svasdssvasds

เท่าพิภพ ชี้ กฎหมายสุราก้าวหน้า วัดพลังในสภา บิ๊กตู่ยังมีราคาอยู่หรือไม่ ?

เท่าพิภพ ชี้ กฎหมายสุราก้าวหน้า วัดพลังในสภา บิ๊กตู่ยังมีราคาอยู่หรือไม่ ?

พรรคก้าวไกล เผย มีความพยายามคว่ำ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ! เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ชี้ กฎหมายดังกล่าวเป็นการวัดพลังในสภาว่า บิ๊กตู่ยังมีราคาอยู่หรือไม่ ?

พรรคก้าวไกล ได้อ้างว่า จากกรณีการโหวต ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า วาระ 2 พล.อ.ประยุทธ์ด้มีการปิดห้องเครียด สั่ง ครม. ล้มกฎหมายสุราก้าวหน้า โดยขอเตือนดังๆ ว่าอย่าเดิมพันอนาคตทางการเมืองในสภาของตัวเองด้วยการโหวตคว่ำกฎหมายสุราก้าวหน้าเลย เหตุผลที่อ้างมาล้วนฟังไม่ขึ้น ตลอด 8 ปีที่ผ่านมายังเอื้อกลุ่มทุนไม่พออีกหรือ ควรทำประโยชน์ให้ประชาชนได้แล้ว

โดย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกลกล่าวว่า “จากใจจริงๆ ก็ไม่ได้แปลกใจอะไรมากนัก หรือก็คาดหมายไว้แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์จะพยายามทำทุกวิถีทางในการคว่ำกฎหมายที่ทำลายการผูกขาด เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมา 8 ปีของ 3 ป. ประยุทธ์ ประวิตร อนุพงษ์ มีลักษณะในใช้อำนาจของตนเองทั้งทางตรงและทางอ้อมไปในการเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนโดยตลอด

เท่าพิภพ ชี้ กฎหมายสุราก้าวหน้า วัดพลังในสภา บิ๊กตู่ยังมีราคาอยู่หรือไม่ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แต่ก็เชื่อมั่นใจว่า พ.ร.บ. สุราก้าวหน้าเป็นกฎหมายที่แทบจะไม่มีเหตุผลอื่นใดเลยที่จะโหวตไม่ให้ผ่าน เพราะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนตัวเล็กตัวน้อยที่จะมีโอกาสทำธุรกิจเหมือนกับรายใหญ่

“หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะอ้างว่าสุราเป็นอันตราย ก็ควรจะเสนอยกเลิกไม่ให้ประเทศไทยมีการผลิตสุราโดยเจ้าใหญ่หรือมีการบริโภคเลย หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะอ้างว่าสุราที่ผลิตจะไม่มีคุณภาพและสุราเถื่อนจะเกลื่อนเมือง ก็เป็นข้อโต้แย้งที่ตื้นเขิน

“การเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายย่อยผลิตนั้นจะทำให้เขาเข้าสู่ระบบโดยจะมีการตรวจสอบคุณภาพสุราโดยกรมสรรพสามิตตามปกติ แล้วปัญหาสุราเถื่อนที่ทุกคนแอบทำเพราะไม่สามารถขอใบอนุญาตได้นั้นก็ยิ่งจะลดลง

เท่าพิภพ ชี้ กฎหมายสุราก้าวหน้า วัดพลังในสภา บิ๊กตู่ยังมีราคาอยู่หรือไม่ ?

“ถึงแม้ 3 ป. โดยเฉพาะประยุทธ์คิดจะคว่ำกฎหมายฉบับนี้ แต่เราก็เชื่อว่า ส.ส. จากหลากหลายพรรคการเมืองในสภาทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก็เห็นว่ามันเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในเขตของตัวเอง ว่าควรผลักดันให้ผ่าน และทราบดีว่าจะไม่สามารถอธิบายได้เลยว่าทำไมถึงลงคะแนนเป็นอย่างอื่น และด้วยปัจจัยทางการเมืองที่เข้าใกล้ช่วงเวลาเลือกตั้งจะส่งผลอย่างยิ่งในการตัดสินใจในการลงคะแนนครั้งนี้

“ดังนั้น การเดินเกมล้มกฎหมายสุราก้าวหน้าในครั้งนี้จะเป็นการเดิมพันอนาคตทางการเมืองในสภาของของประยุทธ์และพรรคพวก ในการวัดพลังสนับสนุนในสภา และถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาเสียงข้างมาก เราจะได้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไร้ราคา ไม่ได้มีใครสนับสนุนพวกท่านอีกต่อไป

“หากสุราก้าวหน้าถูกคว่ำจริงๆ มันก็จะเป็นการขีดเส้นความขัดแย้งที่ชัดเจนระหว่างประชาชนและนายทุนผูกขาดในประเทศนี้ด้วยตัวของพวกท่านเอง” เท่าพิภพกล่าว

“การต่อสู้ของกฎหมายฉบับนี้มันไม่ใช่เรื่องของตนหรือใครที่อยากผลิตหรือดื่มเหล้าเบียร์ แต่มันเป็นการต่อสู้ระหว่างประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศและกลุ่มทุนที่ใช้อำนาจเงินในการซื้ออำนาจและอิทธิพลเพื่อเอื้อประโยชน์ของตัวเอง เงินเหล่านี้มันจะทำให้อำนาจของประชาชนเจือจางลง และอำนาจของกลุ่มทุนเข้มข้นขึ้น

“ดังนั้น จึงอยากฝากให้ทุกคนช่วยกันจับตา พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ช่วยกดดัน ส.ส. เขตบ้านของคุณโทรไปหาพวกเขา ทักแชทเฟชบุ๊กไปหาพวกเขา หรือถ้ารู้จักบ้านก็ไปเคาะประตูบ้านพวกเขา แล้วบอกให้ผู้แทนราษฎรทุกคนทุกเขตทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อผ่านกฎหมายฉบับนี้ที่มีความสำคัญกับประชาชนทุกคนให้ผ่านไปได้ในที่สุด” เท่าพิภพ กล่าวทิ้งท้าย

เท่าพิภพ ชี้ กฎหมายสุราก้าวหน้า วัดพลังในสภา บิ๊กตู่ยังมีราคาอยู่หรือไม่ ?

ที่มา FB : เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร - Taopiphop Limjittrakorn

related