svasdssvasds

เปิดตัวเลข เรือดำน้ำ ในภูมิภาคอาเซียน ของมันต้องมี จริงหรือไม่ ?

เปิดตัวเลข เรือดำน้ำ ในภูมิภาคอาเซียน ของมันต้องมี จริงหรือไม่ ?

เช็กตัวเลข ชาติอาเซียน ประเทศใด​มี "เรือดำน้ำ" บ้าง และมีกันกี่ลำ​ ? หลังจากที่ "เรือดำน้ำ" กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เมื่อ ตอนนี้ มีแนวความคิดที่ว่า ประเทศไทย อาจจะ มีการเปลี่ยน การจัดหาเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำ ก็เป็นไปได้

โดย เรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องของสปอร์ตไลท์ของสังคม อย่างร้อนแรง เมื่อ 21 ต.ค. 2566 สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณาชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำและเปลี่ยนมาเป็นเรือฟริเกตกับประเทศจีน จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ เพราะกองทัพเรือมีแผนการจัดซื้ออยู่แล้วในปี 2567 

จากนั้น  ในวันต่อมา , จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ชื่นชม นายสุทิน คลังแสง ที่กล้าตัดสินใจยกเลิกสัญญาการซื้อ-ขายเรือดำน้ำ ของจีน หลังจากยืดเยื้อมานานกว่า 18 เดือน 

ขณะที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้ความเห็นไว้ว่า "เรื่องนี้จะพูดคุยเพื่อหาทางออกให้ทุกฝ่ายยอมรับได้  เอาแบบนี้ดีกว่า เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นปัญหาคาราคาซังมานาน อยากให้ซื้อมาแล้วต้องใช้ได้ ถ้าไม่เป็นเรือดำน้ำจะแลกเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่ เป็นเรือเหนือน้ำหรือไม่ แต่ต้องตอบโจทย์ทางกองทัพเรือให้ได้ด้วย หากเป็นเรือเหนือน้ำก็ต้องเสริมศักยภาพทางด้านการทะเลของกองทัพเรือด้วยเหมือนกันย้ำว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องพูดคุยกัน หวังว่าจะหาข้อสรุปได้" นายกฯ กล่าว 

ดังนั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "เรือดำน้ำ" มันคือคำคีย์เวิร์ดใหญ่ในช่วงเวลานี้ ที่ทุกคนให้ความสนใจ 

เปิดตัวเลข เรือดำน้ำ ในภูมิภาคอาเซียน ของมันต้องมี จริงหรือไม่ ?

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Global Firepower ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในการจัดอันดับแสนยานุภาพทางการทหารระดับนานาชาติประจำปี 2566 ได้เผยแพร่รายงาน 2023 Military Strength Ranking ที่มีประเทศต่างๆเข้าร่วมในการจัดอันดับรวมทั้งสิ้น 145 ประเทศ และในกลุ่มประเทศพวกนี้ มีประเทศที่มีทั้งสิ้น 43 ประเทศ 

สำหรับประเทศในอาเซียนที่มี “เรือดำน้ำ” ประกอบด้วย   
1.เวียดนาม มีเรือดำน้ำ จำนวน 6 ลำ
2.สิงคโปร์ มีเรือดำน้ำ จำนวน 5 ลำ 
3.อินโดนีเซีย มีเรือดำน้ำ จำนวน 4 ลำ
4.มาเลเซีย มีเรือดำน้ำ จำนวน 2 ลำ
5.เมียนมา มีเรือดำน้ำ 2 ลำ

ขณะที่ อีก 4 ประเทศในอาเซียนที่ยัง “ไม่มีเรือดำน้ำ” ประกอบด้วย ไทย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา และ สปป.ลาว (โดย ลาวนั้น ไม่มีพื้นที่ติดทะเล) 

แต่ถึงกระนั้น หากมองในแง่ของ ปริมาณ "เรือดำน้ำ" จากทุกชาติทั่วโลกแล้ว ณ เวลานี้ ประเทศจีน มีจำนวนมากที่สุด คือ  78 ลำ , รัสเซีย 70 ลำ , สหรัฐอเมริกา 68 , เกาหลีเหนือ 35  และ เกาหลีใต้ 22 

อย่างไรก็ตาม หากวัดกันที่ สำหรับการจัดอันดับ "ด้านแสนยานุภาพทางการทหาร"  : ประเทศไทยจะรั้งอยู่ในอันดับที่ 24 ของโลก  , โดยจะเป็นรอง เมื่อเทียบกับประเทศทวีปเอเชียด้วยกัน เช่น จีน อันดับ 3 , อินเดีย อันดับ 4 , เกาหลีใต้ 6 ,ปากีสถาน 7 , ญี่ปุ่น 8 , อินโดนีเซีย 13 , อิหร่าน 17 , อิสราเอล 18 , เวียดนาม 19 , ซาอุดีอาระเบีย 22 


แต่เอาจริงๆแล้ว การมี เรือดำน้ำ แล้วเพื่อนบ้านเกรงใจหรือไม่ ? ...เรื่องนี้ ยังไม่เกิดขึ้นจริง...และคำตอบเรื่องนี้ ก็คงอยู่ในสายลม...

ที่มา : globalfirepower

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related