svasdssvasds

คดีอลวน เสี่ยแป้ง นาโหนด แหกคุก แต่ ผบ.เรือนจำ ได้ตำแหน่งสูงขึ้น

คดีอลวน เสี่ยแป้ง นาโหนด แหกคุก แต่ ผบ.เรือนจำ ได้ตำแหน่งสูงขึ้น

คดีอลวนเสี่ย "เสี่ยแป้ง นาโหนด" แหกคุก แต่ ผบ.เรือนจำ นครศรีธรรมราช ถูกโยกตำแหน่งสูงขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ชั้นผู้น้อย คาใจ ลูกน้องถูกให้ดำเนินคดีและถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

"เสี่ยแป้ง นาโหนด" หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง ได้ทำการแหกคุก เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีลูกน้องให้การช่วเหลือในการแหกคุกในครั้งนี้ กระทั่งตำรวจตามจับกุมกลุ่มลูกน้องคนสนิท 7 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ถูกสั่งให้ออกจากราชการ 3 นาย และดำเนินคดีฐานความผิดต่อหน้าที่ราชการ

เกือบสองสัปดาห์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไลล่าตามตัว "เสี่ยแป้ง นาโหนด" มาตลอดจนล่าสุดวันที่ 8 พ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่ตามเจอตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด จนมีการปะทะต่อสู้กันบนเขาบรรทัด จ. พัทลุง สุดท้ายเสี่ยแป้ง นาโหนด  ฝ่าวงล้อมหลบหนี เข้าป่าทึบไปได้ 

คดีอลวน เสี่ยแป้ง นาโหนด แหกคุก แต่ ผบ.เรือนจำ ได้ตำแหน่งสูงขึ้น

 

 

ล่าสุด สังคมเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวหลัง ผบ.เรือนจำ นครศรีธรรมราช ถูกโยกตำแหน่งสูงขึ้น

โดยเอกสารการลงนามคำสั่งกรมราชทัณฑ์ ที่ 1664/2566 เรื่องแต่งตั้งข้าราชการให้รักษาราชการแทน ลงนามโดยนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ถูกเผยแพร่ภายในกรมราชทัณฑ์ ไปยังผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง จำนวน 92 ราย พร้อมกัน เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

คดีอลวน เสี่ยแป้ง นาโหนด แหกคุก แต่ ผบ.เรือนจำ ได้ตำแหน่งสูงขึ้น

เสียงจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ชั้นผู้น้อย

คำสั่งดังกล่าว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายหนึ่ง ในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีนายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้ง ได้นำมามอบให้กับผู้สื่อข่าว เพื่อเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ เนื่องจากเห็นถึงความไม่เป็นธรรมกับข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่ต้องรับผิดชอบเหตุการณ์หลบหนีของ นายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้ง

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ชั้นผู้น้อยรายนี้ เปิดเผยว่า ในคำสั่งดังกล่าว ในลำดับที่ 46 ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งคือ นายณรงค์ หนูคง ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ซึ่งต้องคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่กรมราชทัณฑ์ จากการหลบหนีของนายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้ง พร้อมทั้งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ปรากฏว่ากลับได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น ให้ไปรักษาราชการเป็นผู้ตรวจการณ์กรมราชทัณฑ์ 

คำสั่งนี้ทำให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยมีความตกใจอย่างมาก เนื่องจากไม่ต้องรับผิดชอบใดๆทั้งๆที่เป็นผู้บริหารสูงสุด ขณะเกิดเหตุมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบการส่งตัวนักโทษออกจากเรือนจำทุกราย 

ทั้งยังถูกตั้งข้อสังเกตถึงการส่งตัวนายเชาวลิต ออกไปนอกจากเรือนจำ ทั้งที่แพทย์ได้แจ้งเลื่อนนัด แต่ภายในกรมราชทัณฑ์กลับไม่พูดถึงเรื่องนี้ ยิ่งทำให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยไม่สบายใจอย่างมาก และหลายคนกำลังหาวิธีเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และความรับผิดชอบ

นอกจากนั้นยังมีการให้ข้อมูลสำคัญอีกว่า นายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้ง ย้ายมายังเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เป็นที่น่าแปลกใจว่าสามารถประสานงานและได้รับอนุญาตออกไปรักษาตัวได้อย่างง่ายดายและบ่อยครั้งกว่านักโทษรายอื่น จนกระทั่งมาเกิดเหตุหลบหนี แต่ไม่มีการสอบสวนต้นสายปลายเหตุมากนัก 

"เจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยกลายเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบ ล่าสุดที่มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และถูกออกหมายจับ ส่วนผู้ที่รับผิดชอบสูงสุดได้รับการเลื่อนตำแหน่ง" เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุ

ข้อมูลจาก : NATION 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related