svasdssvasds

พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู อัปเดตเส้นทาง จังหวัดไหนในไทยโดนผลกระทบบ้าง

พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู อัปเดตเส้นทาง จังหวัดไหนในไทยโดนผลกระทบบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา จับตา ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู ที่ขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่าจะเริ่มส่งผลกระทบกับประเทศไทยตั้งแต่วันอังคารที่ 27 กันยายน 2565 เป็นต้นไป คาดการณ์หลายจังหวัดในภาคอีสานต้องเจอผลกระทบฝนตกหนัก

จากการคาดการณ์ ทิศทางของซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู นั้น จะเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้ในคืนนี้ (26 ก.ย.) ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบนเกาะลูซอน ที่เป็นเกาะหลัก ของฟิลิปปินส์ และมีประชากรอาศัยหนาแน่น หน่วยราชการและโรงเรียนต้องปิดในวันนี้ (26 ก.ย.)

ส่วนประเทศไทย มีคำเตือนถึงประชานชนที่อยู่ภาคอีสานทั้งภาค จะเป็นด่านแรกที่ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง ในช่วงวันที่ 27-29 กันยายนนี้ 

เส้นทางพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู ในแง่มุมมีที่ผลกระทบกับประเทศไทยนั้น มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย บริเวณ จ.มุกดาหาร หรือ อุบลราชธานี ในวันที่ 28 ก.ย.65 และจะส่งผลให้ภาคอีสานโดยเฉพาะตอนกลางและตอนล่าง มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ตกหนักถึงหนักมากได้ และมีลมแรง โดยจังหวัดที่เจอผลกระทบหนักๆ คือ จังหวัดบึงกาฬ หนองคาย มุกดาหาร ยโสธร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ เป็นจุดที่จะต้องรับมือกับพายุไต้ฝุ่นโนรู 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนั้น กลุ่มฝน ที่เป็นเอฟเฟกต์จากพายุไต้ฝุ่นโนรู จะเลื่อนมาตกบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ตามแนวการเคลื่อนตัวของพายุ ผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.65 ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เตรียมความพร้อมรับมือการรับมือ และติดตามประเมินสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด

อัปเดตเส้นทาง ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู จังหวัดไหนในไทยโดนผลกระทบบ้าง

สำหรับ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รอบนี้ก็อยู่ในขอบเขตได้รับผลกระทบด้วย ฝนจะตกหนักและหนักมากขึ้นจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโนรู

 

สำหรับ การจะเรียกพายุลูกใด จะเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ได้นั้น พายุลูกนั้นๆ จะต้องมีความเร็วที่มากกว่า 33–42 เมตร/วินาที หรือ 119–153 กม./ชม.  โดยในเวลานี้  ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู มีความเร็วอยู่ที่ 195 กม./ชม.เลยทีเดียว 

อัปเดตเส้นทาง ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู จังหวัดไหนในไทยโดนผลกระทบบ้าง

related