การไลฟ์สตรีมมิ่ง เข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้คน หลายธุรกิจเข้ามาใช้งานเพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงผู้คนผ่าน TikTok LIVE กันมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น เกม ดนตรี หรืออีคอมเมิร์ซต่างก็สนใจที่จะใช้ Live Streaming เข้ามาเปลี่ยนระบบการทำงานหรือการสื่อสารหลายอย่าง
จากการคาดการณ์ของ datareportal เผยว่า ในปี 2566 การ Live Streaming จะเติบโตขึ้น 15 เท่า แบ่งมาจาก 17% ของปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมในปี 2023
TikTok LIVE เป็นฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มให้แก่ผู้ใช้งาน ด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์
โดยการสื่อสารแบบโต้ตอบกลับมาระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และผู้ชม ทำให้ทั้งสองฝั่งสามารถส่งต่อการแสดงความคิดเห็นผ่านคำถามและคำตอบต่างๆ ได้ในทันที ส่งผลให้ TikTok LIVE ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ในปี 2022 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเทนต์บน TikTok สูงถึง 185% และอัตราผู้ชมเพิ่มขึ้น 208% เมื่อเทียบกับปีที่มา (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างปี 2021 และ 2022 ในระยะเวลา 30 วัน )
ผู้ใช้ TikTok กว่า 88% กล่าวว่า ดนตรีมีความสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งาน TikTok และเกือบ 75% ของผู้ใช้ TikTok ค้นพบศิลปินใหม่ผ่านการแชร์บน TikTok
นอกจากนี้ 1/3 ของผู้ใช้งานมองว่า "Live Streaming” เป็นเหตุผลหลักในการเข้าแพลตฟอร์ม และ 62% ของคนกลุ่มนี้ดู LIVE ทุกวัน
ในมุมของสตรีมเมอร์ พบว่า
ทางด้านของหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในการรับชมไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเทนต์ของผู้ใช้บน TikTok ประเทศไทย ได้แก่
นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มขึ้น อาทิ
นอกจากนี้ TikTok ยังมีการเพิ่มเครื่องมือใหม่ๆ อาทิ การเพิ่มฟีเจอร์ของขวัญหลายรูปแบบ การเพิ่มความสามารถสำหรับผู้ส่งของขวัญ เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างคนดูกับผู้ไลฟ์ที่ชื่นชอบ และห้องไลฟ์เสมือนจริง เป็นต้น