svasdssvasds

เปิดขั้นตอนหลังจากประกาศ "ยุบสภา" คาดวันเลือกตั้ง วันที่ 7 หรือ 14 พ.ค. 66

เปิดขั้นตอนหลังจากประกาศ "ยุบสภา" คาดวันเลือกตั้ง วันที่ 7 หรือ 14 พ.ค. 66

เปิดขั้นตอนหลังจากประกาศ "ยุบสภา" ซึ่งคาดว่า "กกต." จะกำหนด “วันเลือกตั้ง” วันที่ 7 พฤษภาคม หรือ 14 พฤษภาคม 2566

มีความชัดเจนขึ้นตามลำดับ เมื่อ “พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เชียงใหม่ ถึงความคืบหน้า การนำร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเมื่อสื่อมวลชนสอบถามเตรียมจะประกาศ "ยุบสภา" ในวันจันทร์ ที่ 20  มีนาคมนี้ หรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ต้องรอประกาศใน "ราชกิจจานุเบกษา" ก่อน

แน่นอนว่า อายุของสภาชุดที่ 25 จะสิ้นสุดลงในวันที่ 23 มีนาคม 2566  ดังนั้น จึงเป็นการนับถอยหลัง รอวันประกาศ “ยุบสภา” ยิ่งนายกฯ กล่าวว่า ให้รอประกาศใน "ราชกิจจานุเบกษา" ฉะนั้น ภายใน 1-2 วันนี้ จึงเพิ่มความชัดเจนมากขึ้น

คำถามว่า ทันทีที่ "พระราชกฤษฎีกายุบสภา" ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา  สถานการณ์ทางการเมืองจะขับเคลื่อนอย่างไรต่อ เมื่ออ้างอิงจากข้อมูลกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดไทมไลน์ไว้ดังนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไทม์ไลน์ หลังยุบสภา

เมื่อมี พ.ร.ฎ.ยุบสภา ตามกฎหมาย กกต. จะต้องกำหนดและประกาศ “วันเลือกตั้ง” รวมถึงวันรับสมัคร ภายใน 5 วันหลังยุบสภา

จากนั้น เปิดสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลา 5 วัน และเมื่อปิดรับสมัครแล้ว นับต่อไปอีกไม่เกิน 7 วัน กกต. จะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  คาดว่าขั้นตอนเหล่านี้จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนเมษายน 2566

ต่อมา กกต. ประกาศหน่วยเลือกตั้ง สถานที่ลงคะแนน และรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ให้ทราบก่อนถึงวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน

ทั้งนี้ กกต. จะส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน ให้ตรวจสอบรายชื่อก่อนถึงวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20 วัน  สามารถตรวจสอบได้ว่า ชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในทะเบียนบ้านของตนเองครบหรือไม่ มีชื่อใครขาดหรือเกินมาหรือเปล่า ถ้ามีชื่อใครขาดหรือเกินมา จะมีเวลาทักท้วงแจ้งเพิ่ม-ถอนชื่อ ก่อนถึงวันเลือกตั้งได้ไม่น้อยกว่า 10 วัน

ขณะเดียวกัน กกต. จะต้องสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้เรียบร้อย ก่อนถึงวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20 วัน และหากมีการเปลี่ยนแปลงหน่วยเลือกตั้ง หรือสถานที่ลงคะแนนจะต้องแจ้งให้ประชาชนทราบก่อนวันเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่า 10 วันด้วย

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งได้ กกต. จะประกาศวันเลือกตั้งล่วงหน้า ให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนใช้สิทธิได้ ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่า จะเป็นวันที่เท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่ไม่ว่างไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้จริงๆ สามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เสียสิทธิอื่นๆ ทางการเมือง โดยแจ้งเหตุได้ภายใน 7 วัน ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง

สุดท้าย “วันเลือกตั้ง” จะเกิดขึ้นภายใน 45-60 วันนับตั้งแต่ยุบสภา คาดเป็นวันที่ 7 พ.ค. หรือ 14 พ.ค. 2566

related