svasdssvasds

ประวัติ สรวงศ์ เทียนทอง ทายาทป๋าเหนาะ เลขาฯ เพื่อไทย คนล่าสุด ยุคเปลี่ยนผ่าน

ประวัติ สรวงศ์ เทียนทอง ทายาทป๋าเหนาะ เลขาฯ เพื่อไทย คนล่าสุด ยุคเปลี่ยนผ่าน

ทำความรู้จัก สรวงศ์ เทียนทอง ทายาท เสนาะ เทียนทอง นั่งแม่บ้านพรรคเพื่อไทย ตำแหน่งเลขาธิการพรรคคนใหม่ ในยุคที่พรรคแดง กำลังเปลี่ยนผ่านมา เมื่อมี นายหญิงคนใหม่ เลือดแท้ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค

พรรคเพื่อไทย อยู่ในกระบวนการปรับโฉมใหม่ อีกครั้ง โดยมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่ง  อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร  ส่วนผสม ‘ทักษิณ-พจมาน’ จากเด็กที่เคยฝึกงานแมคโดนัลด์ ที่เคยฝ่าดราม่า ฝ่าเรื่องข้อสอบรั่ว สมัยเข้ามหาวิทยาลัย และได้กลายจะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ไปแล้ว และเธอน่าจะเป็น ลงมาคุมเกมพรรคเพื่อไทยเองของ ชินวัตร อีกครั้ง  เพื่อให้ พรรคเพื่อไทย กลับมายิ่งใหญ่ หลังจากพลาดเป้าแลนด์สไลด์ หลังการเลือกตั้ง 2566 แต่สุดท้ายก็ยังได้จัดตั้งรัฐบาล  

ขณะเดียวกัน ในตำแหน่ง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชื่อของ  สรวงศ์  เทียนทอง  โดย การที่ สรวงศ์  เทียนทอง จะได้ตำแหน่งเลขาฯ นั้น ถือเป็นการ ปลอบประโลม และ เยียวยาเจ้าพ่อวังน้ำเย็น และถือเป็นการลุ้น หลอมรวมเทียนทอง 2 ขั้ว ให้อยู่ด้วยกันได้

เพื่อไทยยุคเปลี่ยนผ่าน ลูกสาวนายใหญ่ที่อยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ , อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร จะเป็นนำทัพ เพื่อไทย ผสมผสานคน 3 รุ่น ไม่ทิ้งรุ่นเก่า ไม่เอารุ่นใหม่ล้วนๆ ไม่ถึงขึ้น "เปลี่ยน" พรรคทั้งหมด 

คำถามสำคัญคือ สรวงศ์ เทียนทอง คือใคร ? สำหรับ  สรวงศ์ เทียนทอง  มีชื่อเล่นว่า  บอย , เขาถือเป็นคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ ในพรรคเพื่อไทย และจะมาเชื่อมประสานระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ได้ จึงถือว่ามีเหมาะกับตำแหน่งเลขาธิการพรรค

สรวงศ์ เทียนทอง ทายาทป๋าเหนาะ เลขาธิการ เพื่อไทย ยุคเปลี่ยนผ่าน

ที่สำคัญ เสี่ยบอย เป็นลูกชายคนโตของเสนาะ เทียนทอง ผู้อาวุโสที่คนในพรรคเพื่อไทยยังให้ความเคารพนับถือ และทุกวันเกิดป๋าเหนาะ แกนนำเพื่อไทยยังหิ้วกระเช้าไปคารวะเป็นประจำ

สรวงศ์ เทียนทอง คือ ผู้สืบทอดมรดกการเมือง ป๋าเหนาะ : เจ้าพ่อวังน้ำเย็น

ในอดีต เสนาะ เทียนทอง หรือ ผู้กว้างขวางแห่งวังน้ำเย็น  มีบุตรและธิดา 5 คน จากภรรยาคนเก่า จิตรา โตศักดิ์สิทธิ์ 3 คน คือ สุรศักดิ์ เทียนทอง, สุรเกียรติ เทียนทอง และสุรชาติ เทียนทอง 

และจาก อุไรวรรณ เทียนทอง 2 คน คือ สรวงศ์ เทียนทอง และสิริวัลย์ เทียนทอง

ในทายาททั้งห้าคน มีเพียง สุรชาติ เทียนทอง  และ สรวงศ์ เทียนทอง ที่เล่นการเมือง โดยสุรชาติเป็น สส.กรุงเทพฯ อยู่หลายสมัย แต่เลือกตั้ง 2566 เที่ยวนี้สอบตก

ส่วน บอย สรวงศ์ เทียนทอง ป๋าเหนาะพาไปสวมเสื้อไทยรักไทย ลงสนามสระแก้ว ตั้งแต่ปี 2548 ก็เป็น สส.สระแก้ว เรื่อยมา ทั้งสวมเสื้อพรรคประชาราช และพรรคเพื่อไทย จนได้เป็น รมช.สาธารณสุข สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ปี 2562 เสี่ยบอย สรวงศ์ เทียนทอง เจอกลเกมอำนาจพิเศษที่สระแก้ว เขต 3 แพ้ สุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ เด็กลุงป้อม เป็น สส.สอบตกอยู่ 4 ปี แต่เที่ยวนี้ ลูกชาย ป๋าเหนาะ ทำการบ้านมาดีกวาดไป 5 หมื่นแต้ม ทิ้งห่างเด็กลุงป้อมที่ได้ 20,000 กว่า

สรวงศ์ เทียนทอง ทายาทป๋าเหนาะ เลขาธิการ เพื่อไทย ยุคเปลี่ยนผ่าน

เทียนทอง 2 สาย จะไปด้วยกันได้ไหม ?

ช่วงไม่ได้เป็น สส. บอย สรวงศ์ เทียนทอง  ก็ยังตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ช่วงปีที่แล้ว จะพบว่า เสี่ยบอย สรวงศ์ เทียนทอง ไปไหนมาไหนกับ ดร. พวงเพ็ชร ชุนละเอียด และกลุ่มเพื่อนอุ๊งอิ๊งอยู่บ่อยๆ

ช่วง 5-6 ปีมานี้ เสนาะ เทียนทอง บารมีเสื่อมคลายลงไปเยอะใน จ.สระแก้ว แต่ในฐานะนักปั้นนายกฯ ที่มาช่วยงาน พี่โทนี่ ทักษิณ ตั้งแต่ปี 2544 ดังนั้น ฝั่งของทักษิณ ชินวัตร จึงไม่เคยถอดทิ้ง 

สำหรับ ภาพรวมการเมืองสระแก้วในวันนี้ ตระกูลเทียนทอง ยึดครอง จ.สระแก้ว  ซึ่ง สส.สระแก้ว 3 คน ประกอบด้วยเขต 1 ขวัญเรือน เทียนทอง, เขต 2 ตรีนุช เทียนทอง และเขต 3 สรวงศ์ เทียนทอง นอกจากนี้ ฐานิสร์ เทียนทอง ยังเป็นนายก อบจ.สระแก้ว

แต่อย่างที่ทราบๆกันดี ,  ขวัญเรือน ลูกสาว ตรีนุช และลูกชาย ฐานิสร์ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ มาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 ดูเหมือนเทียนทอง 2 สาย ต่างคนต่างเดิน ไม่ถึงขั้นต้องแข่งขันกันเอง

ทว่าในช่วงหลัง ตรีนุช เทียนทอง อดีต รมว. ศึกษา ในรัฐบาลประยุทธ์  ได้พาลูกชาย แวะเวียนไปกราบลุงเสนาะที่บ้านแจ้งวัฒนะ อยู่บ่อยๆ แสดงว่า เลือดยังข้นกว่าน้ำ

การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ หากการเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วางมือไม่ไปต่อ และมอบให้น้องชาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ มาคุมพลังประชารัฐ 

ตระกูลเทียนทอง สายนายแม่ ขวัญเรือน เทียนทอง บ้านใหญ่สวนน้ำเขาฉกรรจ์ อาจย้ายกลับไปเพื่อไทยก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related