svasdssvasds

สภาฯ ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล สส.แห่หารือ นำชาวไทยกลับบ้าน

สภาฯ ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล สส.แห่หารือ นำชาวไทยกลับบ้าน

สส.แห่หารือสถานการณ์แรงงานในอิสราเอล เพื่อไทยแนะรัฐบาลสื่อสารมาตรการช่วยเหลือแรงงานเป็นระยะ ก้าวไกลซัดไร้หน่วยงานเหลียวแล ลั่นส่งไปได้ก็ต้องนำกลับมาได้ ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย ให้กำลังใจ พี่น้องแรงงานไทยในอิสราเอล พร้อมส่ง สส. อุดรธานีได้ ออกเยี่ยมญาติแรงงาน

ที่อาคารรัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นประธานสภาได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือเรื่องต่างๆ โดย น.ส.ชนก จันทาทอง  สส. หนองคาย พรรคเพื่อไทย หารือ ถึงปัญหาแรงงานได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่อิสราเอลว่า ตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนจากแรงงานจำนวนมาก ทั้งที่ถูกจับตัวและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบชะตาชีวิต ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานที่ได้ให้ข้อมูลตัวเลขแรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลมากถึง 25,000 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานที่มาจากภาคอีสานถึง 19,000 คน

สภาฯ ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล สส.แห่หารือ นำชาวไทยกลับบ้าน

สภาฯ ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล สส.แห่หารือ นำชาวไทยกลับบ้าน

น.ส.ชนก กล่าวว่าคนไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอลเป็นคนยากจน กู้หนี้ยืมสินเพื่อส่งตัวเองไปประเทศกลุ่มเสี่ยง เพื่อหาเงินหารายได้กลับมาส่งเสียครอบครัวที่เมืองไทย ตนจึงอยากเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง 

  1. ช่วยสื่อสารเป็นระยะๆถึงมาตรการการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล
  2. รัฐบาลมีความช่วยเหลือเยียวยาแรงงานไทยที่เสียชีวิต รวมถึงแรงงานที่ต้องตกงานและอพยพกลับมายังประเทศไทย เพื่อเป็นการปลอบขวัญครอบครัวและลดความกังวลของแรงงานไทยในอิสราเอล

ขณะที่นายสาเหะมูหามัด อัลอิดรุส สส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ได้แสดงความเสียใจต่อชีวิตของคนไทยที่เกิดขึ้นจากการปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ตนอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทยรักษาความเป็นกลางท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

สภาฯ ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล สส.แห่หารือ นำชาวไทยกลับบ้าน

เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีความสลับซับซ้อนมีรากเหง่าทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน พร้อมเรียกร้องให้ไทยเร่งช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับกุมตัว และผู้ที่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ปะทะอย่างเร่งด่วน  และขอให้สันติภาพความสงบสุขคืนสู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต่อไป

ขณะที่นายณัฐพงษ์ พิพัฒน์ชัยศิริ สส.อุดรธานี พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อุดรธานีเป็นจังหวัดที่ส่งแรงงานออกไปเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ มีแรงงานอุดรธานี ที่ยังตกค้างอยู่ที่อิสราเอลกว่า 4,000 กว่าคน ซึ่งเป็นแรงงานที่ไปตามระบบและถูกต้องตามกฎหมาย แรงงานจึงคาดหวังว่าภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งแรงงานออกไปจะมีความรับผิดชอบดูแลให้ชีวิตและทรัพย์สินปลอดภัย

สภาฯ ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล สส.แห่หารือ นำชาวไทยกลับบ้าน

แต่น่าเศร้า เพราะ สส.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติผู้ใกล้ชิดผู้ประสบเหตุว่ายังไม่มีหน่วยงานไหน หรือองค์การใดยื่นมือเข้าไปช่วยอย่างชัดเจน ตนจึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานและภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชนบริษัทจัดหางาน ถ้ามีปัญญาส่งคนเหล่านี้ไปทำงาน เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นก็ต้องมีปัญหานำกลับมา ถ้าไม่มีก็ขอให้ถอดใบอนุญาตผู้ประกอบการดังกล่าว

ที่สำคัญคนกลุ่มนี้ก่อนจะออกไปทำงานคนเหล่านี้เป็นเกษตรกรหาเช้ากินค่ำ และไม่รู้ว่าประเทศที่ไปมีความเสี่ยงขนาดไหน แรงงานหลายคนที่ร้องเรียนเข้ามาไม่กล้ากลับ เพราะกลัวว่ากลับมาแล้วจะไม่มีงานทำมาใช้หนี้ใช้สิน

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทย สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย แสดงความกังวลต่อสถานการณ์สงคราม ระหว่างประเทศอิสราเอลและปาเลสไตน์ ซึ่งล่าสุดรายงานของกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลที่เป็นแรงงานชาวไทยแล้ว 18 คนผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 9 คน และมีผู้ที่ถูกจับกุม 11 คน รวมถึงพลเมืองของประเทศอื่นๆ 

สภาฯ ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล สส.แห่หารือ นำชาวไทยกลับบ้าน

ในนามพรรคไทยสร้างไทย ขอให้กำลังใจ พี่น้องแรงงานไทยในอิสราเอลประมาณ 30,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานในภาคการเกษตร หลายคนอยู่ใกล้ชายแดนฉนวนกาซา ล่าสุดแรงงานไทย 3,862 คน ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย จึงขอให้กำลังใจผู้ที่ทำงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงานซึ่งทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลข่าวสาร ประสานงานกับพี่น้องชาวไทยใน ประเทศอิสราเอล กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพอากาศ ที่เตรียมพร้อมเครื่องบินเพื่อ รองรับการอพยพคนไทยกลับสู่ประเทศไทย 

ขณะเดียวกัน ขออวยพรให้แรงงานชาวไทยที่จะเดินทางกลับเป็น 15 คนแรกนั้น ถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัยตามความประสงค์ของแรงงานและญาติพี่น้องทุกคน ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์การสู้รบที่เกิดขึ้น

โดยนายอดิศร แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ของพรรคไทยสร้างไทย ทำหน้าที่ประสานงานรวบรวมรายชื่อ ของแรงงานซึ่งได้รับการร้องขอจากญาติผู้ประสบเหตุ ว่าประสงค์จะเดินทางกลับ รวมถึงได้ออกเยี่ยมญาติของแรงงานชาวอุดรธานี ทั้งยังเป็นธุระในการประสานงานกับหน่วยราชการเพื่อพาแรงงานชาวอุดรกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

related