svasdssvasds

"จุดผ่านแดนราฟาห์" ความช่วยเหลือด้าน "มนุษยธรรม" ความหวังชาวปาเลสไตน์

"จุดผ่านแดนราฟาห์" ความช่วยเหลือด้าน "มนุษยธรรม" ความหวังชาวปาเลสไตน์

สถานการณ์ความขัดแย้งของอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ยังคงเลวร้ายต่อเนื่อง อียิปต์มีบทบาทขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางการหารือเกี่ยวกับการเข้ามาช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการเปิด “จุดผ่านแดนราฟาห์” ถือเป็นความหวังของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ด่านชายแดนราฟาห์เชื่อมต่ออียิปต์กับฉนวนกาซา 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ด่านชายแดนราฟาห์ของประเทศอียิปต์ ที่เชื่อมต่อกับฉนวนกาซาคาดว่าจะกลับมาเปิดอีกครั้ง ท่ามกลางความพยายามทางการทูตในการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาที่ถูกประเทศอิสราเอลปิดล้อม และทิ้งระเบิดใส่อย่างต่อเนื่อง หลังกลุ่มฮามาสบุกเข้าไปในอิสราเอลและสังหารผู้คนตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ความช่วยเหลือจำนวนหลายร้อยตันที่ถูกส่งมาจากประเทศต่างๆ ติดอยู่ที่คาบสมุทรไซนายของอียิปต์นานหลายวัน เพื่อรอการบรรลุข้อตกลงที่จะนำความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาได้อย่างปลอดภัย รวมไปถึงการอพยพประชาชนบางส่วนที่ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศให้ข้ามด่านชายแดนราฟาห์

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยหลังมีการหารือกับประธานาธิบดีอับเดลฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ ว่า "ด่านชายแดนราฟาห์จะกลับมาเปิดอีกครั้ง เรากำลังดำเนินการร่วมกับอียิปต์ อิสราเอล และประเทศอื่นๆ เพื่อเป็นกลไกในการนำความช่วยเหลือเข้าไปมอบให้กับผู้ที่ต้องการ"

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้อิสราเอลทำตามกฎหมายสงครามในการตอบโต้ต่อการโจมตีของกลุ่มฮามาส และได้โพสต์ข้อความผ่านโซเขียลมีเดียระบุว่า "ชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตีที่เลวร้ายของกลุ่มฮามาส และพวกเขากำลังเจ็บปวดจากการกระทำของกลุ่มฮามาส"

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องการเปิดด่านชายแดนดังกล่าวอีกครั้งแต่อย่างใด ขณะที่ผู้นำของกลุ่มฮามาส ระบุว่าพวกเขายังไม่ได้รับการยืนยันจากทางฝั่งอียิปต์ในเรื่องการเปิดด่านชายแดนดังกล่าวเช่นกัน ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศอิสราเอลกล่าวว่าสถานการณ์ในด่านชายแดนราฟาห์จะคล่องตัวแต่ก็ยากที่จะคาดการณ์ และยังไม่แน่ชัดว่านักเดินทางจะได้รับอนุญาตให้ข้ามด่านชายแดนดังกล่าวหรือไม่และเป็นเวลาเท่าใด

 

อิสราเอล-ฮามาส ปัดข่าวลือเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์

ทางฝั่งของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกมากล่าวว่า "ขณะนี้ยังไม่มีการหยุดยิงและการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการนำชาวต่างชาติออกมาแต่อย่างใด"

ด้านอิซซาต เอล เรชิก เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสได้ปฏิเสธเช่นกันว่า รายงานถึงการหยุดยิงและการเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์กับอียิปต์นั้นไม่เป็นความจริง โดยสำนักข่าวบีบีชีรายงานว่าขณะที่ด่านชายแดนราฟาห์ยังคงปิดอยู่ และแหล่งข่าวระบุว่ามีการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในเรื่องการหยุดยิงชั่วคราวแต่ก็ยังมีประเด็นที่มีความยากอื่นๆ ที่ต้องจัดการ

จุดผ่านแดนราฟาห์

จุดผ่านแดนราฟาห์ คืออะไร?

จุดผ่านแดนราฟาห์ ตั้งอยู่ทางใต้สุดของฉนวนกาซา ติดกับคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ พื้นที่สามเหลี่ยมกว้างๆ ประกอบด้วยทะเลทรายเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเคยเป็นสมรภูมิการต่อสู้ระหว่างกองทัพอียิปต์และกลุ่มติดอาวุธญิฮาดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

โดยมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับชาวปาเลสไตน์ 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา เพราะแสดงถึงจุดทางออกหลักที่เป็นไปได้และทำหน้าที่เป็นทางเชื่อมที่เหลือเพียงแห่งเดียวของดินแดนไปยังโลกภายนอก ภายใต้ข้อตกลงกับอิสราเอลเมื่อปี 2007 อียิปต์ควบคุมการข้าม และเสบียงใดๆ ที่เข้าสู่ฉนวนกาซาผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ต้องได้รับอนุมัติจากอิสราเอล นอกจากนี้ยังได้รับการตรวจสอบจากสหภาพยุโรป 

ทางข้ามดังกล่าวถูกปิดหลังจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลครั้งก่อน เช่น ในปี 2008, 2014 และ 2021

นับตั้งแต่ช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างกองทัพอียิปต์กับนักรบญิฮาดในคาบสมุทรซีนายเริ่มขึ้นในปี 2013 อียิปต์ ได้จำกัดการเคลื่อนไหวผ่านทางแยกอย่างมาก และห้ามไม่ให้องค์กรช่วยเหลือและนักข่าวเข้ามาทางตอนเหนือของไซนาย ชาวปาเลสไตน์กล่าวหาว่าอียิปต์สนับสนุนการปิดล้อม 16 ปีของอิสราเอลด้วยการปิดเส้นทางทางออกเดียวออกจากฉนวนกาซา

ฉนวนกาซาถูกอียิปต์ยึดครองในปี 1948 และตกอยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอลหลัง “สงคราม 6 วัน” (Six Day War) ในปี 1967 ซึ่งในระหว่างนั้นคาบสมุทรไซนายก็ถูกอิสราเอลควบคุมเช่นกัน ข้อตกลงอิสราเอล-อียิปต์ในปี 1979 อนุญาตให้มีการคืนเมืองไซนายซึ่งมีพรมแดนติดกับฉนวนกาซาไปยังอียิปต์ และด้วยเหตุนี้จุดผ่านแดนราฟาห์จึงได้รับการสถาปนาขึ้นใหม่

ในปี 1982 หลังจากที่อิสราเอลถอนตัวออกจากไซนาย จุดผ่านแดนราฟาห์ก็กลายเป็นจุดแบ่งระหว่างอียิปต์กับดินแดนฉนวนกาซาของชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลยึดครอง

ที่มา : thansettakij

related