใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องขังทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่เงื่อนไขคือต้องอยู่ระหว่างการรับโทษ เมื่อรับโทษแล้ว สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรกทันที 

เพียงแต่ต้องรับโทษเข้าห้องขังก่อน โดยตามขั้นตอนแล้ว เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร "พี่โทนี่" เดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง กรมราชทัณฑ์จะมารับตัว และนําไปรับหมายศาลที่ศาล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปฟังคำพิพากษาที่ศาล เพราะศาลตัดสินไปแล้ว จบไปแล้ว

ส่วนคดีที่เหลือก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งคดีที่ "พี่โทนี่" ทักษิณ ชินวัตร ต้องคำพิพากษาที่ถึงที่สุดไปแล้วสามคดี 

คดีหนึ่งจําคุก 2 ปี อีกคดีหนึ่งจําคุก 3 ปี ส่วนอีกคดีจําคุก 5 ปี รวมทั้งหมดเป็น 10 ปี แต่จะเหลืออีกกี่คดีตนไม่ทราบ และไม่ทราบว่ามีคดีไหนที่หมดอายุความไปแล้วบ้าง เพราะทราบว่า มีทั้งคดีที่หมดอายุความไปแล้ว และมีที่ยังไม่ได้ฟ้องอีก แต่เป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างกรณีหลบหนีออกนอกประเทศ "ทักษิณ ชินวัตร" ก็ต้องถูกฟ้อง ซึ่งเป็นอีกข้อหาหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีการฟ้อง ซึ่งเขาอาจจะฟ้องหรือไม่ก็ได้หลังจากที่ได้ตัวกลับมา

related