svasdssvasds

รอมแพง ไขข้อสงสัยละคร พรหมลิขิต ด้วยหลักฐานชั้นต้น ยืนยันการตาย จอร์จ ฟอลคอน

รอมแพง ไขข้อสงสัยละคร พรหมลิขิต ด้วยหลักฐานชั้นต้น ยืนยันการตาย จอร์จ ฟอลคอน

"รอมแพง" เจ้าของบทประพันธ์ "พรหมลิขิต" เปิดหลักฐานชั้นต้นยืนยัน "จอร์จ ฟอลคอน" ตายสมัย "พระเจ้าท้ายสระ" ขึ้นครองราชย์

จากประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นกับละคร "พรหมลิขิต" ตอนที่ 8 กับเหตุการณ์การตายของตัวละคร "จอร์จ ฟอลคอน" หรือ "ยอร์ช ฟอลคอน" ลูกชายของ "ท้าวทองกีบม้า" ที่ได้เสียชีวิตอย่างสุดเศร้า ระหว่างทำภารกิจสำคัญให้ "พระเจ้าท้ายสระ" กษัตริย์องค์ที่ 30 แห่งอยุธยา

แต่อย่างไรก็ตามโลกโซเชียลได้แชร์บันทึกทางประวัติศาสตร์ที่มีการระบุว่า จอร์จ ฟอลคอน ยังมีชีวิตอยู่อย่างสงบสุข พร้อมหน้าพร้อมตากับภรรยาและเหล่าลูกๆ จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์ว่าแท้จริงแล้ว จอร์จ ฟอลคอน เสียชีวิตในยุคไหนกันแน่

ภาพจาก ช่อง 3

ขณะทางด้าน "รอมแพง" เจ้าของบทประพันธ์ "พรหมลิขิต" ได้เปิดเผยหลักฐานอ้างอิงการตายของ จอร์จ ฟอลคอน นั่นคือ หลักฐานชั้นต้น ซึ่งเป็นจดหมายของมิชชันนารี คณะมิสซังต่างประเทศกรุงปารีส ในสยามที่เขียนใน ค.ศ.1711 โดยยืนยันว่า จอร์จ ฟอลคอน เสียชีวิตเมื่อ ค.ศ.1709 ปีที่ พระเจ้าท้ายสระ ขึ้นครองราชย์

ภาพจาก ช่อง 3

โดย "รอมแพง" ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก @รอมแพง ระบุว่า

"ตามหลักฐานชั้นต้น ซึ่งเป็นจดหมายของมิชชันนารี คณะมิสซังต่างประเทศ กรุงปารีสในสยามที่เขียนใน ค.ศ. 1711 (พ.ศ. 2254 ยุคพระเจ้าท้ายสระ) ยืนยันว่า จอร์จ ฟอลคอน เสียชีวิตตั้งแต่ ค.ศ. 1709 (พ.ศ. 2252) ปีที่พระเจ้าท้ายสระขึ้นครองราชย์"

"แล้วยังระบุว่าลุยซา เมียของจอร์จกับตองกีมาร์ ส่งเรื่องขอเงินปันผลจากฝรั่งเศสด้วย และยังกล่าวถึงว่าลูกชายของจอร์จ ก็ชื่อคอนสแตนตินเหมือนสามีของตองกีมาร์ ในนิยายจอร์จก็จะมีลูกชายลูกสาว ทำให้แม่มะลิต้องเข้มแข็งเลี้ยงหลาน"

"เพราะฉะนั้นอย่ามาเผาบ้านรอมแพงเลยเจ้าค่ะ ส่วนหลักฐานที่มีการกล่าวถึงว่าจอร์จอยู่จนแก่นั้น มามีในสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งห่างจากระยะเวลาที่เกิดเรื่อง เป็นร้อยปี น่าจะเป็นการบอกเล่าของคนรุ่นหลังที่อาจจะคลาดเคลื่อนได้"

"ปล.หลักฐานชั้นต้น คือหลักฐานที่ถูกจดบันทึก หรือเขียนขึ้นมาในยุคสมัยเดียวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น หรือยุคสมัยใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะในละครหรือในนิยายหรือแม้แต่หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกไว้ ก็มิควรเชื่อ100%นะเจ้าคะ"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก รอมแพง

ภาพจาก ช่อง 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related