svasdssvasds

ตะวัน-แบม อาการแย่ต่อเนื่อง มีภาวะเลือดเป็นกรด หมอเตือน ไม่รักษาอาจไม่รอด

ตะวัน-แบม อาการแย่ต่อเนื่อง มีภาวะเลือดเป็นกรด หมอเตือน ไม่รักษาอาจไม่รอด

รพ.ธรรมศาสตร์ ออกแถลงอาการป่วย ตะวัน-แบม หลังอดอาหารต่อเนื่องหลายวัน มีภาวะเลือดเป็นกรด แพทย์ เตือนเสี่ยงเกิดภาวะ Refeeding Syndrome จึงยอมรับเฉพาะ สารน้ำ และแร่ธาตุ เพื่อลดความเสี่ยง

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19.00 น. โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติออกแถลงการณ์ เรื่อง ชี้แจงอาการป่วยของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ฉบับที่ 6 ระบุว่า

สรุปอาการป่วยของตะวันและแบมวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 วันที่ 14 ของการรักษา ตะวันยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมาก เดินแล้วเหนื่อย ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก หลับต่อยาก รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 59 mg/dL. มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 6.25 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซี เพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แบมยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ เมื่อวานนี้ (5 กุมภาพันธ์) ยินยอมดื่มยาน้ำโพแทสเซียม ตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลียมาก เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่กินอาหาร พะอึดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะ หลับเป็นพักๆ สามารถโต้ตอบได้ รู้สึกว่าการคิดช้าลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 64 mg/dL. 

มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ และมีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 4.56 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรดตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนศาสตร์ประเมินแล้วพบว่า มีความเสี่ยงระดับสูงต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหาร (Refeeding Syndrome) หลังจากอดอาหาร 

ในช่วงค่ำวันนี้ตะวันและแบมปฏิเสธการรับอาหาร แต่ยินยอมรับเฉพาะ สารน้ำ และแร่ธาตุ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ Refeeding Syndrome 

ทั้งนี้ ได้รับการอนุญาตเผยแพร่ข้อมูลจากผู้ป่วยแล้ว

ตะวัน-แบม อาการแย่ต่อเนื่อง มีภาวะเลือดเป็นกรด หมอเตือน ไม่รักษาอาจไม่รอด

related