svasdssvasds

ชุมชนตึกร้าง พื้นที่ชีวิตที่ไร้การเหลียวแล

ชุมชนตึกร้าง พื้นที่ชีวิตที่ไร้การเหลียวแล

ตึกร้างจำนวน 8 ตึก ซ่อนเร้นอยู่ในป่ารกชัฏ ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 95/1 แปรสภาพกลายเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ถ้าโครงการห้องชุดแห่งนี้สร้างเสร็จ คงกลายเป็นคอนโดมิเนียมหรูกลางใจเมือง

ผู้คนไร้บ้าน หรือผู้ที่มีรายได้น้อย เข้ามาจับจองตึกร้างแห่งนี้เพื่อทำเป็นที่อยู่อาศัย จากวิกฤติต้มยำกุ้งในปี พ.ศ.2540 เกิดการล่มสลายของอสังหาริมทรัพย์ การล้มเหลวของเศรษฐกิจ ทำให้โครงการถูกระงับการก่อสร้าง และถูกธนาคารยึดในเวลาต่อมา คอนโดมิเนียมห้องชุดสุดหรูจึงถูกจับจองโดยคนไร้บ้านที่ดิ้นรนใช้ชีวิตในเมืองหลวง แต่ยังคงหลงเหลือสภาพการออกแบบอาคารร่วมสมัยสไตล์สถาปัตยกรรมกรีกโรมันให้เห็นอยู่บ้าง เอกลักษณ์การออกแบบตึกของเจ้าของโครงการคนเก่า ที่มีช่องหน้าต่าง และซุ้มประตูโค้ง สไตล์สถาปัตยกรรมกรีกโรมัน ยังคงหลงเหลือให้เห็นบางส่วน คนที่อาศัยอยู่ในตึกส่วนใหญ่เป็นคนทำงานหาเช้ากินค่ำ ลูกจ้างแรงงานรายวัน หรือคนเก็บขยะขายของเก่า ยายทองคำ ปานนิยม อายุ 93 ปีอาศัยอยู่กับลูกชายที่มีอาชีพเก็บของเก่าขาย ยายเล่าให้ฟังว่า ถูกไล่ที่อยู่มาหลายแห่ง ก่อนที่จะมาอยู่ที่ชุมชนตึกร้างแห่งนี้ คนภายในชุมชนในใช้ประโยชน์จากโครงสร้างที่ยังไม่เสร็จมาประยุกต์ ใช้เป็นราวตากผ้า ซึ่งถ้าตึกนี้สร้างเสร็จสมบรูณ์จะมีความสูงถึง 9 ชั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมชนตึกร้างนี้มีผู้อยู่อาศัยกว่า 45 ครอบครัว บ้างถูกไล่ที่มาจากที่อื่น บ้างมากับแคมป์คนงานตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโครงการ การจับจองห้องพักก็ไม่มีอะไรมาก ใครใคร่อยู่ชั้นไหนห้องไหนก็ขนของเข้าไปอยู่แบ่งสันปันส่วนห้องต่างๆ ตามแต่ความสะดวกสบาย ส่วนไฟฟ้า และน้ำประปา ได้รับความช่วยเหลือแบ่งปันจากผู้ที่มาอยู่อาศัยก่อนลากสายต่อท่อส่งต่อกันมาเรื่อยๆ แล้วถัวเฉลี่ยค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน

มุมพักผ่อนหย่อนใจสำหรับปลูกต้นไม้ ทำให้บรรยากาศภายในห้องดูสดชื่นขึ้น ห้องน้ำอาบน้ำถูกสร้างขึ้นแบบง่ายโดยมี วิวด้านหลังมองเห็นทางด่วนพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สะดวกที่จะไปอยู่บนตึก ก็จะสร้างเพิงพักอยู่บริเวณด้านล่างของตึก โมบายเปลือกหอยถูกนำมาประดับตกแต่ง ทำให้ห้องดูน่าอยู่ยิ่งขึ้น แผ่นสังกะสีเก่าถูกนำมาใช้เป็นผนังห้องครัว ทำให้เกิดปัญหาการรั่วซึมอยู่บ่อยครั้งเวลาฝนตก พี่เดชหนึ่งในผู้อาศัยในชุมชนตึกร้าง กำลังให้อาหารแมวที่เขารักกว่า 20 ตัว ที่เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา

ผู้คนที่อยู่อาศัยในตึกร้าง ต่างวาดฝันอยากมีบ้านที่สะดวกสบายเป็นของตัวเองมากกว่าที่ต้องมาบุกรุกอาศัยอยู่ในพื้นที่ของคนอื่นแบบนี้ แต่จะให้ไปอยู่ที่ไหนยิ่งมาเจอกับการระบาดของโควิด-19 รายได้ที่หาได้น้อยอยู่แล้วก็น้อยลงไปอีก ครั้นจะให้ไปหาเช่าบ้านก็ลำบากแสนเข็ญ

เด็กน้อยใส่หน้ากากอนามัยให้น้องเหมียวเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่คนในชุมชนได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิอิสรชนที่ได้นำชุดตรวจ ATK มาตรวจให้คนในชุมชน ผลการตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อในชุมชน พี่หมูที่มีความชอบการเลี้ยงไก่ได้ใช้พื้นที่ชั้นบนของตึก เป็นโรงเลี้ยงไก่ชน และเพาะพันธุ์นกกระทาเพื่อกินไข่ ลูกหลานของคนในชุมชนตึกร้าง จับกลุ่มเล่นระบายสี ตุ๊กตาปูนพลาสเตอร์ ภายในห้องถูกเนรมิตขึ้นใหม่ตามแต่ผู้อาศัยให้กลายเป็น ห้องรับประทานอาหาร ห้องดูโทรทัศน์ และห้องนอน สิ่งอำนวยความสะดวก ภายในห้องนอนของคุณยายทองคำ ปานนิยม มีเพียงโทรทัศน์ พัดลม และไฟนีออน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยังคงเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ คอนโดมิเนียม และหมู่บ้านจัดสรร ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตคนเมืองหลวง ตราบใดที่สภาพเศรษฐกิจยังไม่รับผลกระทบเหมือนในปี 2540 แต่ถ้าเกิดวิกฤติเศรษฐกิจระลอกใหม่ อาจจะมีตึกร้างเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่งก็ได้ สาธารณูปโภคต่างเริ่มคืบคลานเข้ามาทีละน้อย ทางด่วนพิเศษศรีรัชตัดผ่านที่ดินด้านหลังตึกร้าง และห่างไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้า MRT บางอ้อ ความเจริญเริ่มเคลื่อนตัวบีบรัดชุมชนตึกร้างเข้ามาทีละน้อย บ่งชี้ได้ว่าอีกไม่นานอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งบนที่ดินผืนนี้ และเมื่อวันนั้นมาถึงผู้ที่อาศัยในชุมชนตึกร้าง 100 กว่าชีวิต ได้แต่ฝากความหวังไว้ที่หน่วยงานของรัฐ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ