svasdssvasds

Thailand Digital Fast Forward อัพสปีดเศรษฐกิจดิจิทัล

Thailand Digital Fast Forward อัพสปีดเศรษฐกิจดิจิทัล

"Thailand Digital Fast Forward อัพสปีดเศรษฐกิจดิจิทัล" งานสัมมนาเพื่อส่งต่อความรู้และแชร์แนวทางที่แต่ละฝ่ายจะร่วมสร้างอนาคตเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ จากความร่วมมือของสื่อในเครือเนชั่น ฐานเศรษฐกิจ, กรุงเทพธุรกิจ และสปริงนิวส์

งาน Thailand Digital Fast Forward

 

เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นกลจักรสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจประเทศ แต่อนาคตของประเทศไทยจากการพัฒนา เศรษฐกิจดิจิทัล จะก้าวไปในทิศทางใด? งานสัมมนา Thailand Digital Fast Forward อัพสปีดเศรษฐกิจดิจิทัล ที่จัดขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 จะทำให้คุณเข้าใจความเปลี่ยนแปลงและเห็นภาพอนาคตที่เปลี่ยนไปจากการใช้เครื่องมือดิจิทัล ผ่านการปาฐกถาพิเศษ "เศรษฐกิจดิจิทัล อนาคตประเทศไทย" โดย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า 

- เสาหลักของเศรษฐกิจประเทศไทยคือ เศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งในไทยมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ทั้งไฟเบอร์ บรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทำให้การใช้ชีวิต การทำงาน ทำธุรกิจ เปลี่ยนไป เช่น การนำคลาวด์มาใช้ประโยชน์ มีระบบบล็อกเชน และในอนาคตก็จะมี Web 3.0 

- เนื่องจากมีการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพิ่มขึ้นทั่วโลก ภัยคุกคามทางไซเบอร์ ก็เข้าโจมตีทุกระดับ แต่ด้วยการกำกับดูแล ป้องกันภัยคุกคาม แม้ประเทศไทยเคยประสบปัญหาด้านไซเบอร์แต่ก็ไม่ถึงขั้นทำให้ประเทศต้องหยุดชะงัก

- Metaverse จะทำให้โลกเปลี่ยนไป ภายในไม่กี่ปีนี้จะมีการติดต่อสื่อสาร ทำธุรกิจใน Metaverse มีการใช้คริปโทเคอร์เรนซี โดยในขณะนี้ ภาครัฐและเอกชนเริ่มพัฒนา Metaverse นำร่องที่ภูเก็ต ให้ผู้สนใจเข้าไปซื้อสินค้าได้ ทำธุรกิจได้ ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้ และเพื่อไม่ให้เอารัดเอาเปรียบกันก็จะมีการออกกฎหมายมารองรับการใช้ชีวิตในโลกเสมือน

งาน Thailand Digital Fast Forward งาน Thailand Digital Fast Forward งาน Thailand Digital Fast Forward

- กระทรวงดิจิทัลฯ​ กำลังทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการพัฒนา Digital ID เพื่อให้ประชาชนทำทุกอย่างผ่านทางออนไลน์ได้ภายในปีนี้ และการกำกับดูแล Digital Platform ต่างประเทศ เช่น Lazada, Shopee ทั้งเรื่องจดแจ้งการประกอบธุรกิจ การออกมาตรการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคชาวไทย

- ในด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงฯ ร่วมส่งเสริมสตาร์ทอัพด้วยการจัดทำ บัญชีนวัตกรรมไทย โดยสตาร์ทอัพที่ขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมสามารถนำผลิตภัณฑ์ไปขายให้แก่หน่วยงานรัฐได้โดยไม่ต้องยื่นเรื่องหรือเขียน TOR โครงการจัดจ้าง เช่น สตาร์ทอัพ QueQ ที่ขึ้นบัญชีนวัตกรรมภาครัฐแล้ว หน่วยงานรัฐ เช่น อุทยานแห่งชาติ สามารถซื้อบริการจากสตาร์ทอัพได้ทันที เป็นการลดขั้นตอนการทำงานและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

- เรื่องล่าสุดที่รัฐบาลทำ คือ ยกเลิก Capital Gain Tax เนื่องจากนักลงทุนที่ได้กำไรจากหุ้นในไทยต้องเสียภาษี 15% ในขณะที่สิงคโปร์ไม่เก็บภาษีนี้ สตาร์ทอัพไทยจึงไปจดทะเบียนที่สิงคโปร์กันมาก นักลงทุนหลายชาติก็ไปลงทุนในสิงคโปร์เช่นกัน รัฐบาลจึงมีมติให้ยกเลิก Capital Gain Tax เพื่อส่งเสริมให้เกิดการระดมทุนในสตาร์ทอัพไทยมากขึ้น ร่วมกับการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

งาน Thailand Digital Fast Forward งาน Thailand Digital Fast Forward งาน Thailand Digital Fast Forward งาน Thailand Digital Fast Forward

หลังจากจบปาฐกถาก็เข้าสู่ช่วง Special Talk ต่อด้วย Panel Discussion และปิดท้ายด้วย Special Talk อีกครั้งโดยผู้บริหารองค์กรเอกชนเบอร์ต้นๆ ของประเทศ

Special Talk : Digital Global Trend โดย อาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บจ.หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย)

Panel Discussion : Digital Thailand Competitiveness นำโดย

- ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

- พล.อ.ท. ดร. ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

และ Special Talk : Digital Transformation Empower your Business โดย

- ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS

- ฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค

- เอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด

- พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บลูบิค กรุ๊ป (Bluebik)

- ธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด

- ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย

งาน Thailand Digital Fast Forward งาน Thailand Digital Fast Forward งาน Thailand Digital Fast Forward งาน Thailand Digital Fast Forward

related