svasdssvasds

เพื่อไทย เลื่อนแถลงข่าว จัดตั้งรัฐบาล วันนี้ หลังวันนอร์เลื่อนโหวตนายกรอบ 3

เพื่อไทย เลื่อนแถลงข่าว จัดตั้งรัฐบาล วันนี้ หลังวันนอร์เลื่อนโหวตนายกรอบ 3

พรรคเพื่อไทย พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง 2566 หลังก้าวไกลหลีกทางให้ เลื่อนการแถลงข่าว #จัดตั้งรัฐบาล บ่ายนี้ไปก่อน หลัง อาจารย์วันนอร์ ประธานรัฐสภา เลื่อน โหวตนายกฯ รอบ 3 จากเดิม วันที่ 4 สิงหาคม 2566 นี้ ออกไปไม่มีกำหนด

พรรคเพื่อไทย ตามกำหนดการเดิมนั้น จะมีแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายภูมิธรรม  เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่าการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้ (3 สิงหาคม 2566)  ต้องเลื่อนออกไปก่อนหลัง นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา  ประธานรัฐสภามีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากวันที่สี่ออกไปโดยไม่มีกำหนด รอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 สิงหาคมนี้
.
ณ เวลานี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ว่า เพื่อไทยจะจับขั้วกับพรรคใดบ้าง แต่เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ก้าวไกล จะถูกผลักให้ไปเป็นฝ่ายค้าน และ พรรคเสรีรวมไทย ซึ่งมี พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ถือเป็นพรรคแรกๆ ที่แสดงท่าทีชัดเจนว่า จะอยู่ร่วมกับรัฐบาลเพื่อไทย 

นายภูมิธรรม  เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน แม้ เพื่อไทยยังไม่มีการแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาล แต่ทว่า มีรายงานข่าวออกมาแล้วบ้าง ถึงโควตารัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ หลังจากแยกทางในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล  โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย นอกจากจะได้ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี แล้ว เบื้องต้นยังจะคุมกระทรวงหลักๆ อีก 5 กระทรวง โดยมีแกนนำพรรคดำรงตำแหน่ง ดังนี้ 
 

นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 2  และจะมีการโหวตนายกรอบ 3 ในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 
รมว.มหาดไทย   คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
รมว.ต่างประเทศ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 
รมว.คลัง จะเป็นคนนอก โดยมีชื่อ "อ." เข้าดำรงตำแหน่ง 
รมว.คมนาคม คือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย
รมว.พลังงาน คือ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
 

related