svasdssvasds

รู้จัก ฟอสฟอรัสขาว อาวุธต้องห้าม ? อิสราเอลปัดใช้โจมตีฉนวนกาซา-เลบานอน

รู้จัก ฟอสฟอรัสขาว อาวุธต้องห้าม ? อิสราเอลปัดใช้โจมตีฉนวนกาซา-เลบานอน

ทำความเข้าใจ สาร ฟอสฟอรัสขาว คืออะไร ? สารเคมีชนิดนี้ กลายเป็นอาวุธต้องห้ามจริงหรือไม่ ? โดยในการปะทะ ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส Human Rights Watch ระบุ อิสราเอลมีการใช้ฟอสฟอรัสขาวโจมตีฉนวนกาซา-เลบานอน ชี้เป็นอันตรายต่อพลเรือน แต่ฝั่งกองทัพอิสราเอลปฏิเสธเรื่องนี้

สงครามความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลางและอาหรับ ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ดูจะยังหาจุด พูดคุยยังไม่ได้ แม้เวลาจะกำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ก็ตาม จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 7 ตุลาคม 2566 , โดยล่าสุด อัลจาซีรา รายงานสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส - ปาเลสไตน์   โดยระบุ ว่า อิสราเอลได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้โจมตีเป้าหมายทางทหารไปแล้ว 750 แห่ง ในชั่วข้ามคืนในฉนวนกาซา ที่มีประชากรหนาแน่น รวมทั้งอาคารสูง 12 แห่ง และมีความสูญเสียต่อชีวิตจำนวนมากแล้ว 

ขณะที่ ฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch-HRW)  ระบุว่า กองทัพอิสราเอลมีการใช้สาร ฟอสฟอรัสขาว ในการปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาและเลบานอนด้วย  โดยระบุว่า ฮิวแมนไรท์วอทช์  ได้รับและวิเคราะห์ภาพวิดีโอที่ถ่ายในฉนวนกาซาและเลบานอน ในจุดที่อิสราเอลโจมตี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระสุนปืนใหญ่บรรจุฟอสฟอรัสขาวกำลังระเบิดขึ้น และยังมีภาพของสำนักข่าวเอเอฟพีเหนือฉนวนกาซาซึ่งเห็นเส้นสีขาวกระจายอยู่เหนือท้องฟ้า

หากมีการใช้ ฟอสฟอรัสขาว จริง...จะถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะสารเคมีตัวนี้ มีผลต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก 

ทั้งนี้ ฟอสฟอรัสขาว ไม่ได้ถูกห้ามภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากยังคงมีการใช้งานอยู่ตามกฎหมาย แต่เพราะมันมีผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์จึงเป็นสารเคมีที่ต้องได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด

ทำความเข้าใจ ฟอสฟอรัสขาว ? 
 

คำถามสำคัญของคนที่ไม่ได้รู้จักกับสารชนิดนี้ ว่าที่จริงแล้ว "ฟอสฟอรัสขาว" มันคืออะไร ?

ฟอสฟอรัสขาว ถือเป็นสารเคมีที่สามารถทำให้เกิดแผลไฟไหม้ลึกถึงกระดูก ส่งผลให้ผู้สัมผัสเสียชีวิตหรือบาดเจ็บตลอดชีวิต โดยฟอสฟอรัสขาว เป็นสารพิษที่มีลักษณะคล้ายขี้ผึ้ง เผาไหม้ได้ที่อุณหภูมิมากกว่า 800 องศาเซลเซียส นับว่าสูงพอจะละลายโลหะได้ 

ฟอสฟอรัสขาวสามารถจุดไฟให้ลุกลามได้อย่างรวดเร็ว และควันหนา ในพื้นที่กว้าง จึงทำให้ฟอสฟอรัสขาวเป็นสารพิษที่กองทัพเลือกใช้ในการสร้างม่านควัน ซึ่งควันจะอยู่ราว 7 นาที

ปกติแล้วจะไม่มีสี  หรืออาจจมีสีขาว หรือเหลือง ก็ได้ , โดย ฟอสฟอรัสขาว หากติดไฟแล้ว ดับยากมาก โดยจะลุกเป็นไฟไปเรื่อยๆ จนกว่าฟอสฟอรัสจะไหม้หมดไป หรือจนกว่าจะไม่ได้สัมผัสออกซิเจนอีกต่อไป

ในอดีต อิสราเอลใช้ฟอสฟอรัสขาวอย่างกว้างขวางในระหว่างการทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซาเมื่อปี 2009 ทำให้เกิดเสียงประณามจากนานาประเทศ รวมถึงข้อกล่าวหาอาชญากรรมสงครามจากกลุ่มสิทธิต่างๆ 

ต่อมาในปี 2013 กองทัพอิสราเอล IDF ประกาศว่าจะเลิกใช้ฟอสฟอรัสขาวในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ยกเว้นในสถานการณ์พิเศษ

สำหรับ ฟอสฟอรัสขาว สามารถนำมาใช้อย่างถูกกฎหมายในสนามรบเพื่อสร้างม่านควัน สร้างแสงสว่าง กำหนดเป้าหมาย หรือเผาบังเกอร์และอาคารต่างๆ 

รู้จักฟอสฟอรัสขาว อาวุธต้องห้าม ? อันตรายต่อคน แต่อิสราเอลปฏิเสธ ใช้โจมตีฉนวนกาซา-เลบานอน Credit ภาพ Getty Image

แต่ในทางกลับกัน , สารฟอสฟอรัสขาวถือเป็นอาวุธก่อเพลิง (Incendiary Weapon) ภายใต้พิธีสารฉบับที่ 3 ของอนุสัญญาว่าด้วยการห้ามใช้อาวุธตามแบบบางชนิด (Protocol III of the Convention on the Prohibition of Use of Certain Conventional Weapons) พิธีสารฉบับนี้ห้ามการใช้อาวุธก่อเพลิงโจมตีเป้าหมายทางทหารที่อยู่ในเขตพลเรือน อย่างไรก็ตาม อิสราเอลไม่ได้ลงนามในอนุสัญญาฉบับนี้ จึงไม่มีผลผูกพันกับอิสราเอล


อิสราเอล ปัดใช้ ฟอสฟอรัส ขาว โจมตีฉนวนกาซา

 

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอล ปฏิเสธรายงานการใช้สาร ฟอสฟอรัสขาว ในฉนวนกาซา โดยระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (13 ตุลาคม) ว่า  “ข้อกล่าวหาในปัจจุบันที่มีต่อ IDF (กองกำลังป้องกันอิสราเอล) เกี่ยวกับการใช้ฟอสฟอรัสขาวในฉนวนกาซานั้นไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย”

“IDF ไม่ได้ใช้อาวุธดังกล่าว” แถลงการณ์ระบุ แต่ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าคำปฏิเสธนี้ครอบคลุมถึงเลบานอนด้วยหรือไม่

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม อิสราเอลจะใช้ฟอสฟอรัสขาวจริงหรือไม่ แต่หากมองไปที่ การโจมตีของอิสราเอลใส่ฉนวนกาซา ตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนอย่างน้อยๆ  200,000 คน ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน และต้องไปหลบภัยอยู่ตามโรงเรียนที่สหประชาชาติดูแล และไม่มีที่ไหนปลอดภัยอีกแล้วในฉนวนกาซา

และคำว่า สุข สงบ สันติภาพ ดูเหมือนว่าจะยังเดินทางมาไม่ถึง พื้นที่ตรงนี้...

ที่มา aljazeera hrw.org 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related