svasdssvasds

5 เรื่องต้องรู้ เทีย สร้างประวัติศาสตร์ ได้มง 3 Miss Tourism International 2023

5 เรื่องต้องรู้ เทีย สร้างประวัติศาสตร์ ได้มง 3 Miss Tourism International 2023

ส่อง 5 เรื่องต้องรู้ของ "เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์" สาวงามผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้ามงสาม "Miss Tourism International 2023" ให้ประเทศไทย

อีกหนึ่งข่าวดีที่เกิดขึ้นในวงการนางงามไทย เมื่อ "เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์" รองอันดับ 1 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023 ซึ่งเป็นตัวแทนสาวงามเข้าร่วมประกวด "Miss Tourism International 2023" ที่เมืองโกตากีนาบาลู รัฐซาบะฮ์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเธอทำผลงานได้ดี สามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ

โดยการคว้าตำแหน่ง Miss Tourism International 2023 ในครั้งนี้ ทำให้ "เทีย" กลายเป็นสาวงามผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทย เพราะสามารถคว้ามงกุฎการประกวด Miss Tourism International 2023 มาครองได้ถึง 2 ปีซ้อนและเป็นมงที่ 3 ของไทยด้วย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Miss Grand Thailand

จากความปังของสาวเทียนั้น ทาง "สปริงบันเทิง" จะพาทุกคนไปรู้จัก "เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์" Miss Tourism International 2023 คนนี้ให้มากขึ้น ผ่าน 5 เรื่องต้องรู้ของเธอ ดังนี้

1. เทีย มีชื่อเต็มว่า เทีย ลี่ ทวีพาณิชย์พันธุ์ เกิดวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2539 ปัจจุบันอายุ 27 ปี เป็นสาวงามเชื้อสายไทย-จีนและแอฟริกาใต้ จบการศึกษาระดับมัธยมที่ British International School และปริญญาจากคณะการจัดการธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ Bangkok School of Management

2. เทียเกิดและเติบโตที่สหรัฐอเมริกา โดยคุณแม่เป็นชาวแอฟริกาใต้ ส่วนคุณพ่อเป็นชาวไทย ภายหลังครอบครัวได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต

3. ก่อนเข้าวงการนางงาม เทียเคยได้ตำแหน่งมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2555 และเคยเป็นตัวแทนจากประเทศไทยไปแข่งขันรายการเอเชียส์เน็กซต์ท็อปโมเดล ซีซั่น 2 โดยจบที่ลำดับ 8 จากผู้เข้าแข่งขัน 16 คนทั่วภูมิภาคเอเชีย

4. เทียเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากการเข้าแข่งขันของรายการเดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซัน 3 โดยอยู่ทีมของเมนเทอร์บี และเข้าแข่งขันรายการ เดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซัน 4 ออลสตาร์ และได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศ

5. เทียคือสาวงามตัวเต็งของการประกวด มิสแกรนด์ภูเก็ต 2023 และเธอก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นตัวแทนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมการประกวด มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023 ซึ่งเธอได้รับตำแหน่งรองอันดับหนึ่งมาครอง เป็นตัวแทนสาวไทยไปร่วมแข่งขัน Miss Tourism International 2023 จนคว้ามงกุฎระดับนานาชาติมาให้ประเทศไทย  

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Miss Grand Thailand

"เทีย" กับคำตอบมงลง 

ช่วงตอบคำถามบนเวที Miss Tourism International 2023 เทีย ได้รับคำถามในหัวข้อ "คุณจะโปรโมทการท่องเที่ยวในประเทศของคุณอย่างไร?"

โดยงานนี้ เทีย ได้แสดงทัศนคติ ตอบอย่างดีเยี่ยม จนมัดใจกรรมการ คว้ามง Miss Tourism International 2023 โดยเธอตอบว่า

"ฉันอยากให้ผู้นำประเทศของฉัน ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และสร้างวัฒนธรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะฉันเชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศของฉัน ไม่เพียงแต่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยเท่านั้น แต่สิ่งนี้จะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมของเราด้วย ขอบคุณค่ะ"

ภาพจาก IG tiatavee

รู้จักเวที Miss Tourism International

สำหรับเวที Miss Tourism International เริ่มจัดการประกวดตั้งแต่ปี 2537 โดย "ดาตุก โออิ แดนนี" เวทีนี้จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาสาวงามไปเป็นทูตประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศมาเลเซีย และประเทศของผู้ที่ได้ตำแหน่งในปีนั้น การประกวดเวที Miss Tourism International ส่วนมากจะจัดขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย

รูปแบบการจัดประกวด Miss Tourism International จะมีการจัดประกวดคล้ายกับเวทีการประกวดนางงามทั่วไป คือจะมีการเก็บคะแนนระหว่างการทำกิจกรรมการจัดประกวด และมีการประกาศตำแหน่งต่างๆ ในการแข่งรอบสุดท้าย

โดยเวทีนี้มีสาวไทย 3 รายที่สร้างประวัติศาสตร์ คว้าตำแหน่งชนะเลิศ เอามงกุฎมาให้ประเทศไทย คนแรกคือ "โอ๋ ปิยะนุช ฉ่ำบุญ" เคยคว้า Miss Tourism International 2002 ซึ่งเป็นมงแรกของประเทศไทย

จากนั้นอีก 20 ปีต่อมา "มารีม่า สุภัทรา เกลี้ยงพร้อม" รองอันดับ 4 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 เป็นตัวแทนสาวไทยเข้าประกวดเวที Miss Tourism International 2022 ณ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเธอคว้ามงกุฎ Miss Tourism International 2022 มาให้แฟนๆ ได้สำเร็จ 

และสาวงามคนล่าสุด "เทีย ทวีพาณิชย์พันธุ์" คว้าตำแหน่ง MissTourism International 2023 มาครองได้สำเร็จ อีกทั้งยังสร้างประวัติศาสตร์คว้ามงกุฎใหญ่ให้กับประเทศไทย 2 ปีซ้อน และนับเป็นมงกุฎที่ 3 ของประเทศไทยบนเวที Miss Tourism International ด้วย 

ภาพจาก IG tiatavee ภาพจาก IG tiatavee

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related