svasdssvasds

ภาพวาด "จุด" ในถ้ำอายุ 20,000 ปี กำลังถูกไขปริศนา มันแปลว่าอะไร?

ภาพวาด "จุด" ในถ้ำอายุ 20,000 ปี กำลังถูกไขปริศนา มันแปลว่าอะไร?

นักวิชาการบรรพชีวินวิทยา ได้ศึกษา สัญลักษณ์ปริศนามานานหลายสิบปี จนปีนี้ ได้ค้นพบข้อสันนิษฐานที่เป็นไปได้ ว่า เครื่องหมาย "จุด" บนผนังถ้ำอายุ 20,000 ปี แปลว่าอะไร?

กำลังเป็นที่ถกเถียงในหมู่นักวิทยาศาสตร์ด้านบรรพชีวินวิทยาต่างประเทศ เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้เพิ่งมีกลุ่มนักวิจัยสามารถแปลเครื่องหมาย "จุด" บนภาพวาดผนังถ้ำชื่อดังได้ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่า ผู้ที่กำลังอ่านบทความนี้เคยได้ยินหรือรู้จักมาบ้างแล้ว นั่นคือ รูปวัวในถ้ำลาส์โกซ์ (Lascaux) ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งถูกค้นพบเมื่อปีค.ศ. 1940

Cr. Peter80 : CC BY-SA 3.0

ภาพวาดวัวนี้ถือเป็นศิลปะจากยุคก่อนประวัติศาสตร์ ในยุคหินอายุราว 20,000 ปี ที่นอกจากวัวตัวนี้แล้ว ยังมีภาพวาดอื่น ๆ อีกจำนวนมากกว่า 2,000 ภาพภายในถ้ำนี้ด้วย ซึ่งศิลปะเหล่านี้แสดงให้มนุษย์ยุคปัจจุบันเห็นว่า มนุษย์มีความสร้างสรรค์เสมอไม่ว่าจะผ่านมาอีกสักกี่หมื่นปี และแสดงถึงปัญญาของมนุษย์ยุคหินด้วย

แต่ผ่านมา 83 ปีตั้งแต่มนุษย์ค้นพบภาพวาดเหล่านี้ หากมีใครสังเกตเห็นรายละเอียดของภาพวาด จะเห็น จุด เส้น และสัญลักษณ์รูปตัววาย ในหมู่สัตว์บนผนังถ้ำด้วย

นักวิจัยได้เริ่มศึกษาเครื่องหมายที่ไม่เป็นรูปเป็นร่างหรือนามธรรมนับพันเหล่านี้ เมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา และพวกเขาก็เพิ่งได้ข้อสรุปว่า เครื่องหมายเหล่านี้อาจมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมตามฤดูกาลของสัตว์ และการทำสัญกรณ์ดังกล่าวเป็นการนับรอบการอพยพ การผสมพันธุ์และการเกิดของสัตว์ ซึ่งข้อมูลเพิ่งถูกตีพิมพ์ลงในวารสารโบราณดคีเคมบริดจ์ เมื่อวันที่ 5 มรกราคมที่ผ่านมา แต่ยังมีนักวิชาการอีกหลายคนออกมาแย้งถึงข้อสันนิษฐานเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมนักวิชาการเสนอว่า จุดและเส้นที่ดูเหมือนเป็นนามธรรมเหล่านี้ เมื่อวางใกล้กับภาพสัตว์แล้ว แท้จริงมันคือการเขียนเพื่ออธิบายความเข้าใจของมนุษย์ยุคแรกเกี่ยวกับฤดูกสลผสมพันธุ์และการกำเนิดของสัตว์ท้องถิ่นที่สำคัญ

เครื่องหมายที่แต่งแต้มเหล่านี้คืออะไร?

ตามการอธิบายของนักวิชาการ มนุษย์ยุคแรก ๆ ของยุโรปเป็นนักล่าสัตว์ที่กินเนื้อสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ เช่น ม้า กวาง และวัวกระทิง หากสัตว์เหล่านี้มาอยู่รวมกันเป็นฝูงย่อมมีความเสี่ยงต่อการถูกมนุษย์ล่าเป็นธรรมดา ดังนั้นการที่จะรู้ได้ว่าพวกมันจะรวมกลุ่มกันอีกเมื่อไหร่ ก็คือเมื่อพวกมันถึงฤดูกาลผสมพันธุ์นั่นเอง

Cr. CC BY 4.0 : Cambridge University Press เมื่อพิจารณาจากจำนวนเครื่องหมายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจุดหรือเส้น ที่พบในถ้ำหลายร้อยแห่ง นักวิจัยค้นพบว่าไม่มีชุดเครื่องหมายใดมีมากกว่า 13 เครื่องหมาย ซึ่งสอดคล้องกับวันขึ้น 13 ค่ำของเดือนในแต่ละปี มนุษย์ยุคหินจะเขียนโดยสังเกตฤดูใบไม้ผลิ เพราะเป็นสัญญาณที่ชัดเจนของการสิ้นสุดฤดูหนาว และมันก็สอดคล้องกับการอพยพของสัตว์ไปยังแหล่งเพาะพันธุ์หรือไปยังพื้นที่แห่งการหาคู่และผสมพันธุ์

การวิเคราะห์ทางสถิติของนักวิจัยเกี่ยวกับเครื่องหมายมากกว่า 800 ลำดับที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ สนับสนุนแนวคิดนี้ว่า พวกเขาทำเครื่องหมายเป็นช่วงจันทรคติเพื่อบ่งบอกว่าสัตว์ชนิดนั้นจะผสมพันธุ์เมื่อไหร่ ดังนั้นมันจึงเป็นไปได้ว่า เครื่องหมายจุดเหล่านี้เป็นตัวแทนของตัวเลข

สัญลักษณ์รูปตัว Y คืออะไร?

กลุ่มนักวิจัย นอกเหนือจากพยายามศึกษาเครื่องหมาย ‘จุด’ พวกเขายังมุ่งเน้นไปที่สัญลักษณ์รูปตัว Y ซึ่งพวกเขาคาดเดาว่า มันหมายถึงเหตุการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้นในวงจรชีวิตของสัตว์ ซึ่งถูกตีความไปว่า เครื่องหมายรูปตัว Y นี้บ่งบอกถึงฤดูกาลเกิดของสัตว์

Cr. CC BY 4.0 : Cambridge University Press แต่แนวคิดยังมีเสียงแตกจำนวนมาก Chang นักมานุษยวิทยาบรรพชีวินวิทยาและเป็นนักขี่ม้า ได้อธิบายทางเลือกที่เป็นไปได้ของสัญลักษณ์ตัว Y ว่า ในบางกรณีมันอาจแสดงถึงขอบของกล้ามเนื้อ (brachiocephalic) ซึ่งเป็นจุดสังเกตเด่นบนคอของม้า และอีกกรณีหนึ่งคือ Y เป็นตัวแทนของสิ่งที่คนขี่ม้าสมัยใหม่เรียกว่า ‘เครื่องหมายดั้งเดิม’ ลักษณะทางกายวิภาคอื่น ๆ เช่น สีของม้าป่าหรือสัญลักษณ์แทน ‘ขน’

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักวิจัยนี้เผยว่า งานเขียนของพวกเขาได้เสนอการมีอยู่ของระบบสัญกรณ์เกี่ยวกับสัตว์ที่ไม่ได้กำกวมเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญทางชีววิทยา และสิ่งนี้เป็นครั้งแรกที่จะทำให้เราเข้าใจระบบสัญกรณ์ยุคหินใหม่ได้มากยิ่งขึ้น นักวิจัยหลายท่านก็ไม่ได้ค้านหัวชนฝากับงานวิจัยชิ้นนี้ขนาดนั้น แถมยังมีแนวโน้มที่จะนำแผนงานนี้ไปขยายต่อ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคตอีกด้วย

ที่มาข้อมูล

Cambridge University Press

Live Science

related