svasdssvasds

ปมร้อน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ภูมิธรรม-ศิริกัญญา โต้เดือด

ปมร้อน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ภูมิธรรม-ศิริกัญญา โต้เดือด

‘ภูมิธรรม’ โต้ก้าวไกล ย้ำเงินดิจิทัลกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน ‘ศิริกัญญา’ ยันไม่เคยขอให้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ภูมิธรรม โต้อีกครั้ง ให้อีกฝ่ายพูดความจริง ย้ำลดงบดิจิทัวลอลเล็ตไม่ได้ เพราะไม่ใช่การแจกเงิน แต่เพื่อกระตุ้น ศก.

หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาตอบโต้ ศิริกัญญา ตันสกุล เกี่ยวกับปมนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ สส.ก้าวไกล อย่าเอามาตรฐานความคิดตัวเอง มาหวังว่าคนอื่นจะเป็นเหมือนกัน อย่ามองความตั้งใจที่บริสุทธิ์ ความมุ่งมั่นรัฐบาลยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน มาเป็นมุมการเมือง

วันที่ 12 พ.ย. 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายค้านถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่าการวิจารณ์ใดๆ หากเป็นประโยชน์กับประเทศและประชาชนรัฐบาลยินดีรับฟังอยู่แล้ว ไม่ได้ดื้อดึงอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน

โครงการนี้มีการปรับเปลี่ยนเพราะหลายส่วนวิพากษ์วิจารณ์เข้ามา แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลรับฟังทุกฝ่าย หากฝ่ายค้านจะเสนอแนะวิธีการในโครงการนี้สามารถทำได้ แต่หากจะวิจารณ์แค่ว่าผิด หรือแค่หาทางลงนั้น ไม่อยากให้คิดแค่เพียงนำความได้เปรียบทางการเมืองมาดิสเครดิตรัฐบาล

รัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทยตั้งใจทำตามสัญญา หัวใจของโครงการนี้ไม่ใช่เพื่อการแจกเงิน แต่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีปัญหามายาวนาน ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้ด้วย พยายามเดินหน้าโครงการด้วยความรอบคอบ มอบหมายคณะกรรมการกฤษฎีกาประสานงานกับธปท. ว่าจะใช้วิธีการใด จะต้องกู้หรือไม่ ทุกอย่างจะดำเนินการให้ถูกกฎหมายและทุกฝ่ายเห็นชอบ

 

 

ส่วนที่คุณศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล วิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลกำลังหาทางลงให้กับโครงการนี้ สมัยตอนที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล คุณศิริกัญญาเองก็ขอให้เราทำโครงการนี้ เพียงแต่ขอให้ปรับลดเพดานเงินลง แสดงให้เห็นว่าคุณศิริกัญญาเองก็เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว

ดังนั้นผมจึงไม่อยากให้นำความได้เปรียบทางการเมืองมาดิสเครดิตกัน ซึ่งมันไม่มีประโยชน์อะไร ประชาชนก็ไม่ได้ประโยชน์ ผมถามว่าพวกคุณเห็น ด้วยหรือไม่ว่าประเทศไทยขณะนี้ต้องการการกระตุ้นเศรษฐกิจ นายภูมิธรรม กล่าว

ศิริกัญญา โต้ไม่เคยขอให้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ต่อมา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ @SirikanyaTansa1 ระบุว่า ดิฉันไม่เคยขอให้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่เมื่อจะร่วมรัฐบาลกัน ในการร่วมประชุมเพื่อวางแผนงบปี’67 อยากให้งบครอบคลุมโครงการของพรรคร่วมและเห็นว่านโยบายนี้เป็นนโยบายเรือธงที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียง

จึงเสนอว่าหากจะทำก็ได้ แต่งบประมาณไม่พอ ถ้าจะทำจริงต้องปรับลดงบลงมา และก็เป็นพรรคเพื่อไทยเองที่ปฏิเสธไม่ยอมทำ

 

 

ถ้าอยากให้ดิฉันหยุดพูดเรื่องนี้ก็เปิดเผยรายงานการประชุมและมติที่ประชุมคณะกรรมการมาว่าตัวแทนกฤษฎีกาในคณะกรรมการชุดใหญ่พูดว่าอะไร ถึงเชื่อว่าทำได้ถูกกฎหมาย ไม่ใช่มาขุดอดีตหาความชอบธรรม #ดิจิทัลวอลเล็ต

โครงการนึ้ไม่ใช่ "แจกเงิน" แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ล่าสุด คืนวันที่ 12 พฤศจิกายน หลังจาก น.ส.ศิริกัญญาออกมาทวีต นายภูมิธรรมได้ออกมาทวีตผ่าน X อีกครั้งว่า ต้องพูดความจริงให้หมดครับ…

“ผมบอกคุณไหมว่า ลดไม่ได้ เพราะโครงการนึ้ไม่ใช่ "แจกเงิน" แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ต้องใช้ 10,000 บาท ให้ประชาชนร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มกำลังซื้อ ถ้าให้ทำก็ต้องทำตามที่เราเสนอ ถ้าต้องลดแล้วผิดวัตถุประสงค์เราคงไม่ทำ”

ที่จริงต้องพูดว่า "คุณไหมมาพูดกับผม ตอนพบกันครั้งที่ 2 หลังทราบว่า ปช.ต้องการ Digital Wallet จึงขอผมว่าดิจิทัลวอลเล็ต..ให้ทำต่อได้ไหม แต่ขอลดเพดานลงจาก10,000 บาทให้น้อยลงหน่อย

ผมจึงตอบกลับว่าถ้าทำต้องทำตามที่เราคิดมา ลดไม่ได้เพราะไม่ใช่การแจกเงินสร้างความนิยม แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

related