svasdssvasds

จีนปลูกทุเรียนได้แล้ว คนไทยควรทำอย่างไรดี ? ด้านผู้เชียวชาญแนะยังมีทางรอด

จีนปลูกทุเรียนได้แล้ว คนไทยควรทำอย่างไรดี ? ด้านผู้เชียวชาญแนะยังมีทางรอด

จีนปลูกทุเรียนได้ ชาวสวนไทยจะตกงานไหม ? คนไทยต้องกลัวหรือเปล่า ? ด้านผู้เชี่ยวชาญกรมวิชาการเกษตร แนะ คุณภาพ คือคำตอบ

จีนเปิดสวนโชว์ ปลูกทุเรียนเองได้แล้ว เตรียมเก็บเกี่ยว มิ.ย.นี้ 2,450 ตัน หรือประมาณ 0.3% ของการนำเข้าทุเรียนของจีนในปี 2565

ทุเรียน เป็นราชาผลไม้ไทยที่สร้างรายได้การส่งออกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในปีที่ผ่านมามีรายงานว่าจีนได้นำเข้าทุเรียน 824,000 ตัน มูลค่ากว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ต่อจากนี้ดูเหมือนว่าเกษตรกรไทยอาจจะหนาว ๆ ร้อน ๆ เพราะล่าสุดเว็บไซต์ says สื่อของมาเลเซีย รายงานว่า ประเทศจีนสามารถปลูกทุเรียนได้เอง คาดว่าจะเก็บเกี่ยวได้ 2,450 ตัน ในเดือนมิถุนายน หลังจากการส่งออกของตลาดทุเรียนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต ทำให้ประเทศจีนได้เริ่มปลูกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ เว็บไซต์ says ยังได้อ้างอิงคลิปจากไชน่า เพรส (China Press) โดยเผยแพร่เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2566 ซึ่งเป็นคลิปที่ชายคนหนึ่งไปเยี่ยมสวนทุเรียนแห่งหนึ่ง ในไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน โดยในคลิประบุชัดว่า ไม่ได้อยู่ในมาเลเซีย หรือ ประเทศไทย แต่กำลังอยู่ในประเทศจีน และนี่คือทุเรียนหมอนทอง และต้นไม้พวกนี้ที่อยู่ล้อมรอบ ก็คือต้นทุเรียนทั้งหมด และคนดูแลสวนก็เป็นคนจีนเช่นเดียวกัน

จีนปลูกทุเรียน

เกษตรกรชาวจีนคนหนึ่งระบุว่า ที่ดินของเขาปลูกทุเรียนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในเขตหลิงซุย (Lingshui) และต้นทุเรียนก็ออกผลในทุกฤดูกาล

และสวนทุเรียนหลายแห่งในมณฑลนี้ มีประมาณ 580 ไร่ หรือประมาณ 130 สนามฟุตบอล และในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ต้นทุเรียนเหล่านี้ จะออกผลผลิตประมาณ 2,450 ตัน  หรือราว 0.3% ของการนำเข้าทุเรียนของจีนในปี 2565 

ทางรอดทุเรียนไทยอยู่ที่ "คุณภาพ"

นายชลธี นุ่มหนู อดีต ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กรมวิชาการเกษตร (ผอ.สวพ.6) และเจ้าของสวนทุเรียนเตงสะตอ จ.ตราด เปิดเผยว่า กรณีที่จีนปลูกทุเรียนขายในประเทศได้เองราว 2,000 กว่าตัน ถือว่าเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับทุเรียนไทยที่ส่งออกไปจำหน่าย 5-7 แสนตัน ซึ่งผลผลิตทุเรียนกว่า 2,000 ตัน เทียบได้กับสวนทุเรียนที่มีขนาดใหญ่เพียงแค่ 1 สวนเท่านั้น จึงไม่ต้องกังวลมาก

นายชลธี เชื่อว่า ภาคตะวันออกเป็นชัยภูมิดีที่สุดในโลกของการปลูกทุเรียน จากการสำรวจ เพราะสภาพดิน อากาศ และน้ำ ดีที่สุด จึงขอให้อย่ากังวลมาก แต่สิ่งที่ต้องกังวล คือ คุณภาพทุเรียนไทยและทุเรียนอ่อน ที่จะมีการค้า และส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศปลายทางดีกว่า เพราะจะทำลายตลาดผลไม้ไทยและราคาให้ดิ่งลงเหว

"จีนทดลองปลูกทุเรียนมาแลัวราว 40 ปี และมีการพัฒนาสายพันธ์ให้ทนต่อสภาพอากาศที่ประเทศเขา แต่หากเทียบกับประเทศไทยสภาพอากาศ และปัจจัยแวดล้อม ไทยปลูกทุเรียนได้เปรียบกว่าทุกประเทศ จึงย้ำว่า หากประเทศไทยใช้คุณภาพของผลผลิตเข้าสู้ไม่ค้าทุเรียนอ่อน ทุเรียนจะยังไปได้ตลอด และยังเป็นที่ต้องการของต่างชาติ"

อ้างอิง ThaiNews

related