svasdssvasds

"วันชัย" โว สว.โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เกิน 60 เสียงแน่ มั่นใจโหวตจบพรุ่งนี้

"วันชัย" โว สว.โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เกิน 60 เสียงแน่ มั่นใจโหวตจบพรุ่งนี้

"วันชัย" ลั่น เสียงสว.โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกรัฐมนตรี เกิน 60 เสียงแน่นอน เพื่อให้ประเทศเดินหน้า มั่นใจโหวตจบในวันพรุ่งนี้ แม้จะมีอภิปรายเรื่องคุณสมบัติ

 หลังจากที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดประชุมสภา โหวตนายกรอบ 3 วันที่ 22 สิงหาคม 2566 คาดว่าจะมีการเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ในการลุ้นนั่งนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย โดย เศรษฐา ทวีสิน จำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุน จากทั้ง สส. และ สว. รวมกันให้ถึง 376 เสียง 

 ล่าสุดวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีการประเมินว่า สว.จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ว่า ตนพูดได้เลยว่าขณะนี้เสียงที่ต้องการเกิน 60 เสียงไปมากแล้ว และเชื่อว่า สว.ส่วนใหญ่ ทุกคนอยากให้ประเทศเดินไปและไม่มีใครคิดที่จะขวางกั้นและ เป็นอุปสรรคต่อการโหวตครั้งนี้

 ฉะนั้นเพื่อไทยเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรีก็เชื่อว่า สว. จะโหวตให้ อาจจะมีเพื่อน สว. บางคนแสดงความเห็นอย่างนู้นอย่างนี้ นั่นเป็นแนวทางประชาธิปไตยแต่ส่วนใหญ่ทั้งหมดพูดแบบเสียงดังฟังชัดว่า จะโหวตให้กับนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้แน่นอน และทุกคนมีความเห็นสอดคล้องต้องกัน ไม่ควรให้บ้านเมืองสะดุด หยุดชะงักในเวลานี้

"วันชัย" โว สว.โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เกิน 60 เสียงแน่ มั่นใจโหวตจบพรุ่งนี้

 ส่วนใครมีปัญหาอะไรก็เป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง องค์กรที่เกี่ยวข้องต้องทำงานตรวจสอบต่อไป แต่เรามีหน้าที่โหวตคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อเสียงส่วนใหญ่เสนอใครมา สว.ก็จะสนับสนุนให้กับคนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

 ส่วนที่มี สว. บางส่วนที่ไม่พอใจคุณสมบัติของนายเศรษฐา มองว่าเป็นเรื่องปกติ เหมือนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทั้งใน สว.และสส. ซึ่งจะมีคนอภิปรายไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อนายเศรษฐา แต่ยืนยันว่าเสียงส่วนใหญ่ของ สว.ในวันโหวตให้นายเศรษฐา ต้องการเพียง 60 เสียงของเดิมมีอยู่แล้ว 13 เสียง ต้องการอีกเพียง 50 กว่าเสียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ประกาศยุติบทบาทพรรค "เพื่อไทย" เหตุตั้งรัฐบาลร่วม 2 ลุง

• ด่วน! วิเคราะห์โผ ครม. เศรษฐา 1 เพื่อไทยแบ่งเก้าอี้ ตั้งรัฐบาลสลายขั้ว

• เปิด 3 เหตุผล เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดต นายกเพื่อไทย ไปไม่ถึงเก้าอี้บริหารประเทศ

 ซึ่งตนถือว่าง่ายมากและเชื่อว่ามี สว.จะโหวตให้เป็นร้อย ไม่มีอะไรที่ทำให้ประชาชนวิตกกังวลในประเด็นนี้เพราะบ้านเมืองต้องเดินต่อไปประเทศต้องเดินต่อไปจะหยุดชะงักแค่ตรงนี้ไม่ได้ เพราะตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นปัญหา

 พร้อมมั่นใจว่าการโหวตผ่านไปโดยไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนที่สมาชิกแสดงความเห็นออกมาถือว่าเป็นการแสดงความเห็นของแต่ละคน ซึ่งก็ปล่อยให้เป็นไปตามหลักการ คน 250 คนจะให้เห็นตรงกันคงเป็นไปไม่ได้ แต่เสียงส่วนใหญ่จะโหวตให้ และจะสนับสนุนในระบอบประชาธิปไตยสนับสนุนเสียงข้างมาก

 ส่วนเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐา ก็เป็นเรื่องของกรรมาธิการที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน ซึ่งเชื่อว่าแม้มีการตรวจสอบในชั้นกรรมาธิการก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในวันพรุ่งนี้ และเชื่อว่ามีหลายคนจะนำมาเป็นเหตุในการอภิปราย ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

 ซึ่งพวกเราทุกคนคุยกันว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องของสมาชิก 750 คน การโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่ที่การอ้างของบุคคลภายนอกหรือการตัดสินใจของสมาชิก 750 คน ซึ่งเรื่องเหล่านี้สมาชิกทุกคนตกผลึกหมดแล้วเพราะข้อกล่าวอ้างสามารถกล่าวอ้างได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นใครเสนอขึ้นมาก็จะมีข้อกล่าวหาอีก สมาชิกรัฐสภา จึงเห็นว่าตราบใดที่ศาลไม่มีคำพิพากษาหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องมีวินิจฉัยคุณสมบัติก็ถือว่าคนคนนั้นมีคุณสมบัติครบถ้วน

 และเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่จะสนับสนุนแนวทางนี้เพราะหัวใจสำคัญที่สุดคือ ต้องการให้บ้านเมืองเดิน และต้องการให้เป็นความหวังของพี่น้องประชาชนคนไทยและไม่ต้องการให้มาสะดุดอยู่ที่สมาชิกวุฒิสภา ไม่เช่นนั้นคนจะกล่าวหาว่าสมาชิกวุฒิสภาเป็นอุปสรรค เป็นจระเข้ขวางคลอง เป็นคนที่ทำให้บ้านเมืองไม่ได้เดินต่อไปเพราะฉะนั้นเรื่องเหล่านี้เราต้องการสลัดออก และถ้าเห็นว่าสิ่งใดเป็นเรื่องที่ไม่ถูกไม่ต้องฝ่ายการเมือง และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ก็จะต้องเป็นคนจัดการ

 พร้อมผลักดันให้การโหวตนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ให้สำเร็จเสร็จสิ้นให้ได้ และมั่นใจว่าจะจบแน่นอน จบเร็วด้วยเพราะการอภิปราย อาจจะมีการอภิปรายไม่มากไม่เหมือนกับครั้งที่ผ่านมาและเชื่อว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือ ในการให้มีนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว

related