svasdssvasds

กัณวีร์ จี้ไทยถอนตัวสมัครคณะมนตรีสิทธิฯ หากยังไม่ชี้แจงกรณี บุ้ง ทะลุวัง

กัณวีร์ จี้ไทยถอนตัวสมัครคณะมนตรีสิทธิฯ หากยังไม่ชี้แจงกรณี บุ้ง ทะลุวัง

'กัณวีร์' จี้รัฐบาลไทยถอนตัวจากการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ถ้ายังไม่สามารถชี้แจงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง-เนติพร' ได้ ทำให้ไทยตกอยู่ในสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

SHORT CUT

  • กัณวีร์ ชี้ การเสียชีวิตของ บุ้ง ทะลุวัง ขณะการถูกคุมขังและรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา กำลังถูกจับตาจากหลายประเทศทั่วโลก
  • หากกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สิ้นข้อสงสัย จะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง
  • ถ้ายังชี้แจงไม่ได้ขอให้ไทยถอนตัวจากการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติให้ต่างชาติหัวเราะเยาะ เพราะไม่มีคุณสมบัติใดเลย

'กัณวีร์' จี้รัฐบาลไทยถอนตัวจากการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ถ้ายังไม่สามารถชี้แจงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง-เนติพร' ได้ ทำให้ไทยตกอยู่ในสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

วันที่ 17 พ.ค.67 นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ขณะการถูกคุมขังและรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา กำลังถูกจับตาจากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งในกระบวนการยุติธรรม และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ขณะนี้ผ่านมา 3 วันแล้ว กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ให้สิ้นข้อสงสัย ทั้งสาเหตุการเสียชีวิตและขั้นตอนการช่วยชีวิต จนถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

"สิ่งที่ควรพูดและย้ำให้มากในเวลานี้คือการถามหาความรับผิดชอบต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยที่เป็นผู้ต้องขัง ความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้ถูกคุมขังในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ยังมีข้อสงสัยต่อขั้นตอนการช่วยชีวิต ทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ และมีอุปกรณ์เพียงพอหรือไม่ ทำไมใช้เวลานานเกือบ 3 ชั่วโมงในการเดินทางไปถึง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ต้องชี้แจงกับประชาชน"

นายกัณวีร์ กล่าวว่าหากรัฐบาลยังชี้แจงเรื่องนี้ไม่ได้ ก็ยิ่งตอกย้ำในข้อเรียกร้องของ น.ส.เนติพร ว่าไทย ไม่ควรได้เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปสมัครเสนอตัว หรือขอคะแนนจากประเทศต่างๆ เพราะไทยไม่มีคุณสมบัติใดๆ เลย

"ถ้ายังชี้แจงเรื่องนี้ไม่ได้ ถอนตัวไปเถอะครับ อย่าดันทุรังที่จะเสนอตัว สมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาติ ให้ต่างชาติเขาหัวเราะเยาะเถอะครับ อย่างที่ผมเคยให้ความเห็นไปหลายครั้งว่าไทยยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นกรณีการขังลืมชาวอุยกูร์ในห้องกัก ตม.10 ปี กรณีชาวโรฮิงญาและคดีทางการเมือง ที่ถูกจับตาอยู่แล้ว"

นายกัณวีร์ กล่าวย้ำว่ารัฐบาลต้องแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ละเลยต่อชีวิตมนุษย์ และกระบวนการยุติธรรมไทยต้องคุ้มครองชีวิต สิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชน และต้องไม่ลืม 3 ข้อเรียกร้องของ น.ส.เนติพร ที่ใช้ร่างกายอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม คืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังคดีการเมืองและ 112 ซึ่งสองข้อนี้ยังต้องเรียกร้องกันต่อไป แต่ที่เกิดขึ้นจริงแน่นอนถ้ายังไม่ทำอะไร คือข้อสุดท้ายที่ น.ส.เนติพร เรียกร้องว่าไทยไม่ควรเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ คงเป็นไม่ได้อย่างแน่นอน

 

"สุดท้ายผมขอแสดงความเสียใจกับน้องบุ้งและครอบครัว เธอยังเป็นคนหนุ่มสาวที่มีความฝัน ต้องมีโอกาสที่จะมีชีวิตเหมือนทุกๆคน และไม่ควรจะต้องมาเสียชีวิตเพราะต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และไม่ควรต้องมาเสียชีวิตในขณะที่ยังไม่มีการพิพากษาตัดสินว่าเธอกระทำผิด" นายกัณวีร์ กล่าวย้ำ

related