svasdssvasds

เทคโนโลยีอวกาศ และโลกอนาคตที่ต้องหมุนตามให้ทันโลก

เทคโนโลยีอวกาศ และโลกอนาคตที่ต้องหมุนตามให้ทันโลก

ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์สื่อสารที่เดินหน้าไปทุกวัน แต่เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับยานอวกาศก็ก้าวหน้าไปอย่างน่าสนใจมากมาย

เหล่านักวิจัยในองค์กรด้านอวกาศต่างๆ เร่งผลักดันให้ภารกิจในอวกาศให้มีต้นทุนที่ประหยัดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การส่งดาวเทียมและการจัดหาสถานีอวกาศนานาชาติ เช่น

  • การเปิดตัว SN20 ของ SpaceX ที่ประสบความสำเร็จครั้งแรก โดยใช้จรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ในต้นปี 2565 เป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา และเป็นยานที่ SpaceX หวังว่าจะพามนุษย์ไปดาวอังคาร

รวมทั้งแผนการให้ดวงจันทร์เป็นฐานสำหรับทดสอบและทดลองเทคโนโลยีต่างๆ ก่อนที่จะไปดาวอังคาร โดยมีเป้าหมายการขนส่งต่างๆ ต้องให้มีน้ำหนักเบา สามารถบรรทุกเครื่องมือที่ต้องมีขนาดเล็กลง

  • NASA กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวภารกิจ Commercial Lunar Payload Services ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง NASA และ Astrobotic Technology รัสเซีย ญี่ปุ่น และอินเดีย ต่างก็วางแผนที่จะส่งหุ่นยนต์ลงจอดยังพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2565

ดังนั้น การประมาณมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมอวกาศในปี 2560 โดย Morgan Stanley และ Bank of America Merrill Lynch คาดการณ์ว่า

อุตสาหกรรมอวกาศจะมีมูลค่าตลาด 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2583 มีการคาดการณ์ว่าจะทวีมูลค่าเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์ภายในกลางศตวรรษนี้ และยิ่งเติบโตทวีคูณในทศวรรษต่อๆ ไป

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าในศตวรรษที่ 21 จะเป็นการเปิดศักราชยุคใหม่ของเทคโนโลยีอวกาศอย่างเป็นทางการ ความสนใจในการเดินทางในอวกาศและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีด้านอวกาศเริ่มถูกปลุกกระแสอย่างมาก

ไม่ว่าจะเป็น ทริป.ทัวร์.ท่องอวกาศ ที่เปิดกว้างเรื่องขีดจำกัดของการเดินทาง ส่งผลให้แนวคิดที่จะเริ่มตั้งรกรากบนดาวอังคารมีโอกาสเป็นไปได้ รวมทั้งความร่วมมือกัน ของหน่วยงานอวกาศนานาชาติที่ช่วยผลักดันให้ภาคการบิน มีความพร้อมมากยิ่งขึ้นในการส่งนักบินอวกาศไปยังอวกาศและต่อยอดไปในเชิงพาณิชย์ด้วยเทคโนโลยีอวกาศแห่งอนาคต

เทคโนโลยีอวกาศ และโลกอนาคตที่ต้องหมุนตามให้ทันโลก

เทคโนโลยีอวกาศยุคใหม่ที่น่าสนใจ

หุ่นยนต์

เทคโนโลยีอวกาศในอนาคตจะพึ่งพาหุ่นยนต์และ AI อย่างมากเพื่อช่วยเหลือทีมมนุษย์อวกาศ เหล่านักวิจัยมีความตั้งใจให้หุ่นยนต์มีความสามารถในการบำรุงรักษา ซ่อมแซมสถานีอวกาศ และช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์ในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งได้เริ่มมีหุ่นยนต์ผู้ช่วย Robonaut 2 ในสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) แล้ว

เครือข่ายอวกาศ5G

เครือข่าย 5G อาศัยการสื่อสารระหว่างดาวเทียมเพื่อสร้างการเชื่อมต่อมือถือที่รวดเร็วบนโลก 5G และยังสร้างความเป็นไปได้สำหรับการเชื่อมต่อมือถือในสถานที่นอกระยะสัญญาณภาคพื้นดิน เช่น บนการขนส่งหรือในพื้นที่ห่างไกล เป็นต้น

Kepler Telescope: ใช้กล้องโทรทรรศน์ในการนำร่องสำรวจดาวเคราะห์หลายล้านดวงในเอกภพ

ยานบรรทุกเชื้อเพลิงน้ำหนักเบา

แนวโน้มการพัฒนายานอวกาศในอนาคตให้มีความคล่องตัว น้ำหนักเบา และประหยัดต้นทุนมากขึ้น ซึ่ง NASA กำลังทดลองกับถังเชื้อเพลิงสำหรับจรวด Space Launch System

เทคโนโลยีอวกาศ และโลกอนาคตที่ต้องหมุนตามให้ทันโลก

เทคโนโลยีดาวเทียม

ดาวเทียมมีขนาดเล็กลง เบาลง ราคาถูกลง รวมทั้งต้นทุนของธุรกิจในการปล่อยดาวเทียมสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และ Startup สามารถเข้ามาในธุรกิจดาวเทียมได้มากขึ้น เช่น 

  • จีนได้พัฒนา Galaxy Space และปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก 1,000 ดวงขึ้นสู่อวกาศสำหรับลูกค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การบิน การเดินเรือ และการผลิตยานยนต์
  • บริษัท ADA Space ของจีนอีกแห่งกำลังวางแผนเครือข่ายดาวเทียม 192
  • ดวงที่จะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อนำเสนอภาพถ่ายดาวเทียมถ่ายทอดสดของโลก
  • Fleet Space Technologies ของออสเตรเลียสามารถสร้างดาวเทียมพิมพ์ 3 มิติเต็มรูปแบบดวงแรกของโลก
  • บริษัทเทคโนโลยี Maxar กำลังสร้างเทคโนโลยีระบบภาพถ่ายดาวเทียม Worldview Legion ที่มีความสามารถบันทึกภาพรายละเอียดสูงของโลกเพื่อตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและธรณีวิทยาของโลก รวมถึงช่วยในการเตรียมรับมือกับภัยพิบัติ
  • MethaneSat ที่ออกแบบมาเพื่อติดตามแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซมีเทนบนโลก สิ่งนี้มีความสำคัญ เนื่องจากตาม IPCC การปล่อยก๊าซมีเทนเพียงอย่างเดียวมีส่วนทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นประมาณครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่เริ่มยุคอุตสาหกรรม
  • Global Satellite Vu ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การใช้กล้องอินฟราเรดบนดาวเทียมเพื่อตรวจสอบระดับการปล่อยความร้อนจากที่อยู่อาศัยและสถานประกอบการต่างๆ
  • TreeView เพื่อทำแผนที่ต้นไม้ปกคลุมและติดตามการตัดไม้ทำลายป่าและประเมินสัมพันธ์กับความสามารถของต้นไม้ในการช่วยกักเก็บและกักเก็บคาร์บอน

Artemis

กำหนดการสำหรับปี 2567 NASA มีภารกิจส่วนหนึ่งของโครงการ Artemis
ที่จะส่งนักบินอวกาศชายและหญิงไปยังดวงจันทร์ รวมทั้งมีแผนการสร้างที่อยู่อาศัยถาวรบนดวงจันทร์อีกด้วย

โดยภารกิจ Artemis I (4 พ.ย. 2564) และ Artemis II (ส.ค. 2566) จะเริ่มจากเที่ยวบินรอบดวงจันทร์สองเที่ยว (หนึ่งเที่ยวแบบไม่มีลูกเรือและอีกหนึ่งเที่ยวแบบมีลูกเรือ) จะให้ดวงจันทร์เป็นสถานีกลาง (Lunar Gateway) สำหรับการท่องอวกาศต่อไปยังดาวอังคาร

โดยได้ออกแบบและทดสอบ SLS และ Orion Artemis III รวมทั้งมีการเปิดตัว Power and Propulsion Element (PPE) และ Habitation and Logistics Outpost (HALO) เทคโนโลยีการลงจอดบนดวงจันทร์แบบใหม่ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ รวมทั้งที่อยู่อาศัยสถานีอวกาศที่จะช่วยให้ปฏิบัติภารกิจการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ระยะยาวได้

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยี Human Landing System (HLS) ที่พัฒนาโดย SpaceX ในปี 2567 อีกด้วยยังไม่หมดแค่นั้น ในปี 2567 - 2573 ภายใต้โครงการ Artemis IV – IX NASA มีภารกิจในการพัฒนาสถานีกลาง ที่อยู่อาศัย (I-HAB) ระบบการจัดหาเชื้อเพลิง โครงสร้างพื้นฐานและโทรคมนาคม (ESPRIT) และ สร้าง Artemis Base Camp ในแอ่ง Aitken ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจระยะยาวได้ ในขณะที่รัสเซียและจีนประกาศว่าจะร่วมมือกันสร้างสถานีดวงจันทร์ของตนเองอีกด้วย

อุตสาหกรรมในอวกาศ EarthMoon

กิจกรรมทางการค้าบนดวงจันทร์อีกอย่างหนึ่งที่มีความเป็นไปได้คือการทำเหมืองบนดวงจันทร์ หลังจากทำการสำรวจพบน้ำแข็ง แร่ธาตุ และฮีเลียม-3 สำหรับเชื้อเพลิง ทำให้ทรัพยากรบนดวงจันทร์อาจกลายเป็นธุรกิจการค้าและตลาดส่งออกที่สำคัญ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายๆ บริษัทมีความตั้งใจที่จะสำรวจหาดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก (NEAs) ที่มีวงโคจรอยู่ภายใน 1.3 หน่วยดาราศาสตร์ (AU) หรือ 120.8 ล้านไมล์ (194.4 ล้านกิโลเมตร) จากโลกและหวังดึงเอาทรัพยากรจากดาวเคราะห์น้อยเหล่านั้น

เทคโนโลยีอวกาศ และโลกอนาคตที่ต้องหมุนตามให้ทันโลก

การเดินทางในอวกาศเชิงพาณิชย์

ปี พ.ศ. 2564 การเปิดตลาดเชิงพาณิชย์ให้บริการเที่ยวบินสู่อวกาศให้กลายเป็นอุตสาหกรรมอย่างเต็มตัว เพื่อสัมผัสกับสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง และมองทัศนียภาพของโลก ที่ในปัจจุบันมี 9 บริษัทที่มีความพร้อมให้เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอวกาศสู่ภาคธุรกิจเต็มตัว ได้แก่ Virgin Galactic, SpaceX, Axiom Space, Blue Origin, Boeing, Space Adventures, Zero 2 Infinity, World View Enterprises และ CAS Space

ยังมีอีก 2 บริษัทที่มีเป้าหมายเปิดตัวธุรกิจโรงแรมในอวกาศ (สถานีอวกาศ) อีกด้วย ได้แก่ Orion Span และ Bigelow Aerospace ทำให้มีการคาดการณ์ไว้ว่าในอีกไม่เกินสามทศวรรษข้างหน้า มนุษย์จะเข้าสู่ยุคแห่งการท่องอวกาศอย่างเต็มตัว และในเร็วๆ นี้ บริษัท SpaceX ของ Elon Musk เพิ่งเปิดตัว SpaceX Falcon 9 สำหรับใช้ในการขนส่งนักบินอวกาศสี่คนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติอีกด้วย

สำหรับปี พ.ศ. 2593 แนวคิดสถานีอวกาศแบบวงล้อมีแนวโน้มจะถูกมาแทนที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) หรือสถานีอวกาศอื่นๆ มีหลักการใช้วงล้อหมุนจนเกิดแรงโน้มถ่วงจำลองเพื่อให้สามารถอยู่ในวงโคจรของโลกได้และสถานีอวกาศเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นเกตเวย์หรือสถานีกลางสำหรับเดินทางต่อไปยังดวงจันทร์และสถานที่อื่นๆ ห้วงอวกาศได้

Mars2020Rover

ในเดือนกรกฎาคม 2563 NASA ได้เปิดตัว Perseverance Mars Rover ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อนจำนวนมากที่ส่งไปสำรวจดาวเคราะห์สีแดง หน้าที่ของมันคือการเก็บตัวอย่างจากภูมิประเทศของดาวอังคาร เพื่อศึกษาว่าสิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ที่นั่นได้หรือไม่

Murray Lab ได้ใช้เทคนิคการประมวลผลประสิทธิภาพสูงในการสร้างภาพโมเสคของพื้นผิวดาวอังคารขนาด5.7 ล้านล้านพิกเซล (ที่รายละเอียด 5.0 ม./พิกเซล) โดยใช้ข้อมูลจาก Context Camera (CTX) บน Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) และเผยแพร่ให้ชมแล้ว

ที่อยู่อาศัยบนดาวอังคาร

แนวโน้มการตั้งอาณานิคมบนดาวเคราะห์มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต NASA คาดการณ์ว่า บ้านที่พิมพ์ 3 มิติ พลังงาน และฐานที่มั่นบนดาวอังคารจะเกิดขึ้นจริงภายในปี 2573 

 

ที่มา : GISTDA
 

related