svasdssvasds

UNESCO เตรียมขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ 6 ธ.ค.

UNESCO เตรียมขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ 6 ธ.ค.

กระทรวงวัฒนธรรม กวักมือเชิญชวนคนไทยร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสยูเนสโก UNESCO เตรียมประกาศให้ "สงกรานต์ไทย" ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ประจำปี 2566 วันที่ 6 ธ.ค.นี้ ห้ามพลาด

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดงานใหญ่ ฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival) ในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ยูเนสโก้ จะได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ในวันที่ 6 ธ.ค.2566 หรือเวลา 17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย 

UNESCO เตรียมขึ้นทะเทียน "สงกรานต์ไทย" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ 6 ธ.ค.
 

ด้าน กวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในวาระที่น่ายินดีของประชาชนชาวไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมและดำเนินงานปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ จึงจัดงานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก UNESCO เพื่อประชาสัมพันธ์วาระสำคัญนี้ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะเผยแพร่องค์ความรู้ “สงกรานต์” มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้เกิดการสงวนรักษา อนุรักษ์ สืบสาน ปกป้อง คุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศ รวมทั้งยังช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันให้กับชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย ทำให้เกิดการเรียนรู้และยอมรับในระบบสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของแต่ละชนชาติ

ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธ.ค.2566 เวลา 18.00 น. กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เตรียมจัดงานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival) ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และวัดสุทัศนเทพวราราม

UNESCO เตรียมขึ้นทะเทียน "สงกรานต์ไทย" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ 6 ธ.ค.

โดยตามกำหนดการแล้ว , เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงาน โดยภายในงานจะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม ประกอบด้วย ขบวนมหาสงกรานต์จตุรทิศแผ่นดินไทย ขบวนอันเชิญพระพุทธสิหิงค์ ขบวนตำนานนางสงกรานต์ ทั้ง 7 วัน นำโดยแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอับดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาในชุด “นางมโหธรเทวี” (นางสงกรานต์ ประจำปี 2567) ตามด้วยขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ 4 ภาค ขบวนแตรวงกลองยาว และยังมีการแสดงดนตรีโดยวงสุนทราภรณ์ ในเวลา 19.00 ณ ลานคนเมือง กทม.

สงกรานต์ไทย จะเป็น มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ลำดับที่ 4 

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทย  เคยได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (Intangible Cultural Heritage - ICH) มาแล้ว ได้แก่ "โขน" ขึ้นทะเบียนปี 2561 "นวดไทย" ขึ้นทะเบียนปี 2562 และ "โนรา" ของภาคใต้ ขึ้นทะเบียนปี 2564

มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นหมวดหมู่ในวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หมายถึง การปฏิบัติ การแสดงออก ความรู้ ทักษะ ตลอดจนเครื่องมือ วัตถุ สิ่งประดิษฐ์ และพื้นที่ทางวัฒนธรรม และมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ยังมีอีกหลายรายการเตรียมพิจารณาลงทะเบียนกับองค์การยูเนสโก


เรื่องการที่ ประเทศไทยกำลังจะได้ "สงกรานต์ไทย" เป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม จาก UNESCO ถือว่ามาพร้อมๆกับ กระแส ซอฟท์พาเวอร์ Soft Power ที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคม หลังจากที่ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โพตส์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “แผนงานปีหน้า  ปักหมุดให้สงกรานต์ในไทยปีหน้า เป็นเทศกาลที่คนทั้งโลกต้องบินมาเล่นที่บ้านเรา และสงกรานต์ปีหน้า เราจะไม่เล่นน้ำแค่ 3 วันนะคะ แต่จะจัดงานกันทั้งเดือน ทยอยจัดกันทั้งประเทศ 77 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related