svasdssvasds

จับตา! นโยบาย "เพื่อไทย" มีอะไรอีกบ้าง นอกจาก เงินดิจิทัล 10,000 บาท

จับตา! นโยบาย "เพื่อไทย" มีอะไรอีกบ้าง นอกจาก เงินดิจิทัล 10,000 บาท

จับตา! นโยบายพรรคเพื่อไทย หลังหาเสียงเรื่องเศรษฐกิจ หวังสร้างประเทศด้วยนวัตกรรมและดิจิทัลผ่านเขตธุรกิจใหม่ (New Business Zone)

ก่อนถึงวันที่คาดว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและคาดว่าจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ให้ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจากความเห็นชอบของทั้ง 2 สภา มากกว่ากึ่งหนึ่ง จากจำนวนทั้งหมด 750 คะแนน

ทีม SPRiNG Tech ชวนตรวจสอบย้อนหลังไปยังนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ที่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม นอกจากเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยเว็บไซต์ พรรคเพื่อไทย ระบุถึง นโยบายเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งใช้ใน เลือกตั้ง 66 ที่ผ่านมา ว่า ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เงินเดือนคนจบปริญญาตรีเริ่มต้นที่ 25,000 บาทต่อเดือน ภายในปี พ.ศ. 2570 รวมทั้งข้าราชการด้วย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ใช้แพลตฟอร์มเข้ามาประกอบการสำรวจเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ

นโยบายเพื่อไทย ระบุว่า หากรายได้ของครัวเรือนต่ำกว่า 20,000 บาท/เดือน ก็จะได้รับการเติมให้ครบ 20,000 บาท/เดือน จนกระทั่งครอบครัวมีรายได้เพียงพอ ผู้จะรับสิทธิ์จะลงทะเบียนผ่านระบบบนแพลตฟอร์ม Learn to Earn เพื่อเสริมทักษะและหางาน มีการลงทะเบียนและอัพเดตข้อมูลทุก 6 เดือนเพื่อดึงคนเข้าระบบ ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลังและทำให้รัฐสามารถเข้าช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ

เงินดิจิทัล 10,000 บาทให้ทุกคน ใช้จ่ายใกล้บ้าน 4 กิโลเมตร

จับตา! นโยบาย \"เพื่อไทย\" มีอะไรอีกบ้าง นอกจาก เงินดิจิทัล 10,000 บาท

เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จะได้ "กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital  Wallet)" กระเป๋าเงินดิจิทัลจะมีอายุการใช้งาน 6 เดือนสำหรับจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตที่ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุขโดยเฉพาะ ยาเสพติดและการพนัน และไม่สามารถซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ เงินดิจิทัลนี้จะใช้จ่ายได้ เฉพาะกับร้านค้าชุมชนและบริการที่ “อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร” เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ชุมชน

กระเป๋าเงินดิจิทัลที่เพื่อไทยบอก ระบุว่า จะใช้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยสูงสุด สูงกว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน รู้เส้นทางการเงินทุกธุรกรรม รู้ผู้รับ รู้ผู้จ่าย เป็นระบบที่มีความโปร่งใสสูงสุด ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรม

นโยบายสร้างประเทศด้วยนวัตกรรมและดิจิทัลผ่านเขตธุรกิจใหม่ (New Business Zone)

"เขตเศรษฐกิจพิเศษและสิทธิประโยชน์ในการลงทุนที่รัฐบาลปัจจุบันได้ทำมา เป็นแค่คำพูดการตลาดที่จับต้องไม่ได้ และปัญหาหลักของประเทศไม่ได้ถูกแก้ไข การแก้กฎหมายช้าและทำไม่ได้จริง" เว็บไซต์พรรคเพื่อไทยระบุ

ตอนหาเสียงเพื่อไทย บอกว่า จะสร้างเขตธุรกิจใหม่ 4 แห่งเป็นพื้นที่นำร่อง ได้แก่ กรุงเทพ เชียงใหม่ ขอนแก่น และหาดใหญ่ ด้วยความพร้อมทางด้านมหาวิทยาลัย สนามบิน และโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมเพื่อขับเคลื่อน Start-ups และ SMEs สู่การสร้างรายได้ใหม่ให้แก่ประชาชน

จับตา! นโยบาย \"เพื่อไทย\" มีอะไรอีกบ้าง นอกจาก เงินดิจิทัล 10,000 บาท

เพื่อไทยเชื่อว่า ในเขตเศรษฐกิจใหม่ ถ้าทำสิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้

  • One Stop Service อยากติดต่อภาครัฐเรื่องไหนก็ครบจบที่จุดเดียว การขออนุญาตใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อน 
  • รัฐบาลดิจิทัล ทำธุรกรรมใดๆ ไม่ว่าจะชำระค่าธรรมเนียมหรือทำสัญญา ตลอดจนจัดเก็บเอกสารทุกอย่างบน Blockchain สะดวก โปร่งใส ไม่มีใต้โต๊ะ 
  • สร้างแรงจูงใจทางภาษี ให้เกิดการลงทุนในธุรกิจสมัยใหม่ เช่น ดิจิทัล เทคโนโลยีชีวภาพ (BioTech) เทคโนโลยีการเกษตร (AgriTech) เทคโนโลยีการแพทย์ (MedTech) เพื่อเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพให้เศรษฐกิจภูมิภาค รวมถึงสร้างตลาดแรงงานรายได้สูง
  • ที่ปรึกษาเฉพาะทาง จัดเตรียมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาด้านการทำธุรกิจและการลงทุนอย่างครบวงจร เขตธุรกิจใหม่ 

อย่างไรก็ตามต้องจับตามองต่อไปว่าเมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้ว พรรคการเมืองต่าง ๆ จะสามารถทำตามนโยบายที่ตนเองหาเสียงไว้ได้มากน้อยแค่ไหน ? ขณะเดียวกันก็ต้องจับตาคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย หลังจากนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

related