svasdssvasds

วิธีเขียนข่าวแบบ Storytelling สมัยนี้นิยม เล่าเรื่องให้เข้าใจง่าย

วิธีเขียนข่าวแบบ Storytelling สมัยนี้นิยม เล่าเรื่องให้เข้าใจง่าย

วิธีเขียนข่าวแบบ Storytelling เป็นอีกวิธีในการเล่าเรื่องที่ได้รับความนิยมและง่ายที่สุด ใช้ในการเล่าเรื่องราวให้เข้าใจง่าย

เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบันคนนิยมเสพข่าวจากสื่อออนไลน์ เพราะเป็นสื่อที่เข้าถึงผู้รับสารได้เร็วทันต่อเหตุการณ์ และการรายงายข่าวในยุคนี้ สื่อหลายๆที่ ใช้เทคนิคในการเขียนข่าวแบบ Storytelling ซึ่งไม่เหมือนตามหน้าหนังสือพิมพ์ในสมัยก่อนที่เป็นแค่การรายงาน แต่เป็นการเล่าเรื่องให้มีที่มาที่ไป พร้อมกับขยายและสรุปประเด็นให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย

ซึ่งการเขียนข่าวแบบ Storytelling เปรียบเหมือนเรียงความบทหนึ่ง ผู้เขียนต้องทำความเข้าใจในเนื้อหานั้น ๆ อย่างถ่องแท้สรุปใจความสำคัญตามที่ผู้เขียนเข้าใจ โดยมีองค์ความรู้เหมือนกับแหล่งข้อมูลที่มา

Storytelling

การเขียน Storytelling ประกอบด้วยเกริ่นนำ เนื้อความ บทสรุป สิ่งสำคัญต้องมีตัวละครหลัก คน สิ่งของ สถานที่ นับเป็นตัวละครหลักได้หมด และต้องมีจุดพีคของข่าวนั้นๆ เป็นจุดไคลแมกซ์ให้ผู้อ่าน ซึ่งการเขียน แบบ Storytelling นิยมมากในประเภทของ คอนเทนต์ส่งเสริมการขาย

วิธีเขียนข่าวแบบ Storytelling

เกริ่นนำ

  • เป็นการบอกว่าเรื่องที่เล่านี้จะเกี่ยวกับอะไร เรื่องเกิดขึ้น ที่ไหน สถานการณ์เช่นใด แบบกระกระชับ 

ตัวละคร

  • ตัวละครสำคัญของเรื่อง ระบุสิ่งที่เกิดก่อนหน้าที่มาที่ไปหรือทำอะไร โดยสรุปให้ได้ใจความสำคัญๆ

เนื้อความ

  • เล่าเรื่องราวชูประเด็นพร้อมขยายเนื้อความของข่าวนั้นๆ ที่เกิดขึ้น ตัวละครสำคัญของเรื่อง ทำอะไร บรรยายให้เป็นการเล่าเรื่องแบบเข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่ดูน่าดึงดูดไม่เป็นทางการเกินไป และต้องมีจุดไฮไลท์ของข่าว 

บทสรุป

  • สรุปเนื้อหาที่เล่ามาทั้งหมด หรือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในข่าวนั้นๆ ปมคลี่คลายของเหตุการณ์ หรือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้น่าติดตาม

วิธีเขียนข่าวแบบ Storytelling สมัยนี้นิยม เล่าเรื่องให้เข้าใจง่าย

เทคนิคการเขียนเรื่องเล่า

  1. การถ่ายทอดเรื่องราว ควรบอกเล่าด้วยภาษาและสไตล์การเขียนที่เข้าใจง่าย การย่อหน้า และ การเขียนในแต่ละย่อหน้า หลักการสำคัญคือ แต่ละย่อหน้าต้องมีใจความเดียวกันทั้งย่อหน้า 
  2. การเขียนโดยใช้บทสนทนาในการดำเนินเรื่อง 
  3. การเขียนบรรยายฉาก ตัวละคร เหตุการณ์และเรื่องราว ต้องให้คนอ่านเห็นว่าเกิดอะไร (What) เกิดขึ้นกับใคร (Who) ที่ไหน (Where) เมื่อไหร่ (When) อย่างไร (How) และอธิบายให้รู้ถึงเบื้องหลัง เหตุการณ์หรือที่มาที่ไปของเหตุการณ์ว่า ทำไม (Why) จึงเกิดเหตุการณ์นื้ขึ้น
  4. สรุปประเด็น ต้องสรุปใจความสำคัญหรือประเด็นหลักของให้เข้าใจง่าย และพร้อมนำไปแตกประเด็น(ถ้ามี) เพื่อทำข่าวต่อในอนาคตให้น่าติดตาม
  5. หากมีการอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ หนังสือ หรือจากแหล่งอื่นๆ ควรระบุแหล่งที่มาอย่างชัดเจน 

อย่างไรก็ตาม การเขียนเรื่องเล่าแบบ Story telling ปัจจัยสำคัญคือการวางโครงเรื่องที่ดี องค์ประกอบต้องชัดเจน เรียงลำดับความสำคัญอย่างถูกต้อง  ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้นจะส่งไปถึงผู้อ่านได้มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับตัวผู้เขียนรวมถึงความเข้าใจโดยมีองค์ความรู้เหมือนกับแหล่งข้อมูลที่ผู้เขียนรับมาถ่ายทอดให้ผู้อ่าน 

related