svasdssvasds

เลือก สว.2567 เก่าไปใหม่มากับ "ประจักษ์ ก้องกีรติ"

เลือก สว.2567 เก่าไปใหม่มากับ "ประจักษ์ ก้องกีรติ"

สว.ปิดทองหลังพระ (ชุดเก่า) ไป ชุดใหม่ (กล่องสุ่ม) กำลังมา by ประจักษ์ ก้องกีรติ จะเป็นอย่างไรส่งเสริมประชาธิปไตยไทย มีอนาคตและความหวังหรือไม่ต้องไปฟัง

SHORT CUT

  • สว.ชุดเก่า (ปิดทองหลังพระ) กำลังจะไป ชุดใหม่ (กล่องสุ่ม) ที่เลือกตั้งแบบงงๆ กำลังจะมา
  • รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ ชวนตั้งคำถาม สว.มีไว้เพื่อใคร ที่แน่ๆ ชุดที่ผ่านมาไม่ได้มีไว้เพื่อประชาชน
  • สุดท้ายแล้วต้องฝากความหวังไว้กับประชาชน เพื่อจะทำให้ประชาชนเป็นผู้พิทักษ์และพัฒนาประชาธิปไตยให้ได้

สว.ปิดทองหลังพระ (ชุดเก่า) ไป ชุดใหม่ (กล่องสุ่ม) กำลังมา by ประจักษ์ ก้องกีรติ จะเป็นอย่างไรส่งเสริมประชาธิปไตยไทย มีอนาคตและความหวังหรือไม่ต้องไปฟัง

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา มีงานเสวนา PRIDI Talks #25 เก่าไปใหม่มา : สว. ชุดใหม่ อนาคตประชาธิปไตย อนาคตประเทศไทย ครั้งแรกหลังวาระสิ้นสุดการทำงาน ของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดพิเศษ 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. พอดิบพอดี

เลือก สว.2567 เก่าไปใหม่มากับ \"ประจักษ์ ก้องกีรติ\"

ภายในงาน อาจารย์ประจักษ์ หรือ รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ชวนเรามองถึงประเด็น สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช.ที่กำลังจะหมดอายุลง (หมดวาระ) และมองถึงอนาคตตั้งแต่กติกาการเลือกตั้ง สว.67 ที่แสนจะงง จนถึง การตั้งคำถามว่าใครออกแบบมาแบบนี้และเพื่ออะไร ไว้อย่างน่าสนใจ

เลือก สว.2567 เก่าไปใหม่มากับ \"ประจักษ์ ก้องกีรติ\"

SPRiNG ชวนตั้งคำถามและวิเคราะห์ตาม อ.ประจักษ์ เรื่องของ สว. ที่เก่าไปใหม่มา อนาคตประชาธิปไตยไทยจะเป็นอย่างไร อ่านไปพร้อมกับเรา

สว.ชุดปิดทองหลังพระกำลังจะไป

ภายในงาน ได้มีการให้ อ.ประจักษ์ประเมินการทำงานของ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดย อ.ประจักษ์มองว่า มี สว.ท่านหนึ่งน่าจะเข้าใจผิดเรื่องที่ว่าตัวเองปิดทองหลังพระอย่างผิดมหันต์ ในส่วนเรื่องให้คะแนน สว.ชุดนี้ อ.ประจักษ์ให้คะแนน สว.ชุดนี้เต็ม 10 ในแง่การพิทักษ์รักษาอำนาจคนที่ตั้งพวกเขาขึ้นมาเป็น สว.

เพราะพวกเขาซื่อสัตย์ต่อเจ้านาย และเป็น สว.ที่เซาะกร่อนประชาธิปไตยมากที่สุด หากไม่มี "สว.ชุดปิดทองหลังพระประเทศคงพัฒนาไปไกลแล้ว"

เลือก สว.2567 เก่าไปใหม่มากับ \"ประจักษ์ ก้องกีรติ\"

และต้องขอบคุณพวกเขาที่ทำให้เกิดการถกเถียงกันเรื่องการมีสภาเดี่ยว และทำให้ให้สังคมตั้งคำถามว่าจะมี สว.ไปอีกทำไม คิดว่า สว.ชุดที่กำลังจะหมดไปจะเป็น สว.ชุดสุดท้ายที่มาจากการแต่งตั้ง ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย อ.ประจักษ์ กล่าว

สว.กล่องสุ่ม กำลังจะมา

เมื่อมองการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒสภา (สว.) ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่มีความสับสนเรื่องการคัดเลือกอย่างไร การมีส่วนร่วมของประชาชนที่น้อยนิด และเรื่องการปิดกั้นสื่อไม่ให้นำ สว.ในการแนะนำตัวและบอกวิสัยทัศน์ของตนเอง

ว่าการออกแบบกติกาการทางการเมืองลักษณะนี้เป็นไปตามรับธรรมนูญปี 2560 ที่ คสช.เป็นคนยกร่างมาการออกแบบเช่นนี้ไม่มีประเทศใดในโลกทำ คำถามคือเราฉลาดกว่าประเทศอื่นหรือไม่ คือตอบคือไม่ใช่เราเพียงพยายามออกแบบกติกาให้พิสดารโดยตั้งใจนั่นเอง ทำให้ออกแบบมาในลักษณะ “ระบบครึ่งบกครึ่งน้ำ” แบบนี้ อ.ประจักษ์ กล่าว

เลือก สว.2567 เก่าไปใหม่มากับ \"ประจักษ์ ก้องกีรติ\"

อ.ประจักษ์ ชวนมองว่าทำไมเราถึงได้ออกแบบกติกาแบบนี้ก็เพราะว่า

  1. กลัว สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ประชาชนเลือกมาโดยตรง ทำให้ชนชั้นนำควบคุมไม่ได้
  2. การแต่งตั้งทั้งหมดหากคณะรัฐประหารหมดอำนาจก็มีความเสี่ยง เพราะสมมติว่าผู้นำที่แต่งตั้ง สว. ไม่ได้มาจากผู้นำรัฐประหารอำนาจอาจตกไปอยู่ในมือของฝ่ายตรงข้ามกับชนชั้นนำก็ได้
  3. หากเป็นไปตามกติกาที่กำลังเกิดขึ้น สว. จะไม่ได้เป็นตัวแทนของใครเลยไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน ไม่ได้มาจากกลุ่มอาชีพจริงๆ 200 คนที่เข้ามาเป็น สว. จะถูกช้อนไปเป็นพวกได้ง่าย ซื้อง่าย แจกกล้วยทีหลังง่ายกว่าและเสียเงินน้อยกว่า อาจเรียกว่าเป็น “สว. กล่องสุ่มก็ว่าได้”

ทั้งหมดคือเกมที่ชนชั้นนำออกแบบมาเพื่อเรา (ที่ไม่ใช่ประชาชน) สิ่งที่ประชาชนทำได้ตอนนี้คือสมัครเข้าไปเลือก สว. เยอะๆ ให้เยอะที่สุด เพราะหากสมัครน้อยจะได้ใครก็ไม่รู้เข้ามาเป็น สว. จะลงเอยด้วยการจัดตั้งที่ง่ายขึ้น ภารกิจนี้ฝากบ้านเมืองไว้กับผู้สูงอายุ อ.ประจักษ์ กล่าว

สว.ฝากความหวังไว้ที่คน 4 กลุ่ม

อ.ประจักษ์กล่าวว่าที่จริงแล้วต้องฝากเรื่องนี้ให้กับคน 4 กลุ่มที่เป็นความหวังของพวกเราคือ

เลือก สว.2567 เก่าไปใหม่มากับ \"ประจักษ์ ก้องกีรติ\"

  1. ฝากถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พวกท่านสามารถฟื้นฟูความน่าเชื่อถือได้ด้วยการส่งเสริมประชาธิปไตย ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ควรกลับตัวเป็นคนดีให้เหมือน องคุลิมาล
  2. สื่อมวลชนควรมีบทบาททำให้เรื่องเลือกตั้ง สว.นั้นไม่เงียบ ควรตามไปสัมภาษณ์คนที่หายไปคือคนที่ร่างรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อเราจะได้ให้รางวัลกับเขาได้
  3. ยาวชนคนรุ่นใหม่ ไปเกลี้ยกล่อมพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ที่อายุถึง 40 ปีให้เห็นถึงความสำคัญกับการเลือกตั้ง สว. ครั้งนี้ ให้ไปลงสมัครรับเลือกตั้งกันเยอะๆ
  4. และสุดท้ายคือว่าที่ผู้สมัครทั้งหลาย ต้องร่วมกันเปลี่ยนบทบาทของ สว. ให้เป็นผู้พิทักษ์ส่งเสริมประชาธิปไตย เปลี่ยนจาก สว. ที่เป็นตัวแทนของชนชั้นนำให้เป็นตัวแทนของประชาชน เปลี่ยนจาก สว.ผู้ที่แช่แข็งประเทศเป็นผู้ผลักดันความเปลี่ยนแปลง กลายเป็น สว.อารยะขัดขืน ที่ทำเพื่อประชาธิปไตย

อ้างอิง

สถาบันปรีดี พนมยงค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related