svasdssvasds

ภูมิธรรม ขอบคุณล่วงหน้าหาก 'ก้าวไกล' โหวตนายกฯ 'เพื่อไทย'

ภูมิธรรม ขอบคุณล่วงหน้าหาก 'ก้าวไกล' โหวตนายกฯ 'เพื่อไทย'

ภูมิธรรม รองหัวหน้าพรรค"เพื่อไทย" ขอบคุณล่วงหน้าหาก 'ก้าวไกล' โหวตนายกฯ ให้ แต่ถึงไม่โหวตให้ก็ไม่เป็นไร มั่นใจ เสียงสนับหนุนเพียงพอ ส่วนการเลื่อนโหวตนายก ถือเป็นผลดีพรรค มีเวลาในการทำงานมากยิ่งขึ้น ต่อการรวบรวมเสียง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าเสียงโหวตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่ถึง 375  เสียงนั้น ยืนยันว่าเสียงที่จะได้มาสนับสนุน ทั้งการจัดตั้งรัฐบาลและเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี  ที่พรรคเพื่อไทยเสนอท้ายที่สุดจำนวนเสียงมีเพียงพอ  

อย่างไรก็ตามในประเด็นเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องดึงเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) มาด้วย การที่เลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน กลายเป็นผลดีที่ทำให้พรรคเพื่อไทย มีเวลามากขึ้น ในการทำงานเพื่อขอรับการสนับสนุน  หรือเสียงโหวตที่จะมาจากสว. 

สำหรับเสียงสนับสนุนต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี  มีทั้งเสียงสส.ที่มาจากขั้ว 8  พรรคเดิม  และเสียงที่มาจากฝั่งรัฐบาลเดิม เป้าหมายของ เพื่อไทย ที่ต้องทำให้ได้คือ 375 เสียง ดังนั้นเสียง ทั้งจากสส. และสว. ต่อการโหวตจึงเป็นปัจจัยสำคัญ 

"กรณีพรรคก้าวไกลจะโหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของสส.   ถ้าโหวตให้ก็ขอบคุณ แต่ถ้าไม่โหวตให้ ก็ไม่เป็นไร ถ้าพูดด้วยความสุภาพ ไม่กดดันกัน ก็เป็นสิทธิที่เพิ่มหรือลดคะแนนให้ เราก็ได้พูดตรงไปตรงมาที่สุด ไม่มีอะไรเคลือบแฝง  " 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายภูมิธรรม ระบุว่า ความห่วงใยหากจะมีการดึงพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ  ในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ถึงวันนี้ยังคงที่จะแสวงหาความร่วมมือต่าง ๆ ทราบดีว่ามีข้อจำกัดและมีสิ่งที่ประชาชนรู้สึกว่าเป็นปัญหาอยู่ เพื่อไทยคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ ขณะนี้เป็นการแสวงหาเสียงสนับสนุน ต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งแยกชัดจากการจัดตั้งรัฐบาล   

ส่วนเรื่องที่ นายชูวิทย์ ออกมาแฉนายเศรษฐา นั้น จะกระทบต่อการถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ หรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็ไม่เป็นอะไร เป็นเรื่องของนายเศรษฐา ส่วนกรณีการเลื่อนกำหนดการกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับท่าน และครอบครัวว่าอย่างไร ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากทางครอบครัว

related