svasdssvasds

“การุณยฆาตคู่” ยิ่งกว่านิยาย อดีตนายกฯ ดัตช์ พร้อมภรรยา จากโลกไปพร้อมกัน

“การุณยฆาตคู่” ยิ่งกว่านิยาย อดีตนายกฯ ดัตช์ พร้อมภรรยา จากโลกไปพร้อมกัน

อดีตนายกฯ ดัตช์วัย 93 ปี ขอเข้ารับ “การุณยฆาต” พร้อมภรรยา กุมมือกันจนวินาทีสุดท้าย กลายเป็นคู่อมตะยิ่งกว่านิยาย

คู่รักที่รักกันมากๆ ส่วนใหญ่จะพูดว่า “จนกว่าความตายจะพรากเราจากกัน” แต่สำหรับอดีตนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ และภรรยาของเขา มีเป้าหมายที่จะ “จากโลกนี้ไปพร้อมกัน”

วันที่ 13 ก.พ. 67 สื่อต่างประเทศรายงานว่า “ดรีส์ ฟาน แอกต์ (Dries van Agt) ” อดีตนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ที่เคยดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2520-2525 (1977-1982) และภรรยาของเขา “ยูเชนี ฟาน อัคต์-เครเกิลแบร์ก (Eugenie van Agt-Krekelberg)” เลือกที่จะเข้ารับการ “การุณยฆาต” พร้อมกัน ซึ่งทั้งสองคนมีอายุ 93 ปีเท่ากัน และกุมมือกันตลอดกระบวนการนั้น

สิ่งที่น่าสนใจคือ ฟาน แอกต์ เป็นนักการเมืองหัวอนุรักษนิยม และเป็นคาทอลิก แต่กลับเลือกใช้การุณยฆาต ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในเนเธอร์แลนด์ และมีรายงานว่าประเทศนี้มีคู่รักอย่างน้อย 58 คู่ที่มาขอรับการุณยฆาตพร้อมกันในปี 2566 และคาดว่าจะมีมากขึ้นในปีต่อๆ ไป

สำหรับตัวของ ฟาน แอกต์ นั้นป่วยด้วยอาการ “เลือดออกในสมอง (Brain Haemorrhage)” มาตั้งปี 2562 ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่เขากำลังกล่าวสุนทรพจน์ในงานรำลึกถึงชาวปาเลสไตน์ หลังจากนั้น หลังจากนั้นสุขภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีคนนี้ก็ไม่เคยฟื้นตัวได้อีกเลย จนเขาเลือกจบชีวิตพร้อมกับภรรยาผู้เป็นที่รักในที่สุด

ประเด็นนี้ “มาเรีย คาร์พีแอค (Maria Carpiac)” ผู้อำนวยการโครงการผู้สูงอายุมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียที่ลองบีช (California State University at Long Beach) กล่าวว่า “ฉันรู้สึกว่ามันสวยงามที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน เมื่อทั้งคู่ป่วยหนักโดยไม่มีโอกาสหาย คนหนึ่งก็พร้อมจะไป และอีกคนก็พร้อมจะตามไปด้วย”

“การุณยฆาตคู่” ยิ่งกว่านิยาย อดีตนายกฯ ดัตช์ พร้อมภรรยา จากโลกไปพร้อมกัน

การุณยฆาตในเนเธอร์แลนด์ มีขั้นตอนอย่างไร ?

เนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศที่มีประชากรเกือบ 18 ล้านคน ซึ่งอนุญาตให้มีการช่วยฆ่าตัวตายและการการุณยฆาตได้ตั้งแต่ปี 2545 โดยคนคนนั้นต้องมีอายุ 12 ปีขึ้นไป และเต็มใจเข้ารับกระบวนการดังกล่าว ขณะมีสติสัมปชัญญะ รวมถึงต้องได้รับการประเมินจากแพทย์ว่า ป่วยเป็นโรคร้ายแรงที่ไม่มีวันหาย หรือกำลังทุกข์ทรมานเกินกว่าจะมีชีวิตอยู่

แพทย์ยังสามารถเลือกได้ว่า พวกเขาจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการการุณยฆาตของคนคนนั้นหรือไม่ และหลังจากจบกระบวนการทุกครั้ง แพทย์จะต้องแจ้งคณะกรรมการประจำภูมิภาคเพื่อให้ร่างกายของผู้เสียชีวิตได้รับการจัดการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนในกรณีที่คู่รักที่ต้องการ “การุณยฆาตคู่” เพื่อจากโลกนี้อย่างสงบไปพร้อมๆ กันนั้น จะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาเป็นรายบุคคล โดยมีแพทย์ประเมินแยกกัน จึงสามารถรับการุณยฆาตคู่ได้

นอกเหนือจากเนเธอร์แลนด์แล้ว ยังมีสวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา เบลเยียม ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา (บางรัฐ) และอีกหลายประเทศ ที่ไฟเขียวให้ใช้ “การุณยฆาต” ได้ เพียงแต่มีเงื่อนไขและรายละเอียดแตกต่างกันไป

ที่มา : washingtonpost

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

related