svasdssvasds

"อิทธิพร" ยันไม่หนักใจ ปม "ศาลอาญาคดีทุจริต" สั่งแจง 8 ประเด็นจัดเลือกตั้ง

"อิทธิพร" ยันไม่หนักใจ ปม "ศาลอาญาคดีทุจริต" สั่งแจง 8 ประเด็นจัดเลือกตั้ง

"อิทธิพร" เผย ไม่หนักใจปม "ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ" สั่งแจง 8 ประเด็นจัดการเลือกตั้ง ระบุคณะกรรมการไต่สวนสอบ "พิธา" กรณีรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิ์สมัคร สส. สรุปสำนวนส่งแล้ว

 วันที่ 10 สิงหาคม 2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ สั่ง กกต. ชี้แจง 8 ประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเลือกตั้งและกรณีมีมติว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งว่า

 เบื้องต้นได้ทราบว่าศาลฯ ให้กกต.ชี้แจง 8 ประเด็น แต่ขณะนี้หนังสือยังมาไม่ถึง จึงยังอยู่ในระหว่างกระบวนการของสำนักงานว่า 8 ประเด็นนั้น กกต.จะตอบว่าอะไรบ้าง แต่ขอให้มั่นใจว่า กกต.จะตอบครบทั้ง 8 ประเด็น และไม่คิดว่ามีอะไรหนักใจ รายละเอียดรอสำนักงานฯ เสนอขึ้นมา

 ส่วนที่มีประเด็นคำถามว่า กกต.เคยได้รับทราบหรือมีการชี้แจงจากนายพิธาเรื่องการถือหุ้นบมจ.ไอทีวีเมื่อครั้งนายพิธาเป็น สส.ปี 62 หรือไม่นั้น นายอิทธิพร ชี้แจงว่า กกต.ยังไม่ได้รับแจ้งอะไร จึงยังไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร สส. 5 พันกว่าคน ด้วยกระบวนการเดียวกัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ปมถือหุ้นไอทีวี ยังร้อนแรง "อิทธิพร" ประธานกกต.ไม่กดดัน คำร้องหุ้น ITV พิธา

• เปิด 8 คำถาม หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่ง กกต. แจงปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ

• ด่วน! เลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. หลังศาล รธน. เลื่อนพิจารณาปมโหวต "พิธา" รอบ 2

 มีหนังสือสอบถามไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านต่างๆ  และถ้าได้รับผลมาแล้วพบว่า มีลักษณะต้องห้ามก็จะพิจารณาไม่ประกาศชื่อ แต่ถ้าไม่มีลักษณะต้องห้ามก็จะประกาศชื่อ และก็มีกระบวนการที่ว่าเราประกาศชื่อไปแล้ว พบว่ามีลักษณะต้องห้ามก็จะมีการถอนชื่อได้ ซึ่งก็ดำเนินการเหมือนทุกครั้ง ซึ่งกรณีการถือหุ้นของนายพิธา มีผู้มาร้องเรียนภายหลัง 3 ราย  แต่ตอนที่กกต.ตรวจคุณสมบัติไม่มีหน่วยงานไหน รายงานว่าพบนายพิธาถือหุ้น

 สำหรับความคืบหน้าการไต่สวนเอาผิดนายพิธา กรณีรู้อยู่แล้วว่า ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังลงสมัครตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ซึ่งทราบว่ามีการส่งเรื่องมาให้กับสำนักงาน ซึ่งเมื่องานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนดำเนินการเสร็จแล้ว ก็จะส่งมายังส่วนกลางที่มีเลขาธิการ กกต. และก่อนได้ที่จะมีการส่งเรื่องมาให้กกต.พิจารณา ก็ต้องผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยและคดี ซึ่งทราบว่าขณะนี้เรื่องเคลื่อนที่มาอยู่ที่สำนักงานแล้ว

related