svasdssvasds

ข่าวปลอม! ทาปิโตรเลียมเจลลี่ในรูจมูก ช่วยดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้

ข่าวปลอม! ทาปิโตรเลียมเจลลี่ในรูจมูก ช่วยดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้

ข่าวปลอม! ทาปิโตรเลียมเจลลี่ในรูจมูก ช่วยดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ ทาง อย. กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบแล้วพบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ เพราะยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5

 ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องทาปิโตรเลียมเจลลี่ในรูจมูก ช่วยดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 จากกรณีที่มีการแชร์วิธีเคล็ดลับป้องกันฝุ่น PM 2.5 ด้วยการนำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาไว้ในรูจมูกบางๆ เพื่อดักจับฝุ่นไม่ให้เข้าไปในปอด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า

การนำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาในรูจมูกเพื่อหวังผลในการดักจับฝุ่น PM 2.5 นั้น ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ ซึ่งปิโตรเลียมเจลลี่ (Petroleum jelly) เป็นสารที่ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบ เมื่อนำไปผ่านกระบวนการกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายออกไปก็จะสามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ข่าวปลอม! กรมอุตุฯ เตือน 27 จังหวัดเตรียมรับมือพายุ ความเร็วลม 127 กม./ชม.

• ข่าวปลอม! 3 วิธีรักษาโรคมะเร็งด้วยตนเอง

• กางอันดับ ท็อป 10 ข่าวปลอมที่คนแชร์ซ้ำมากที่สุด ในปี 2022

ข่าวปลอม! ทาปิโตรเลียมเจลลี่ในรูจมูก ช่วยดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้

 เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ไม่ละลายน้ำ สามารถเคลือบผิวไม่ให้น้ำระเหยออกไป จึงนิยมนำมาใช้ทาผิวเพื่อป้องกันผิวแห้ง ส่วนวิธีการป้องกันฝุ่นควรใส่หน้ากากอนามัย ที่สามารถกรองได้อย่างน้อย 95% ขึ้นไปหรือที่เรียกกันว่า N95

 ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้

การนำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาในรูจมูกเพื่อหวังผลในการดักจับฝุ่น PM 2.5 นั้น ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5

related