svasdssvasds

ขอประท้วง! สุทิน โวยลั่นรัฐมนตรี รุมโต้ ใช้เวลาเคลียร์ข้อกล่าวหามากเกินไป

"สุทิน" ส.ส. พรรคเพื่อไทย โวย "รัฐบาล" ต้องรู้กาละเทศะ ชี้แจงตามความเหมาะสม ด้าน "พล.อ.ประยุทธ์" บอกให้กำหนดเวลา หาก ครม. ไม่เหลือเวลาจะไม่พูดต่อ ชี้ ถ้าฝ่ายค้านพูด 1 คน แต่รัฐมนตรีขึ้นมาชี้แจง 5 คน คงไม่ใช่ ท้ายสุด รองประทานให้ทั้ง 2 ฝ่ายไปตกลงกันนอกรอบ 

วันนี้ (25 ก.พ.63) หลังจากที่ 5 รัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ยาวเหยียด ซึ่งพิจารณาญัตติทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจแล้วเสร็จ ซึ่งใช้เวลารวมกว่า 1 ชั่วโมง บรรยากาศการประชุมยังวุ่นวาย เพราะทั้ง 2 ฝั่งยังถกเถียงถึงลำดับการอภิปรายและชี้แจง ที่ยังไม่ได้ข้อยุติในช่วงเช้า

ขอประท้วง! สุทิน โวยลั่นรัฐมนตรี รุมโต้ ใช้เวลาเคลียร์ข้อกล่าวหามากเกินไป โดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หารือต่อกรณีที่รัฐมนตรีได้ลำดับการชี้แจงมากกว่าฝ่ายค้าน คือ ส.ส.อภิปราย 3 คน  รัฐมนตรีชี้แจง 5 คน อย่างไรก็ตาม เวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องเป็นเวทีของฝ่ายค้าน หากฝั่งรัฐบาลทำลายข้อตกลง พรรคฝ่ายค้านจะไม่เป็นสุภาพบุรุษ กับคนที่ไม่เป็นสุภาพบุรุษ

 

"ทั้งนี้ การอภิปราย เราไม่ได้แบ่งเวลา ให้ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลเวลาเท่าไร เพราะตามความเข้าใจฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ รัฐบาลชี้แจงตามความเหมาะสม" นายสุทิน กล่าว

หลังจากนั้น พล.อ ประยุทธ์ บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจที่ให้รัฐมนตรีหลายคนช่วยกันอภิปรายเกินความจำเป็นว่า ฝ่ายรัฐบาลใช้เวลาของรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านก็ใช้เวลาของฝ่ายค้าน สิ่งที่ต้องร่วมมือกันคือการปฏิรูปการเมือง การปฏิรูปสภา ให้เป็นที่ยอมรับ ไม่ใช้เวทีสภาเป็นการฆ่าฟันทิ่มแทงกัน เราต้องการสร้างความรับรู้แก่ประชาชน จึงต้องให้หลายกระทรวงช่วยกันชี้แจง

เหตุผลที่ต้องพูดกันในหลายกระทรวง เพราะโครงการหนึ่งเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง จึงต้องการให้ประชาชนรับทราบข้อมูล เราต้องการความร่วมมือ ซึ่งสภาถือว่ามีส่วนสำคัญ และประขาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่า ใครจะผิดหรือถูก เราใช้เวลาของเราก็ตัดเวลาไป ถ้ามีเวลาเหลือก็พูด ถ้าไม่มีเวลาเหลือก็ไม่พูด พล.อ ประยุทธ์ กล่าว

ก่อนที่สุดท้าย นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประทานจะสรุปให้ทั้ง 2 ฝ่ายไปตกลงกันนอกรอบ

related