svasdssvasds

ผบ.ตร. จ่อลดอาชญากรรมเด็กเป็น 12 ปี ห่วงมีผู้ก่อเหตุอายุน้อยเกิดขึ้นอีก

ผบ.ตร. จ่อลดอาชญากรรมเด็กเป็น 12 ปี ห่วงมีผู้ก่อเหตุอายุน้อยเกิดขึ้นอีก

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เตรียมหารือกับหน่วยงานยุติธรรม จ่อลดอาชญากรรมเด็กจาก 15 ปีเหลือ 12 ปี เพราะในปัจจุบันผู้ก่อเหตุมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ยืนยัน ไม่ได้แช่แข็งคดีเด็ก 14 ที่กราดยิงห้างพารากอน

วันนี้ 2 ม.ค. 2567 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการหยิบยกแบบอย่างของต่างประเทศมาศึกษาเพื่อปรับลดอายุของผู้กระทำผิดจากอายุ 15 ปี เหลือ 12 ปี ซึ่งเรื่องนี้จะมีการหารืออย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันการก่อเหตุอาชญากรรมในเด็กมีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงมีการเลียนแบบโซเชียลบ่อยขึ้น นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุก็มีอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.กล่าว

ส่วนคดีเด็กวัย 14 ปีกราดยิงในศูนย์การค้าฯ วันที่ 3 ต.ค.66 นั้น ผบ.ตร.ยืนยันว่า พนักงานสอบสวนไม่ได้ดำเนินการล่าช้าแต่อย่างใด เพราะตามขั้นตอนแล้วต้องมีการสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ซึ่งตำรวจได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ส่วนกฎหมายที่มีการระบุให้พนักงานสอบสวนและศาลสามารถใช้ดุลพินิจในการดำเนินคดีกับเด็ก พนักงานสอบสวนก็ได้ใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา และมีการแจ้งข้อกล่าวหาตามข้อเท็จจริงไปแล้ว

ส่วนเด็กยังอยู่ในสภาพไม่พร้อมต่อสู้คดี จึงจำเป็นต้องงดการสอบสวนไปก่อน และปัจจุบันเด็กรักษาตัวอยู่ในสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ หากทีมแพทย์มีความเห็นว่าเด็กมีความพร้อมแล้วก็จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวนร่วมกับสหวิชาชีพ ทนาย และผู้ปกครอง ร่วมกันสอบปากคำต่อไป

 

 

ส่วนกรณีที่ญาติของผู้เสียชีวิตห่วงว่าจะไม่ได้รับความยุติธรรม ทางพนักงานสอบสวนได้พูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตและอธิบายขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังได้พูดคุยกับญาติของผู้ก่อเหตุแล้วด้วย โดยมีความเห็นตรงกันว่าอยากให้สถาบันสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์เป็นผู้ดูแลต่อไปก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related